Phan Châu Thành - Tại sao không thể cho phá sản các ngân hàng ở VN?

<h2>Thủ tướng và chủ trương rất "dũng" và
"cảm"...</h2>

Hệ thống gần 40 các NHTM VN năm 2014 đang có nạn dịch ung
thư nợ xấu từ nhiều năm nay mà đợt sát nhập các NH
yếu kém dạng "ép hôn" với các NH chưa yếu kém" do
NHNN đạo diễn "chủ hôn" 2-3 năm nay vẫn chưa "dập"
được dịch, dẫn đến những cái chết "tiền lâm
sàng" của một số ngân hàng lớn như Agribank và nhỏ
như NH Xây dựng...

Hơn thé nữa, nạn dịch đó còn bùng phát trong số các
NH "hùng mạnh" lâu nay "nổi danh" với bao nhiêu "danh
hiệu và giải thưởng quốc tế" như nhóm 8 NH: Vietinbank,
Vietcombank, ACB, Military Bank, Eximbank, BIDV và SHB, cùng Agribank
tạo nên Nhóm G(8+1) nổi danh...

Trong tình hình đó Thủ tướng đã "sáng suốt" ra chủ
trương rất "dũng" và "cảm" là cho phá sản các NHTM
yếu kém. Chủ trương rất "dũng" thì rõ rồi, vì
đó là lời Thủ tướng, còn "cảm" (sốt) là vì:
việc đó có luật điều tiết chứ, sao lại phải có
chủ trương? Nền kinh tế này hóa ra không hoạt động theo
luật, mà theo chủ trương thôi ư?

Thế mà, sự "sáng suốt" vừa "dũng" vừa
"cảm" đó lại không khả thi, vì mấy nguyên nhân cộm
cán sau:

<h2>Luật phá sản hay Luật cấm phá sản?</h2>

Dù VN đã có Luật phá sản doanh nghiệp (DN) từ lâu,
nhưng trong suốt những năm qua mới chỉ có khoảng trên 100
DN phá sản theo luật, trong khi mỗi năm có hàng trăm ngàn
DN chết lâm sàng hay "biến mất"... tức là chết không
được chôn. Tại sao vậy?

Nguyên nhân đầu tiên là Luật phá sản chí có tác dụng
cấm cản phá sản, và trên phương diện đó nó đã rất
thành công, xứng đáng được cả thế giới đến VN học
hỏi – vì ít DN phá sản tức các DN đều phát triển
tốt, kinh tế lành mạnh XHCN!

Với 9 chương và gần 100 điều khoản, Luật phá sản đã
dựng lên vô số rào cản và hù dọa thành công (bằng
luật hình sự) để những người muốn bảo vệ quyền
lợi của mình bằng biện pháp cuối cùng bất đắc dĩ
là kiện DN phá sản phải phá sản ý định dùng luật
phá sản bảo vệ quyền lợi của mình. Nó, Luật phá
sản của VN, cũng thành công trong việc đẩy hoàn toàn
hệ thống Tòa án các cấp tỉnh, huyện về phía DN và
bảo vệ sự tồn tại của nó, bất cần sự tồn tại
đó có lành mạnh cho nền kinh tế hay không.

Nền kinh tế hầu như không có DN phá sản, như là cơ
thể không có bài tiết tự nhiên (không đại tiểu tiện)
và càng không có phẫu thuật cắt các khối u ung thư di
căn?! Nhưng đó chính là hình ảnh "đẹp thơm nhất thế
giới" của nền kinh tế Việt Nam hôm nay!

Đối với chủ trương "dũng và cảm" của ông Thủ cũng
thế, lấy ai dũng cảm đứng ra nộp đơn phá sản cho các
NHTM đã và đang chết đây, và có đủ lực và dũng cảm
nhiều hơn nữa để đi qua rừng thủ tục phá sản mà
Luật phá sản do chính VPCP của Thủ đã đệ lên cho QH
"gật qua"?! Khó! Quá khó! Đó là lý do thứ nhất.

Chính phủ đã đẩy các NHTM đến bệnh dịch ung thư vô
phương cứu chữa

Trong khoảng 5-7 năm trở lại đây có ba "chính sánh
lớn" để siết chặt và củng cố chất lượng hệ
thống NHTM thì hậu quả của cả ba chính sách đó để
lại hiện nay làm cho chủ trương "cắt khối u" tức
"cho phép" phá sản NHTM trở nên bất khả thi. Nói cách
khác, không NHTM nào sẽ được chết, vì nếu thế thì
chúng sẽ chết hàng loạt và cả hệ thống mất, tức
cả nền kinh tế...

Đó là...

<h2>Thứ nhất, chính sách tăng vốn Điều lệ bắt
buộc... buộc NH phạm luật</h2>

Đã là chính sách thì phải khả thi, và muốn biết có
khả thi thì phải khả kiểm. Đầu tiên, chính phủ bắt
buộc các NHTM phải có vốn góp trên 1,000 tỷ. Đó là
chính sách khả thi, nhưng khả thi rất khó khăn (đã đến
giới hạn của các NH và xã hội nếu đó là góp tiền
tươi thóc thật...), nhưng các NHTM lại đã hết sức cố
gắng và hầu như vượt qua hết, bằng mọi cách, mọi
giá...,

Nhưng chính phủ lại không có kiểm tra sâu sát việc thực
thi lệnh đó của các NH, xem họ làm nó ra sao, đúng hay sai
luật, có khó khăn gì, đã hết sức chưa... nên CP
tưởng xã hội VN là mỏ vàng ngon ăn. Ngất ngây với
thành công đó, chỉ khoảng 1 năm sau chính phủ đã nâng
hạn mức vốn huy động của các NHTM lên ngay 3,000 tỷ
đồng.

Lần này thì chỉ có khoảng 30-40% số NHTM có đủ sức
thực hiện (đó là các NHTM nhà nước và 1-2 ngân hàng
CP tư nhân thôi), nhưng không NH nào muốn chết hay bị sát
nhập cả. Họ "bắt buộc" phải tăng vốn ảo, bằng
nhiều cách, bằng mọi cách. Và hầu như tất cả cũng
đã "đạt yêu cầu CP"...

Ví dụ, một ông bạn tôi có chân trong HĐQT một NHTM CP
"nhớn", có cổ đông là cả tư nhân và các tập
đoàn nhà nước như Bảo Việt và tập đoàn NN mà ông
bạn tôi là đại diện, đã thật thà tâm sự như
sau:"Lấy chó tiền đâu mà nâng vốn "đùng một
cái" từ 1,000 tỷ lên 3,000 tỷ! Vẽ cũng không kịp, vì
đó là kế hoạch 5 năm, có khi 10 năm của NH, vì vừa
mới cố chết nâng vốn lên 1,000 tỷ xong. Thế nên chúng
nó – HĐQT NH - đi học các NH khác, chia và giao trách
nhiệm cho các cổ đông chính tự nâng vốn của mình lên
theo tỷ lệ "được chia" sao cho tổng vốn mới nâng
thêm là 2,000 tỷ, ảo! Ví dụ, tập đoàn tớ đã góp 100
tỷ giữ 10% vốn điều lệ NH thì sẽ cử một công ty con
đứng ra vay NH 200 tỷ "để kinh doanh", rồi công ty con
đó phải nộp lại ngay cho tập đoàn, rồi tập đoàn
"góp vốn bổ sung nâng vốn" vào NH. Bằng cách đó,
hàng loạt công ty "khách hàng" khác của các cổ đông
khác cũng được chỉ định đứng ra "vay kinh doanh" rồi
nộp "góp vốn" lại NH, các cổ đông tư nhân cũng
thế - được chỉ định người nhà đứng ra "vay kinh
doanh-góp vốn" như thế. Bằng cách đó chúng tớ vẫn
giữ nguyên 10% cổ phần NH nay đã có vốn 3,000tỷ mà
chả có thêm đồng nào, chỉ ôm thêm một khối nợ ngoài
ý muốn và chưa biết bao giờ mới trả được..." Tôi
thắc mắc: "Thế người ta không kiểm tra cách các ông
lấy tiền đâu ra mà nâng vốn nhanh như... thánh thế
à?" "Có chứ, nó kiểm tra sổ sách ở NH thôi, còn
các công ty mới góp vốn nó không kiểm tra. Nó thừa
biết mẹo lừa vặt của bọn tao, vì hầu như NH nào cũng
phải làm thế, nên bọn tao chỉ cần "lót tay" chúng nó
– bọn thanh tra NHNN ấy mỗi thàng một phong bì khoảng
chục ngàn đô với ba bữa đi nhậu tới bến, là
xong!"...

Tóm lại, chính sách tăng vốn điều lệ NHTM bất chấp
khả năng thật của thị trường vốn cho NH của chính phủ
đã đẩy các NHTM "bắt buộc" phạm luật vì góp
vốn ảo và ôm một đống nợ thật cùng hai hệ thống
sổ sách đều... "thật" để theo dõi!

<h2>Thứ hai, chính sách nới lỏng hạn mức huy động vốn
tín dụng lên 20 lần</h2>

Chính sách nới lỏng hạn mức huy động vốn tín dụng
lên 20 lần của chính phủ cho các NHTM (từ mức trước
đó là 14?) đã giúp các NHTM "phóng tay" cho vay, nhất
là cho vay BĐS, vì sợ "dư tiền", cho DNVVN vay kinh doanh
thì "mệt" và đòi lâu, khó đòi... và thành tích
tổng tín dụng kém.

Đối tác hàng đầu mà các NHTM "phóng tay" cho vay là
chính các cổ đông đã "có công" góp vốn tăng lên
3,000 tỷ, và họ cần thêm vốn để kinh doanh kiếm lời
để... nộp vốn thật! Thế là các NHTM hàng 5-7 năm qua
đều rất nhàn nhã với hai nhóm khách hàng đó (BĐS và
các DN tay trong) mà tăng trưởng tín dụng cao, lợi nhuận
cao, lương khủng... cho đến khi các khoản phóng tay cho vay
đó nhiều khoản sẽ không bao giờ trở về! Và đó là
tình trạng nợ xấu của các NHTM hiện nay.

Đặc điểm chung và xấu của nợ xấu của các NHTM và
NHĐT ở VN hiện nay là người cho vay và người vay
thường là thân quen, ràng buộc với nhau, hay thậm chí
là cùng một chủ, cùng một nhóm chủ đi vay và cho vay
đó, còn tiền dùng "tạo nên nợ xấu" là huy động
từ dân đen...

Vì thế nợ xấu ở VN đều là cực xấu – người cho
vay không muốn đòi và kẻ đi vay không hề muốn trả! Kể
cả khi NH cho vay phải phá sản họ cũng vẫn "toàn
thắng"...

Thứ ba, chính sách luôn ứng cứu, ép sát nhập các NHTM
yếu kém

Chính sách luôn ứng cứu, ép sát nhập các NHTM yếu
kém của chính phủ VN những năm qua do NHNN đạo diễn, tạo
ra thông lệ và thói quen là các NH khó khăn sẽ được
ứng cứu bằng tiền chính phủ.

Tại sao chính phủ luôn làm vậy? Bởi vì trong sô cổ
đông của tất cả các NHTM CP của VN đều có các công ty,
tập đoàn kinh tế nhà nước và các nhóm lợi ích của
các thế lực trong đảng, chính phủ, quân đội, công an...
nên chúng đều không thể chết. Nếu chúng lỡ bị
"yếu kém" thì NHNN sẽ ép các NHTM chưa yếu kém khác
hành đơc, sát nhập... làm thành các cuộc ép duyên
triền miên, nếu không thì... tất cả chúng ta cũng chết!
Nếu các NHTM khác không cứu nổi thì chính NHNN sẽ phải
cứu, bằng tiền chính phủ in ra...

Tóm lại, lợi ích của chính phủ và NHNN là trong việc
ứng cứu các NH yếu kém, không phải để cho chúng phá
sản, cho nên chúng càng không thể phá sản!

<h2>Cái kết... bị kẹt không muốn nói ra!</h2>

Cuối cùng thì ai sẽ phải phá sản ở đây? Dân đen thôi.
Vì nếu có vượt qua rừng luật cấm phá sản thì các
NH cũng sẽ phải lộ ra hai hệ thống sổ sách phạm pháp
"thực" của mình với những đống vốn ảo, cổ đông
ảo và con nợ ảo...

Rồi vì phá sản, phải phơi ra hết các "khách hàng thân
hữu" là chính cad cổ đông ngân hàng và các nhóm lợi
ích trong chính phủ, đảng, quân dội, công an...

Và hơn nữa, một NHTM chết thật sẽ kéo chùm các NH
khác phải chết, vì chả lẽ Nh của công an lại chết mà
nhân hàng quân đội không sao? Chả lẽ ngân hàng của nhóm
lợi ích trong chính phủ đổ bể mà nhân hàng của đảng
không vhịu sứt mẻ gì?

Thôi thì chúng ta cũng sống, để "nhân dân Việt nam
dũng cảm" chịu chết vậy!

Sao thủ tướng không huỵch toẹt ra là đảng và chính phủ
luôn luôn có chủ trương cho phép toàn dân đen tự do phá
sản nhỉ?! Chứ các NH thì "cho phép phá sản" làm sao
được, vì chúng còn phải cùng chính phủ phục vụ nhân
dân tiếp nữa chứ?!

Phan Châu Thành

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20140925/phan-chau-thanh-tai-sao-khong-the-cho-pha-san-cac-ngan-hang-o-vn),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét