Tuấn Khanh - Người Việt không mến yêu

Trong một bài thơ đọc ở buổi tốt nghiệp tại đại học UC
Davis, Mỹ, sinh viên Fong Trần đã làm nhiều người xôn xao khi
anh mô tả trong đó một chặng đường dài những suy nghĩ về
tính cách của cộng đồng Việt Nam. Bài thơ có tên Tôi ghét
làm người Việt Nam. Fong Trần là một nhà thơ trẻ được
nhiều người biết đến, và cũng từng được báo Sacramento
Bee, California giới thiệu. Fong Trần viết trong bài thơ của
mình anh phải mất nhiều thời gian lắm để vượt qua nỗi cay
đắng tại sao mình là người Việt, và rất vất vả mới lấy
lại được niềm tin về nguồn cội.

Không phải chỉ riêng Fong Trần, sự chán nản với tính cách
của người Việt Nam ngay trong nước cũng bộc lộ ngày càng
nhiều, qua việc nhìn thấy các câu chuyện trên internet, qua
những điều được vẽ nên trên báo chí truyền hình…

Một người bạn hay sử dụng internet nói với tôi rằng, chưa
bao giờ ông thấy việc nhắc lại, đăng lại, gửi cho nhau…
những hình ảnh của Việt Nam xưa nhiều như lúc này. Những
bức ảnh ghi lại từng con phố, dáng người, địa danh… kèm
theo những câu tấm tắc chứa đầy những điều đáng suy nghĩ
"người Việt xưa của mình sao hay quá vậy". Ẩn trong những
câu nói đó, có lẽ là một sự nuối tiếc đăng đẳng.

Fong Trần nói trong bài thơ rằng anh chán ghét người Việt khi
còn bé, vì người Việt hay nhậu nhẹt, người Việt hay bỏ bê
con cái… và anh mất một thời gian dài để tự cứu mình
không mất đi ý thức chủng tộc khi tìm ra rằng quá khứ của
người Việt rất đẹp, và người Việt vẫn có những điều
sâu xa níu giữ anh, trước khi anh quá ngao ngán những biểu
hiện hằng ngày trong cộng đồng. Fong Trần nói vì ở quá xa
quê hương nên cú sốc đó đã xảy ra trước khi anh tìm về
lại được cội nguồn trong tâm thức.

Sách xưa Quốc văn giáo khoa thư có dạy rằng đi ngang đám tang
nhớ nhường đường và cúi chào người đã khuất. Lúc còn
bé, tôi vẫn nhớ những khi mẹ tôi giằng tay tôi lại khi đi
đường và nhắc nhường đường cho một đám tang. Tôi mang sự
tử tế được khắc ghi từ thế hệ trước vào lòng mình và
sửng sốt ở ngày nhìn thấy đám thanh niên đi trên xe hơi, bóp
kèn đi qua một đám tang, thậm chí có người còn thò đầu ra
văng tục. Tôi và những thanh niên đó chắc ít khi nào viết sai
chính tả, thậm chí tiện nghi và hưởng thụ hơn thế hệ
trước biết bao lần. Chính bản thân tôi cũng đã phải ngẫm
nghĩ nhiều về chuyện thân phận người Việt của mình. Mẹ
tôi, một người phụ nữ Sài Gòn viết đầy những lỗi chính
tả và ít hiểu biết về loài người, nhưng phải chăng bà đã
có một đời sống đáng tự hào hơn trong một thế hệ Việt
Nam bị phai nhạt, so với tôi bây giờ?

Cũng trên các trang báo, tôi nhìn thấy câu chuyện ở Phú Yên,
với bốn công an viên đánh đập đến chết một người vô
tội, mà các trang báo ghi lại rằng họ bất chấp lời van xin
của nạn nhân. Lòng tôi quặn thắt khi nhìn thấy đứa con gái
nhỏ hôn lên di ảnh của ba mình. Trái tim Việt Nam hồn nhiên
đã rạn nứt ngay từ khi thơ dại. Cũng trên các trang báo, tôi
nhìn thấy ở Gia Lai hình ảnh một người phụ nữ uất ức
quỳ lạy xin hai chữ công tâm trước cửa toà án, cho một vụ
án oan. Dáng người phụ nữ đó không khác gì một người mẹ
của tôi, hay của bạn vậy. Những chuyện như vậy dường như
qua nhanh trong tâm trí người Việt, không gây được quan tâm
bằng chuyện một nữ diễn viên bước ra đường quên mặc áo
lót.

Tôi đọc đâu đó, người ta lý giải rằng người Việt hôm
nay giận dữ vì sự phân hoá giàu nghèo đã quá lớn, hoặc đã
điên cuồng vì duy vật chất. Đời sống xa hoa của một lớp
người bày ra trước mắt đám đông nghẹn ngào từng bữa khó
khăn đang là bóng đen tiềm ẩn, xô con người vào những hỗn
loạn không thể kiềm chế. Nhưng có phải vậy không? Lịch sử
người Việt đã trải qua bao khốn khó, kể cả chiến tranh,
hận thù… nhưng có là lạ lùng như hôm nay?

Câu hỏi tự tôi không thể đủ sức trả lời. Tôi chỉ muốn
sẻ chia một suy nghĩ, về nước Việt và người Việt tôi mến
yêu trong kiếp sống không có quyền chọn lựa này.

Tuấn Khanh

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20140712/tuan-khanh-nguoi-viet-khong-men-yeu),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét