Nguyễn Trung Tôn - Những bài học trong chốn lao tù (11)

<h2>Chuyển buồng</h2>

Vào khoảng nửa đầu tháng 4/2011, Võ Văn Quang bị đưa về
huyện Tân kỳ để xét xử và chuyển đi nơi khác để thi hành
án. Quản giáo Thành đưa một người khác từ buồng 4 sang
buồng 9 để làm buồng trưởng. Người này tên là Nguyễn Văn
Ý, quê ở Đô Lương. Trước đây cậu là cầu thủ của đội
tuyển U17 bóng đá Sông Lam Nghệ An. Từ khi còn học lớp 4 cậu
và người anh trai đã lọt vào mắt của các chuyên gia bóng đá
của Nghệ An, vì vậy được gia đình cho chuyển về thành
phố Vinh để vừa học văn hóa vừa được đào tạo để trở
thành cầu thủ của đội bóng xứ Nghệ.

Nhưng khi sự nghiệp bóng đá bắt đầu đưa tên tuổi của anh
em cậu đến với công chúng cũng là lúc cả <a
href="http://www.doisongphapluat.com/the-thao/hau-truong/nhung-cau-thu-viet-va-ngoai-binh-dinh-phot-ma-tuy-a18678.html">hai
anh em đều bị sa thải vì có sử dụng ma túy</a>. Buồn chán
vì sự nghiệp dang dở lại xấu hổ với bạn bè và gia đình
nên Nguyễn Văn Ý đã không trở về với gia đình mà đi lang
thang khắp nơi, rồi sau đó tham gia vào một đường dây chuyên
trộm cắp xe máy. Cậu bị bắt đi tù, ra tù không được bao
lâu, Ý cưới vợ. Vợ Ý quê ở huyện Yên Thành, cô ấy rất
yêu thương Ý và cố gắng nổ lực giúp chồng cai nghiện. Vợ
Ý đã đưa Ý về nhà bố mẹ vợ để tạm trú; tách cậu ấy
ra khỏi đám bạn bè xấu để cai nghiện và làm lại cuộc
đời. Nhưng tại quê vợ Ý vẫn không thể nào thoát ra khỏi
những cơn nghiện cứ thúc ép tâm trí của cậu. Để có tiền
cho việc thỏa mãn thèm khát của mình, Ý đã ra đường chặn
xe khách trên tuyến đường đi từ Đô Lương ra Hà Nội, ngang
qua huyện Yên Thành để "xin tiền". Ý đã làm vậy nhiều
lần, vì trước đây có thời Ý làm "cò" bến ở bến xe
Đô Lương các nhà xe tuyến Đô Lương – Hà Nội đều biết
Ý, vậy nên khi Ý vẫy xe xin tiền thì họ đều dừng lại
đưa cho Ý mấy trăm.

Vào một hôm gần Tết Nguyên đán Ý bị công an Yên Thành phục
sẵn trên một chiếc xe khách, đợi Ý nhảy lên xe xin tiền,
chủ xe vừa đưa cho Ý 500.000 đồng, thì bị công an bắt quả
tang. Vậy là Ý lại phải ngồi nhà giam từ đó, qua tết Ý bị
đưa xuống trại tạm giam công an tỉnh Nghệ An và giam ở
buồng 4 nhà A1a. Ý được chuyển lại buồng 9 sống chung với
tôi cùng Nguyễn Trường Giang và Nguyễn Văn Thành. Ý là người
theo đạo Công giáo, nên cậu vẫn thường hay đọc kinh ngày 2
lần, sáng và tối. Gặp tôi là người Tin Lành cũng thường
cầu nguyện ngày 2 lần sáng tối và tạ ơn Chúa mỗi bữa ăn.
Thấy tôi có cùng niềm tin vào Chúa Giê Xu nên Ý rất quý tôi,
hàng ngày Ý hay nói chuyện với tôi về niềm tin tín ngưỡng
và những bất lực của loài người. Ý cho rằng cậu đã quá
tự tin vào tiềm năng bóng đá của mình, cậu đã sa đà vào
nghiện ngập vì muốn trải nghiệm cảm giác thăng hoa… cho nên
cuộc đời cậu đã rẽ vào tăm tối! Đối với cậu tia hy
vọng cuối cùng của cậu là đặt tất cả vào Thiên Chúa. Tôi
cũng khuyên cậu hãy bám lấy Chúa mà cầu nguyện để Ngài kéo
Ý ra khỏi "màn đêm tăm tối". Ý không phải là buồng
trưởng khó tính, nhưng cậu cũng hay bầy trò để trêu ghẹo
Thành vì cậu Thành có giọng nói như con gái nên Ý hay bảo
Thành đóng giả người mẫu. Bằng cách lấy dậy buộc vào
dương vật của Thành, lôi quật ra phía sau rồi cột lên cổ
và bảo Thành biểu diễn như những thí sinh đi thi người mẫu.
Thành cũng thích chơi trò đó nên họ thường làm vậy để mua
vui. Chúng tôi đang sống ổn định trong buồng 9 như vậy thì
vào trung tuần tháng 5, lúc gần đóng cửa buồng giam buổi
chiều tối, quản giáo gọi tôi và Nguyễn Trường Giang gấp
hành lý để chuyển buồng.

Tôi và Giang khẩn trương gấp quần áo, khăn mặt và sẵn sàng
để chuyển đi nơi ở mới. Quản giáo mở cửa và bảo Giang ra
trước rồi chuyển cậu sang buồng 10 (buồng Si bi ri), quản
giáo nói sẽ chuyển tôi sang buồng 8. Biết tôi sang buồng 8 nên
Ý vội vàng nhét vào bao quần tôi mấy vê thuốc lào và một
viên đá lửa đã bật gần hết và nói: Anh cầm sang đó cho
thằng Sơn đen Đô Lương, sang đó nói là em gửi cho nó nhé! Ý
hẹn tôi khi nào tới Đô Lương nhớ ghé vào nhà cậu ấy chơi.

Tôi ôm tư trang và đi theo quản giáo Thành. Cửa buồng 8 mở ra,
tôi bước vào, chào mọi người, dù bây giờ tôi mới bước
chân vào buồng 8, nhưng mọi người ai cũng đã biết tôi, vì
tôi ở nhà A1a này đã lâu và mỗi khi đi cung tôi thường đi
qua buồng 8. Khi đi cung trở về, kiểu gì tôi cũng xin điều tra
viên mấy điếu thuốc lá, đi qua buồng 7 và buồng 8 là ném cho
họ, nên họ rất quý tôi. Cánh cửa buồng 8 đóng lại, buồng
giam tối đen như mực, từ khi bị giam ở nhà giam này, tôi ở
trong buồng 9 là buồng có bóng điện sáng thâu đêm, nên khi
sang buông 8 không có điện tôi thấy rất khó chịu.

Khi trời tối hẳn, bóng điện ngoài hành lang bật lên, qua ô
thoáng trên cửa sắt, có một tia sáng hắt vào chiếu lên
tường buồng giam, là luồng ánh sáng duy nhất mà chúng tôi
được thừa hưởng từ nguồn điện sáng của trại giam. Tôi
hỏi ở đây ai là Sơn đen? Mọi người chỉ vào một người
cao to nhưng da đen như củ chuối và nói: Đây! Sơn đen đây!
Tôi đưa cho Sơn gói thuốc lào mà Ý gửi cho cậu và nói: Ý nó
gửi cho em đấy. Cả buồng reo mừng vì lại có thêm thuốc lào
để hút. Anh Hùng buồng trưởng hỏi tôi: Mày có "Sỏi"
Không (tức có đá lửa không?) Tôi nói có một chút đây. Anh
Hùng bảo: Phú trèo lên Cẩu (ô thoáng phía sau buồng giam) lấy
công nông xuống đây! Phú đứng lên vai của Sơn hai người
kiệu nhau và phú móc trong ô thoáng ra một cục dẻ rách trong
đó có một cái bật lửa ga nhưng không còn ga và đá (Trong tù
họ gọi bật lửa còn ga là xe, còn bật lửa hết ga mà bật
bằng bông là Công nông, buồng nào không có Công nông mà phải
cắm đá lửa vào bàn chải đánh răng để mai vào xi măng lấy
lửa thì họ gọi là Máy ủi). Khi lấy "Công nông" xuống anh
Hùng bảo tôi: Tôn đưa sỏi cho thằng Phú sáng mắt nó cài
vào. Phú hí hoáy tháo bánh xe bật lửa ra, kéo lò xo cho thật
căng rôi bỏ đá vào. Họ bắt đâu chuẩn bị "đèn", một
người cầm "đóm" (một mẫu giấy vệ sinh xoắn lại
được tẩm bằng dầu ăn trong gói mì tôm). Một người cấm
"Xăng" (Một chút bông vải lấy ra từ trong chăn hoặc gối,
xé thật tơi) để bật lửa. Người bật lửa một tay cầm
bật lửa, một tay cầm cục bông đã tơi ghe sát vào tia lửa,
bật mạnh để tia lửa phát ra thật nhiều, gặp bông tới
vậy là bắt cháy, nhưng người cầm "đóm cũng phải nhanh tay,
thấy bông cháy là lập tức phải châm ngay, nếu không hết
bông lửa sẽ tắt. Đầu của "đóm" phải xòe ra cho dễ
châm, nhưng thân đóm phải xoắn chặt để cháy được lâu,
tẩm thêm dầu ăn thì cháy mới tốt. Khi châm được lửa rồi
thì đưa ngay sang "đèn". Đèn mà chúng tôi sử dụng là một
chiếc nắp nhựa của chai nước mắn được đổ dầu ăn vào,
dùng vỏ hộp kem đánh răng hoặc hộp sữa tươi, gấp lại,
lật phía có thiếc ra ngoài, tạo thành một chiếc "cầu"
bắc ngang qua nắp chai, dùng răng cắn thủng một lỗ nhỏ, xâu
chút bông vào làm bấc. Vậy là đã thiết kế xong chiếc
"đèn". Nhưng bắc cầu như vậy chỉ thắp được một lúc,
cầu nóng lên nó làm cho nắp nhựa bị nóng theo làm hỏng đèn.
Vì vậy chúng tôi lại phải "thiết kế chiếc cầu đèn hình
chóp nón rồi bỏ hẳn vào phía trong của nắp nhựa, dù có
nóng thì nắp chai cũng không đến nỗi chảy méo ra. Khi lửa
đã lên đèn, buồng có chút ánh sáng, họ bắt đầu vê thuốc
lào hút, hút xong lại phải lấy cái ông giấy của cuộn giấy
vệ sinh để chụp cái đèn lại cho đỡ bị cán bộ phát hiện
mình dùng đèn.

Anh Hùng buồng trưởng bắt đầu "nồi" và nhiên liệu nấu
nước sôi, vẫn bằng vỏ chai nhựa làm nồi, túi ni lông làm
nhiên liệu, nước sôi xong pha trà nhấm nháp tâm sự chuyện cho
nhanh hết thời gian. Buồng giam số 8 rộng hơn nhiều so với
buồng 9 từ cửa đi vào, phía bên tay phải là một bục nằm
lớn chiều rộng bục nằm khoảng 2 m, chiều dài khoảng 4 m, có
thể nằm được 6 người, phía trong bục nằm là hố vệ sinh,
phía tay trái là Xa lộ rộng khoảng 0,8m, bên trong Xa lộ là bể
nước, đựng được khoảng hơn 1 m khối. Hôm tôi vào buồng
thì buồng chỉ có 5 người.

Sau khi nước nôi xong, bắt đầu sơ qua cho mọi người biết
về những hoạt động của tôi ngoài xã hội. Mọi người cũng
tâm sự với tôi về những câu chuyện của họ. Đan xen trong
nhưng câu chuyện, anh Nguyễn Sỹ Hùng có dặn tôi: Chú mày vào
ở nhà này khá lâu rồi nên anh không phải nói nhiều, nhưng
sang buồng này chú nhìn anh em mà sống. Làm sao để không bị
cán bộ soi, nếu chú làm gì để cán bộ soi mà buồng bị cắt
thuốc lào là chú đừng trách anh. Khi gặp gia đình nhớ gửi
cho cán bộ 500.000 đồng. Đây là "quy định" dành cho tất
cả những ai vào buồng này. Tôi nói với anh Hùng: Anh yên tâm
về vấn đề giữ kỷ luật nhà giam, còn vấn đề quà gửi cho
cán bộ thì chắc em không làm được. Mà có thể cán bộ cũng
sẽ không nhận quà do gia đình em gửi cho ông ấy đâu, hơn
nữa gia đình em cũng chẳng bao giờ làm vậy. Anh Hùng nói, mày
làm sao thì làm, đừng để ảnh hưởng tới anh em. Nghe cách
nói của anh Hùng tôi bắt đầu thấy "không khí ngột ngát"
bao trùm buồng giam, (mặc dù buồng giam này rộng hơn buồng 9).
Tôi suy nghĩ về những ngày tiếp theo xem mình nên làm gì và
phải ứng phó ra sao với tay buồng trưởng này đây. Tôi biết
anh Hùng là một người tù đã lâu với bản án trung thân với
tội giết người, do anh đã trốn trại, năm 2011 anh bị bắt
trở lại. Đối với một người đã ở tù gần 20 năm mà lại
là tù hình sự giết người, chắc anh ta rất có nhiều chiêu
trò trong cách đối xử với anh em tù khác.

Đèn dầu cũng chỉ sáng được khoảng chừng 30 phút là tắt
vì không còn dầu. Buồng giam lại tối đen như mực mọi
người mắc màn đi ngủ.

Tôi ngồi cầu nguyện nho nhỏ để mọi người không nghe thấy.
Tôi cầu xin Chúa hướng dẫn tôi để tôi phải sống trong môi
trường mới này sao cho phù hợp với mình với người. Tôi
rất yên tâm khi nhớ lại lời Chúa đã hứa "Nầy Ta ở cùng
ngươi, ngươi đi đâu ta sẽ theo gìn giữ đó và đem người
về xứ nầy; vì Ta không bao giời bỏ ngươi cho đến khi Ta làm
xong những điều Ta đã hứa cùng ngươi" được chép trong
Thánh kinh Sáng Thế ký đoạn 28 câu 15. Tôi biết rằng Chúa
không hề lìa bỏ tôi, Ngài là Đấng chăn dắt tôi.

(Còn nữa!)

Thanh Hóa ngày 17/07/2014
Nguyễn Trung Tôn
ĐT: 0162.8387.716
Email: nguyentrungtonth@gmail.com

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20140719/nguyen-trung-ton-nhung-bai-hoc-trong-chon-lao-tu-11),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét