<blockquote>Kính gửi quý cơ quan truyền thông báo chí,
Trong suốt mấy năm liền, các "chủ trương lớn của Đảng"
như dự án Bô-xít, đập thuỷ điện, nhà máy lọc dầu Dung
Quất cứ liên tiếp thi nhau xụp đổ. Ngày 17 tháng 4 vừa qua,
dân đen VN đã hú hồn, thở phào nhẹ nhỏm khi nghe Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng công bố quyết định rút đăng cai Á vận
Hội 18 (ASIAD18).
Kính chuyển đến quý vị bài viết <b>Dân rợn người mỗi khi
nghe 'chủ trương lớn của đảng'</b> của tác giả Vũ Minh
Ngọc và kính mong được tiếp tay phổ biến.
Trân trọng
<b>Mai Hương</b>
Trưởng Ban Liên Lạc Truyền Thông Đảng Việt Tân </blockquote>
==============================<wbr>==============================
<h1>Dân rợn người mỗi khi nghe 'chủ trương lớn của
đảng'</h1>
Vào sáng thứ năm, ngày 17 tháng 4 năm 2014, người ta có thể
nghe tiếng thở phào nhẹ nhõm của hàng triệu người Việt
cùng một lúc. Họ vừa được tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
công bố quyết định rút đăng cai Á vận Hội 18 (ASIAD18). Lý
do, nếu dịch từ các câu hoa mỹ ra ngôn ngữ bình dân, là vì:
(1) nhà nước không có kinh nghiệm tổ chức và (2) nhà nước
đang không dư tiền.
Sự thừa nhận nhà nước không có kinh nghiệm tổ chức những
lễ hội lớn là rất chính xác. Nhưng chính xác hơn nữa có
lẽ phải nói là nhà nước có khá nhiều kinh nghiệm tổ chức
thất bại các lễ hội lớn. Lý do lớn nhất đến từ việc
không sao kiềm chế được nạn "rút ruột" ở mọi cấp, mọi
mặt, mọi giai đoạn của mọi dự án, đặc biệt là mặt xây
cất. Có lẽ kinh nghiệm lớn và gần nhất là đại lễ "Ngàn
năm Thăng Long" với hàng mấy chục công trình xây dựng chưa
khánh thành đã bắt đầu rạn nứt, sụt hố, xụp đổ. Với
ASIAD18, nếu dân nước ngoài bị thương tích, đặc biệt là
bị thương tật hay chết, vì các công trình xây dựng họ sẽ
không im lặng chịu đựng như người dân Việt Nam đâu. Các
khoản đền bồi theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ là những món
tiền khổng lồ và cực kỳ mất mặt. Gần đây, ngay cả đàn
anh như nước Nga mà cũng không lo xuể các công trình xây dựng
cho Thế Vận Hội Sochi và trở thành trò trêu chọc cho cả thế
giới.
Kế đến, sự thừa nhận nhà nước không dư tiền để chi
trả cũng rất thành thật. Con số ước tính của Bộ Văn hóa -
Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đưa ra ban đầu là 150 triệu USD.
Lập tức, mọi người "trong nghề" đều biết đây là con số
quá nhỏ và được đưa ra chỉ để qua ngưỡng cửa được
chấp thuận để ký kết, rồi sau đó sẽ "đội giá", "nâng
trần" một khi đã "lỡ ký kết với quốc tế". Đây là một
thủ thuật đã khá quen thuộc của mọi cơ quan, ban ngành. Sự
nghi ngờ này đã thành sự thật khi chính Bộ VHTTDL phải thừa
nhận trước Quốc Hội hôm 18/3/2014 rằng dự tính tổng kinh
phí bất ngờ lên tới 300 triệu USD, tương đương 6 ngàn tỉ
đồng, tức gấp đôi con số đã đệ trình. Nhưng ngay cả con
số 300 triệu USD cũng chưa hẳn đã phản ảnh thực tế. Một
số nhà phân tích ước tính các khoản gia tăng vì lạm phát,
trắc trở thi công, vật liệu từ thị trường thế giới,. ..
trong vòng 5 năm trước mặt sẽ lên tới khoảng 500 triệu USD.
Đó là kinh nghiệm xây dựng tương tự ở các nước từng
đăng cai trước đây.
Nhưng cứ tạm dùng con số 300 triệu USD mà Bộ VHTTDL thú
nhận. Một đất nước nghèo như Việt Nam có thể làm được
những gì với số tiền đó?
<ul> <li>Nếu tính trung bình một căn hộ bình dân với mái tôn
vách gỗ trị gía khoảng 10 triệu đồng (500 USD), thì ít ra có
600,000 gia đình nghèo có nơi trú ngụ.</li> <li>Nếu tính trung
bình phí tổn xây cất một cây cầu gạch đơn giản tại các
vùng quê khoảng 100 triệu đồng (5,000 USD), thì ít ra cũng có
được 60,000 cây cầu trên cả nước, để trẻ em đi học
không phải đu giây cáp hay ngồi trong bao ny lông hay bơi qua sông
mà vùng nào, năm nào cũng có các em chết đuối.</li> <li>Nếu
tính trung bình việc xây cất một ngôi trường nhỏ với 3
phòng học ở miền thôn quê tốn khoảng 20 triệu đồng (1,000
USD), thì sẽ có khoảng 300,000 ngôi trường trên toàn quốc.</li>
<li>Tương tự như vậy, chúng ta sẽ có 300,000 trạm y tế công
cộng tại các vùng sâu vùng xa để giảm thiểu số tử vong và
thương tật không đáng có. Rất nhiều loại bệnh nguy hiểm
thời xưa như mắt kéo màng, lở tới xương, và nhiều loại
dịch, nay đã có thuốc chữa và phòng với giá rẻ cho các
nước chậm phát triển.</li> <li>Và còn rất nhiều loại lợi
ích cấp thiết khác có thể làm được cho mấy chục triệu bà
con nghèo khổ trên cả nước.</li> </ul> Nhưng tất cả những ý
tưởng nêu trên có gì đáng gọi là mới mẻ hay vĩ đại đâu!
Người dân cả nước đều thấy thì tại sao đủ loại quan
chức nhà nước, bên trong lẫn bên ngoài Bộ VHTTDL, cứ nằng
nặc đòi vất mấy trăm triệu đô qua cửa sổ để đăng cai
cho bằng được. Họ còn đưa ra những lý cớ khiến người
nghe phải phì cười, mà tiêu biểu là các tuyên bố của ông
Hoàng Vĩnh Giang, một quan chức chính trong nỗ lực đòi đăng
cai này.
<ul> <li>Ông Hoàng Vĩnh Giang nói đăng cai ASIAD 18 để có cơ
hội tu sửa, nâng cấp các cơ sở thể thao tại Việt Nam. Nhưng
hơn ai hết, ông dư biết sau SEA games 2003 và Đại Hội thể thao
châu Á 2009 tại Hà Nội, cung điền kinh Hà Nội, với chi phí
khoảng 500 tỷ đồng, trở thành bãi đậu xe, bãi cỏ hoang để
thả ngựa. Các thiết bị như đài phun nước trước mặt tiền
đã biến mất mà không ai biết tại sao. Và đó chỉ là một
trong rất nhiều thí dụ.</li> <li>Ông Giang còn hù dọa rằng
việc rút lại rất khó và chỉ được phép rút vì 2 lý do:
"nguy cơ chiến tranh và bị thiên tai rất nghiêm trọng thì
mới có cớ để xin không đăng cai nữa". Cũng hơn ai hết,
ông Giang dư biết các tiền lệ xin rút lại hoặc bị rút lại
của nhiều nước. Riêng tại Á Châu và gần nhất là Singapore.
</li> <li>Và ông kết luận: "Toàn châu Á chẳng có quốc gia
nào tham gia đăng cai được ngoài Việt Nam ở thời điểm
này." Đây cũng là loại khẳng định theo kiểu xem toàn dân
Việt Nam là đám mù chữ hoặc không biết Internet là gì.</li>
</ul> Càng buồn cười, người ta càng phải tự hỏi tại sao
các quan chức lại thiết tha với việc đăng cai ASIAD18 đến
thế? Vì lòng yêu chuộng thể thao? Vì lo cho sức khỏe xuống
dốc của thanh niên thanh nữ nước nhà? Vì muốn nâng cao uy tín
đảng và lãnh đạo đảng qua hệ thống cai trị thành công
tại Việt Nam? Vì muốn thu hút đầu tư nước ngoài vào các
công trình xây dựng và nền kinh tế Việt Nam? Vì muốn "chơi
ngông" lấy tiếng?
Đối với công luận Việt Nam, câu trả lời lại khá đơn
giản và hầu như được mọi người xem là đương nhiên: mọi
dự án ở cấp trăm triệu USD trở lên đều là những mối
kiếm ăn quá béo bở không thể bỏ qua cho cả dàn cán bộ cao
cấp liên hệ, dài lên đến các thành viên Bộ Chính Trị. Chỉ
cần bỏ túi vài phần trăm của con số đó đã là "quá đã",
huống chi chỉ số rút rụt trung bình của mọi công trình ở
mức "còn lương tâm và đạo đức cách mạng" là 50%.
Tóm lại việc đã đăng cai ASIAD18 là quyết định của Bộ
Chính Trị chứ không phải một cấp nào nhỏ hơn. Và khi lấy
quyết định đó, họ dư biết khả năng tổ chức yếu kém
của Việt Nam cũng như ngân khố trống rỗng hiện nay. Cả 2
yếu tố đó không phải là những đổi thay bất ngờ trong vài
tháng qua.
Chính vì vậy mà khó chối cãi lý do duy nhất buộc lãnh đạo
đảng phải rút lại việc đăng cai là vì làn sóng phê phán,
phản đối quá mạnh từ quảng đại quần chúng và tập thể
đảng viên. <b>Đặc biệt lần này họ không dám dùng cách cũ
nữa. Đó là bịt miệng phản biện bằng loại tuyên bố đầy
hăm dọa "đây là chủ trương lớn của Đảng" - nghĩa là ai
chống dự án này là chống đảng</b>. Trong suốt mấy năm
liền, các "chủ trương lớn của Đảng" đều đang liên tiếp
xụp đổ: các tổng công ty, các tập đoàn kinh tế, các công
trình khổng lồ từ các đập thủy điện cứ rạn nứt bất
cần có động đất hay không; đến nhà máy lọc dầu Dung Quất
cứ rơi rụng từng mảng bất cần có dầu để lọc hay không;
đến 2 khu khai thác Bô-xít tiếp tục sản xuất lỗ lã và
chồng chất thêm bom bùn đỏ bất cần có hải cảng để chở
sản phẩm đi hay không, v.v...
Thật tiếc, giá mà lãnh đạo đảng trong vụ Bô-xít cũng
biết lắng nghe những phân tích đầy trách nhiệm của giới
khoa học kỹ thuật Việt Nam, thay vì khẳng định "đây là chủ
trương lớn của đảng" dựa theo các phân tích của các cố
vấn Tàu - những người đang muốn kéo lên Nóc Nhà Đông Dương
đóng quân
Nhưng có lẽ tiếc hơn hết, giá mà lãnh đạo đảng trong
việc tu chính Hiến Pháp biết lắng nghe những phân tích và
đề nghị cải tổ cơ bản của 72 trí thức Việt Nam, thay vì
khẳng định "đây là quyết định của Bộ Chính Trị" dựa
theo chủ nghĩa Mác Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh - một chủ
nghĩa đã được nhân loại chứng minh là thất bại và một tư
tưởng vừa không mới vừa được sáng tác SAU KHI tác giả đã
qua đời.
Và thế là các thất bại của hết "chủ trương lớn" này
đến "chủ trương lớn" khác của Đảng với hàng triệu và
hàng tỉ đô mỗi vụ cứ chồng tiếp mãi lên đầu, lên cổ,
lên lưng của những thế hệ ngay lúc này đã phải đeo dây
cáp, ngồi bao nylon lội sông đi học. Tất cả theo tinh thần
của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Trần Đình
Long. Đó là ai cho nợ ta cứ mượn, "Mai sau thế hệ con cháu
tài giỏi hơn chúng ta" sẽ lo trả lại!
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/node/26543), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét