Nguyễn Đại - Do "dân chủ" hay do "não trạng nô lệ"?

Có quan điểm cho rằng dân chủ sẽ gây ra bất ổn định.
Nghiêm như thế mà chạy xe còn cẩu thả, đánh cả công an. Bài
viết này thể hiện quan điểm chính "não trạng nô lệ"
mới gây ra bất ổn xã hội.

<h2>I. Yếu tố lịch sử.</h2>

Đất nước chúng ta không may phải trải qua hàng nghìn năm Bắc
thuộc, dù muốn hay không, não trạng nô lệ đã ăn sâu vào
trong máu thịt. Đến khi giành được quyền tự chủ (Ngô
Quyền) thì "quốc gia độc lập nhưng vẫn không có tự do",
nguyên nhân là học thuyết Nho giáo. Học thuyết Nho giáo, về
lý thuyết, rất tốt nếu có một vị minh quân lãnh đạo. Trong
lịch sử, đó có thể là Lý Thánh Tông, Trần Nhân Tông hay Lê
Thánh Tông.. Tuy nhiên, độc quyền ắt sinh tiêu cực. Một vị
vua anh minh chưa chắc con cháu đã anh minh. Triều đại nào cũng
vậy, thường bắt đầu bằng một hai triều đại vua tốt, sau
đó là thoái hóa – nguyên nhân của độc quyền lãnh đạo. Vì
vậy, sẽ thật lố bịch nếu ai đó nói "cần phải duy trì
Nho giáo để ổn định xã hội, một ông vua xấu không phải
là chủ trương của Nho giáo". Não trạng nô lệ kiểu Nho giáo
này kéo dài cho tới khi Pháp xâm chiếm nước ta.

Chưa kịp thoát khỏi tình trạng "đất nước độc lập nhưng
nhân dân nô lệ", Việt Nam lại rơi vào cảnh đất nước nộ
lệ lần nữa. Cảnh các nô lệ làm việc ở đồn điền cao su
với ông cai (tây hoặc ta) có roi mây trên tay là cảnh quen
thuộc nhất. Cái roi sẵn sàng quất xuống bất kỳ lúc nào
nếu ai chậm chạp hoặc có ý định nghỉ ngơi. Người phu có
cảm giác <strong>vừa căm thù, vừa sợ hãi</strong> những tên
cai này.

Ngày 2/9/1945, nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ra đời. Ngày
30/4/1975 Việt Nam thống nhất và đi theo con đường XHCN do
Đảng Cộng Sản lãnh đạo. Ngặt một nỗi, đã gần 40 năm
trôi qua, não trạng nô lệ trong phần lớn nhân dân vẫn không
hề thuyên giảm. Đây là một số ví dụ:

1. Chúng ta hay nghe nói "sẽ không có vùng cấm trong vụ này",
hoặc là "chủ trương của Nhà nước là kiên quyết xử lý,
không bao che...". Tiếp sau đó là người dân ca ngợi "hoan
hô, hy vọng, mang ơn…" Não trạng nô lệ làm cho người dân
cảm thấy "Nhà nước không bao che" đã là một sự ban ơn!
Sao không đặt câu hỏi "thế trong vụ khác thì có vùng
cấm"? Hay "trường hợp khác thì chủ trương của Nhà nước
là không kiên quyết lắm và có bao che?"

2. Việc TS. Nguyễn Thị Từ Huy nhận học bổng du học là do
chị ấy có khả năng nổi trội so với các ứng cử viên khác.
Nhà nước có trách nhiệm thay mặt nhân dân trao suất học
bổng đúng người, đúng việc. Nhà nước thậm chí không
được quyền trao học bổng cho người bất tài, kém đức. Cho
nên chị Từ Huy không cần biết ơn Nhà nước. Nếu có ơn
nghĩa ở đây thì chị Từ Huy phải biết ơn nhân dân. Những
kẻ quy kết chị Từ Huy viết bài phản biện là "ăn cháo đá
bát", xét cho cùng, cũng là do não trạng nô lệ còn sót lại
(rất đáng thương!).

3. Gần đây nhất là diễn biến bác Lê Hiếu Đằng. Vì não
trạng nô lệ, người ta ý kiến rằng "ông Đằng đã ăn lộc
nhà nước phải trả hết nhà cửa, chế độ hưu trí rồi mới
nói được phản biện". Không khác gì nô lệ kiểu Nho giáo
"ăn lộc vua thì phải thờ vua".

<h2>II. Hậu quả và cách giải quyết</h2>

Xét theo một logic thô sơ, máy móc thì "não trạng nô lệ dẫn
đến dễ cai trị, dễ cai trị dẫn đến các chính sách được
thực thi – kết quả là đảm bảo ổn định xã hội". Nhưng
thực tế, kết quả hiện nay là mọi trật tự, kỷ cương bị
phá vỡ.

1. Đi đường, chỉ rình xem không có công an là vượt đèn
đỏ. Ngược lại, có công an thì đến khi đèn xanh cũng không
dám đi - cho đến khi được ngoắc tay ra hiệu "đi đi". Một
não trạng "sợ công an" điển hình. Mà sợ cũng đúng, CA
sẵn sàng nện đến chết một công dân vì một chuyện rất
nhỏ (có rất nhiều ví dụ). Mặt khác, <strong>sợ nhưng rất
ghét</strong> công an – sẵn sàng tông CA, chửi bới CA, thấy
CAGT là lẩm bẩm chửi – trong khi không có họ thì giao thông
còn kinh khủng cỡ nào. Ta thấy nghịch lý ở đây: não trạng
nô lệ làm giao thông không ổn định – mà lại rối bời.

2. Phía công quyền, ngược lại, rất tùy hứng trong việc ra
những văn bản pháp quy. Ví dụ gần đây nhất là "phải xin
phép khi quay CSGT làm việc". Nguyên nhân sâu xa là, dù không
cố ý, thì người nghĩ ra những văn bản kiểu đó đã quen
với não trạng nô lệ của người dân.

Trong phạm vi một bài viết, tôi không thể kể hết hậu quả
não trạng nô lệ với ổn định xã hội. Nhưng thử ngẫm xem,
hầu như bất kỳ cái trái khoáy, kỳ dị của xã hội - từ
kẹt xe đến tai nạn giao thông, từ chạy trường đến sổ
vàng, từ ca ngợi lãnh tụ đến chửi bới trí thức - đều
liên quan đến não trạng nô lệ.

Đã thấy được mối liên hệ đó, thì cách giải quyết vấn
đề - rốt cuộc lại – vẫn là dân chủ. Một người dân -
nếu hiểu hệ thống đèn giao thông là để bảo vệ cho mình,
mình tuân thủ nó có nghĩa mình là chủ nhân của đất nước
– sẽ tự nhiên dừng lại khi đèn đỏ mà không chờ phải
huýt còi, vung gậy lên. Ngược lại, một cơ quan công quyền –
nếu hiểu được người dân là chủ - thì tự nhiên sẽ không
ban hành cái quy định "phải xin phép khi quay CSGT làm việc".

Trước đây, chúng ta sống ở xã hội dân chủ gấp triệu lần
tư bản (gần đây, phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan giảm
xuống còn vạn lần). Đi đâu, ở đâu cũng thấy hô hào dân
chủ. Nhưng không biết vì sao dân mình vẫn giữ mãi cái não
trạng nô lệ (***). Hay là nhân dân đang chờ khi nào Việt Nam
dân chủ gấp… tỷ lần tư bản mới phát huy quyền làm chủ?

Nguyễn Đại (tháng 9/2013)

*** Có ai giải thích dùm tôi cái ngịch lý này không?


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130903/nguyen-dai-do-dan-chu-hay-do-nao-trang-no-le),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét