Lịch sử đấu tranh của nhân loại không ngoài mục đích vì
quyền con người, quyền ấy phải ngày càng được đáp ứng
đầy đủ và thỏa mãn ở mức cao hơn. Để đạt được
điều này thì chỉ có một phương cách không thể phủ nhận
là mỗi xã hội phải tự thiết lập nên một thể chế dân
chủ cho chính mình. Thể chế dân chủ là ở đó người dân có
quyền tham gia quyết định mọi vấn đề chính trị, kinh tế,
xã hội của đất nước. Mà cốt lõi của thể chế dân chủ
là một nhà nước "của dân, do dân, vì dân". Đây là tiêu
chí cơ bản phân biệt giữa thể chế dân chủ và thể chế
toàn trị. Nhưng các thể chế toàn trị lại luôn tự nhận
đây là đặc trưng của riêng họ, chỉ có điều ở thể chế
toàn trị không có nguyên lý vận hành một nhà nước "của
dân, do dân, vì dân".
Nhà nước là cơ quan quyền lực của xã hội, là công cụ của
người dân. Do điều kiện vật chất thực tế nên người dân
chưa thể thực hiện được quyền "dân chủ trực tiếp" mà
phải thông qua cơ chế "dân chủ đại diện". Dân chủ đại
diện có nghĩa là người dân không thể trực tiếp phúc quyết
các dự luật, các vấn đề tổ chức, nhân sự của bộ máy
nhà nước, các chính sách đối nội, đối ngoại của quốc
gia…
Cho dù ngay cả vấn đề ứng cử, bầu cử người đứng đầu
nhà nước hoặc biểu quyết hiến pháp hay các vấn đề trưng
cầu ý dân khác nếu có cũng đều chịu sự ảnh hưởng của
các đảng phái chính trị trước, rồi sau đó mới là người
dân bỏ phiếu. Do vậy, các tổ chức chính trị, các đảng
chính trị có vai trò làm người đại diện ý chí chính trị
của các công dân. Vai trò đại diện, vai trò trung gian của các
đảng chính trị là không thể thiếu trong một xã hội công
dân.
Một nhà nước dưới sự lãnh đạo của một đảng thì nhà
nước đó không bao giờ là nhà nước của mọi công dân hay
nói cách khác nó không phải là một nhà nước "của dân, do
dân, vì dân" cả về nguyên lý lẫn thực tiễn. Nếu nhà
nước đó thực sự là nhà nước của toàn dân thì không có
lý do gì không nhất thể đảng với nhà nước, khi đó mọi
công dân sẽ đều là đảng viên. Nếu không thì rõ ràng nhà
nước với đảng không phải là một, công dân với đảng viên
không phải là một. Nhất thể đảng với nhà nước để
đảng phải tuân theo quy định của pháp luật về ứng cử,
bầu cử; phải chịu sự lựa chọn và phế truất của công
dân. Không có lý lẽ nào biện hộ, cho phép một đảng được
quyền làm ra luật để lãnh đạo nhà nước, mà quyền này
chỉ duy nhất là công dân và thuộc về công dân.
Xã hội loài người là một bộ phận của thế giới vật
chất. Bản chất của thế giới vật chất là đa dạng; vật
chất tồn tại phát triển trong sự cân bằng bởi đối trọng.
Lịch sử phát triển của nhân loại là quá trình phát triển
của đa nguyên, của tự do, đa dạng hệ ý thức, đa dạng tư
tưởng. Thực tiễn đã chứng minh sự phát triển của các nhà
nước tiến bộ phải dựa trên căn bản của sự tồn tại
quyền bình đẳng của các tổ chức chính trị, các đảng phái
chính trị.
Quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo đã được Liên Hợp
Quốc công nhận và đa số các quốc gia dù thật tâm hay không
thật tâm cũng đều công nhận. Tự do tôn giáo là quyền tự
nhiên của con người. Vai trò của tôn giáo, của các đảng
chính trị, của nhà nước có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó,
tác động lẫn nhau. Nhưng tôn giáo mà lấn sân sang hoạt động
của các đảng chính trị, lấn sân sang hoạt động nhà nước
hay ngược lại đều dẫn tới sự chia rẽ trong xã hội, gây
nên hỗn loạn xã hội. Nếu nhà nước thao túng tôn giáo thì
tôn giáo sẽ mất vai trò ảnh hưởng trong xã hội. Ngược
lại, nếu tôn giáo thao túng được nhà nước thì nhà nước
sẽ mất đi vai trò công cộng của nó. Hoặc nhà nước ngăn
cản các đảng chính trị, duy trì sự độc tôn chính trị sẽ
là cơ hội để tôn giáo thay thế vai trò của các đảng phái
chính trị, để rồi sinh ra mầm họa cho xã hội. Sự tồn tại
của một nhà nước của mọi công dân cùng với các đảng
chính trị và tự do tôn giáo là một quy luật tự nhiên của
xã hội.
Hà Nội, ngày 27/08/2013
H.H.S.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130829/ha-huy-son-hay-tuan-theo-quy-luat-de-ton-tai-va-phat-trien),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét