tả những ý niệm, sự vật hay tư tưởng. Vì tính cách
"trung gian" này, ngôn ngữ vừa có khả năng chuyển tải cách
trong sáng luận đề cần trao đổi trong trường đối thoại,
nhưng nó cũng có thể là tác nhân làm méo mó cũng chính những
luận điểm ấy nếu bị cắt nghĩa một cách hời hợt, cẩu
thả hay thậm chí bóp méo ngôn ngữ. Tùy theo cấp độ từ mập
mờ đánh lận ý niệm, đến ngụy biện hay thậm chí cưỡng
tình đoạt lý mà ngôn ngữ có thể biến chất.
Trong số những khái niệm đang sống dở chết dở trong tình  
trạng này, phải kể đến danh từ "<em><strong>dân  
chủ</strong></em>".
Không phải cần đến những định nghĩa có tính cách hàn lâm,  
một cách cắt nghĩa rất bình dân, giản dị cũng đủ cho ý  
niệm này, dân chủ có nghĩa là người dân làm chủ. Mà đã  
làm chủ, <span class="underlined-text">thì cũng bao hàm những quyền  
lợi</span>. Sẽ không tồn tại một "chủ nhân ông" không có  
quyền lợi, hay nói cách khác, tước đoạt những quyền lợi  
cơ bản bất khả khuyết của người dân, là sự vi phạm dân  
chủ trắng trợn nhất.
Những quyền lợi cơ bản của người dân được đề cập  
trong Hiến Chương nhân quyền của Liên hiệp quốc từ năm 1948.  
Nền tảng của hiến chương này dựa trên nhân phẩm và nhân  
vị của một con người, vì thế khó có thể chấp nhận quan  
niệm rằng nhân quyền của quốc gia hay chủng tộc này khác  
với nhân quyền của đất nước hay xã hội kia. Làm gì có  
chuyện bạn không phải là con người, hay thậm chí xấu hơn,  
ở một vị thế thấp hơn khi bạn sống trong những vùng địa  
lý khác nhau. Đúng ra, cần phải xác tín rõ ràng rằng, sự  
hạn chế quyền lợi chính đáng và cơ bản của người dân là  
một hình thức độc tài và chuyên quyền. Nó cũng là một sự  
phỉ báng tàn nhẫn trên một dân tộc khi tước bỏ những  
quyền căn bản của người dân với chiêu bài "dân trí còn  
thấp". Hãy tưởng tượng điều này chẳng khác gì một  
người bạn đồng môn ném  vào mặt bạn một câu nói "<em>vì  
mày ngu, nên mày không được quyền nói</em>".
Vì dân chủ là thể chế được xây dựng trên nhân quyền, nên  
xây dựng một xã hội dân chủ, điều này cũng đồng nghĩa  
với việc xiển dương và tạo điều kiện tốt nhất cho  
người dân có thể sống và thực thi những quyền lợi tròn  
đầy xứng đáng với nhân phẩm của họ.
<em><strong>Hiểu như thế, dân chủ là một quyền lợi, là một  
tài sản của người dân mà chính quyền, được trao những  
chức năng đặc biệt, phải tôn trọng và xây dựng pháp điển  
nhằm bảo đảm quyền  của công dân</strong></em>. Nói cách  
khác, vì dân chủ là quyền lợi của người dân, nó cũng trở  
thành một một hàn thử biểu tính chính nghĩa hay phi nghĩa của  
chính quyền: Chính quyền độc tài sẽ tìm mọi cách hạn chế  
tính dân chủ và quyền công dân dưới mọi hình thức, trong khi  
đó, các chính thể dân chủ sẽ tìm mọi cách để phát huy  
tính dân chủ và nhân quyền.
Như vậy, dân chủ là một khái niệm, một tình huống chính  
trị rất gần gũi và cần thiết. Thậm chí xa hơn, có thể nói  
dân chủ như là một môi trường công bằng trong xã hội, nơi  
đó, tình trạng bóc lột sẽ bị khống chế bởi sự kiểm  
soát thực thụ của người dân.
Liệu bạn có thể tin rằng con cái của bạn sẽ là thiên tài   
xuất chúng để trở thành đại gia trong một xã hội nhù nhòa  
bị điều khiển bởi nhóm lợi ích chính trị, kinh tế? Nếu  
chúng không có khả năng trở thành lãnh đạo thiên tài, điều  
này cũng có nghĩa là chúng tiếp tục kiếp "công nhân, lao  
động phổ thông", và phải cung phụng, chung chi cho nhóm lợi  
ích độc tài như hiện nay.
Có thể bạn đang mải mê làm việc kiếm tiền để dành dụm  
cho tương lai con cái của bạn, nhưng liệu những di sản vật  
chất ấy có làm cho các thế hệ mai sau sống đúng nhân phẩm  
là một con người ?
Và liệu bạn đó bảo đảm rằng con cái mình sẽ hưởng trọn  
vẹn những di sản ấy, những di sản mà bạn đã đổ mồi hôi  
nước mắt để gầy dựng khi mà bỗng nhiên một ngày nó trở  
thành "quy hoạch, trưng dụng" hay đại loại một từ ngữ  
nào đó mà nhóm lợi ích dùng để chiếm đoạt.  Nhìn cái cách  
mà chính quyền khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên cho  
đến kiệt quệ, liệu bạn có niềm tin vào di sản trao tay cho  
con cái chăng?
Tôi muốn di sản dành cho con mình sẽ là tính dân chủ, vì tôi  
tin rằng, trong đó, con cái mình sẽ hưởng đủ những quyền  
lợi và phẩm giá của một con người. Và tôi cũng hiểu, dân  
chủ không thể xin xỏ, nhưng phải đòi lại : đòi những  
quyền lợi của một công dân và một con người được  
hưởng.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận  
(http://danluan.org/node/11216), một số đường liên kết và hình  
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để  
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường  
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa  
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây  
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)  
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress  
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),  
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp  
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để  
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét