Phạm Văn Điệp - Luận bàn với cơ quan an ninh Việt Nam

Trong thời gian qua tại Việt Nam, tôi được cơ quan an ninh Việt
Nam chú ý và được mời đến để đàm luận với nhau về các
vấn đề về Biển Đông giữa Việt Nam với Trung Quốc, vụ án
Cù Huy Hà Vũ và các vấn đề vô lý trong bầu cử ở Việt Nam.
Trước các chủ trương phải để cho Đảng và nhà nước lo và
điều phối trong các sự việc liên quan đến biển Đông, chủ
trương kết luận ông Cù Huy Hà Vũ phạm pháp và chủ trương
Đảng không giao cho ai quyền lãnh đạo, chỉ đạo trong bầu
cử, tôi đã giải thích với cơ quan an ninh Việt Nam như sau:

<strong>1.</strong> Chủ trương để cho Đảng, nhà nước lo và
điều phối trong các sự việc liên quan đến biển Đông giữa
Việt Nam với Trung Quốc là một chủ trương bất lợi cho an
ninh, chủ quyền quốc gia Việt Nam và bất lợi cho uy tín của
chính phủ với người dân Việt Nam và thế giới.

Do sự vội vã tán thành Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc
gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa năm 1958 bằng Công
hàm của Thủ tướng chính phủ Việt Nam là Phạm văn Đồng
gửi cho Thủ tướng Trung Quốc là Chu Ân Lai nên mọi cuộc đàm
phán của chính phủ Việt Nam sau này với Trung Quốc để khẳng
định chủ quyền của Việt Nam gồm có quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa đều bị phía Trung Quốc khống chế, bác bỏ và có
lý do để chỉ chỉ trích phủ Việt Nam lật lọng, thủ đoạn
và vô liêm sỉ. Người dân Việt Nam không thể khoanh tay đứng
nhìn quân xâm lược Trung Quốc vừa ăn cướp vừa lên giọng
dạy dỗ liêm sỉ nên đã cùng nhau tập hợp phản đối Trung
Quốc xâm lược và đòi chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa dựa
theo các bằng chứng lịch sử, nhằm không cho Trung Quốc lợi
dụng Công hàm có nội dung liên quan đến chủ quyền quốc gia
không thông qua biểu quyết của Quốc hội và toàn dân. Giải
pháp hiệu quả hiện tại phải để cho dân lo liệu theo tinh
thần <em>"Khó vạn lần, dân liệu cũng xong"</em>. Đảng, chính
phủ phải thành thật nhận khuyết điểm trước người dân và
cùng nhân dân Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt lợi dụng
công hàm sai trái để tiến tới bàn giao chủ quyền dựa theo
các bằng chứng sở hữu lịch sử. Kiên quyết không tán thành
việc câu giờ để Trung Quốc tiếp tục chiếm đóng, tạo bàn
đạp để gây hấn, phá hoại và bắn giết ngư dân Việt Nam.

Trong thời gian qua, những người Việt Nam yêu nước đã xuống
đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược. Đảng
Cộng sản và nhà nước Việt Nam đã tiến hành một loạt các
hành vi sai trái như cô lập, đàn áp, đe dọa người yêu nước
đã tham gia biểu tình, loại bỏ những người công dân Việt
Nam yêu nước ra khỏi cộng đồng xã hội bằng cách không cho
báo chí là diễn đàn của người dân nói về tinh thần yêu
nước của người Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc xâm
lược. Những hành vi đó của Đảng và Nhà nước phải được
xem là phản dân, hại nước và cần phải xem xét lại. Không
có kẻ nào có quyền ngăn cấm lòng yêu nước hay đăng ký
phiền hà để bày tỏ lòng yêu nước, mà chỉ có kẻ cướp
và bán nước mới hay làm các điều ngăn cản và phiền hà
này.

<strong>2</strong>. Tạo ra Vụ án Cù Huy Hà Vũ, Chính quyền đã
gây một tổn thất nặng nề cho an ninh, chủ quyền quốc gia và
đẩy Việt Nam vào thế tứ cố vô thân để Trung Quốc tự tin
hơn trong kế hoạch thôn tính.

Trước câu hỏi của cơ quan an ninh: Tại sao lại khẳng định
ông Cù Huy Hà Vũ vô tội và người không đáng bắt thì bị
bắt còn người đáng bắt lại không bắt?

Lời giải thích được nêu lại như sau:

A. Với nhận xét người vô tội không đáng bắt như ông Cù
Hùy Hà Vũ:

Do trong xã hội đang tồn tại phương châm: Dân biết, dân bàn,
dân làm, dân kiểm tra và người dân là chủ, cán bộ, đảng
viên là đầy tớ nên người dân với hiểu biết của họ, họ
có quyền bàn luận và nêu tất cả các vấn đề đang hiện
hữu trong xã hội. Có dân trước, có cán bộ sau. Người dân
bàn, hội ý với nhau trước, Đại biểu quốc hội hay cán bộ
nắm bắt ý của dân sau và phải đem các ý muốn của người
dân ra bàn để lập ra các chính sách phù hợp, lập ra các
điều trong Hiến Pháp, trong luật pháp phù hợp, các cơ quan
chức năng phải giải quyết các mong muốn, nguyện vọng của
người dân một cách khẩn trương và hợp lý. Với tư cách là
một Công dân Việt Nam, ông Cù Huy Hà Vũ đã sử dụng kiến
thức của mình một cách tự tin để nêu ra các vấn đề cùng
các sự kiện để cả xã hội cùng quan tâm và giải quyết theo
hướng có lợi cho đất nước và dân tộc. Trong khi nhiều
người khác do hiểu biết có hạn, không đủ khả năng nêu ra
vấn đề cùng hướng giải quyết, hoặc thiếu tự tin, thiếu
can đảm nên không tích cực đưa ra những bài viết, quan điểm
sát với thực tiễn. Trong vụ án Cù Huy Hà Vũ có nhiều sự
ngộ nhận và quy kết vô lý từ phía chính quyền như cho rằng
xuyên tạc lịch sử, coi cuộc chiến tranh trước 1975 là cuộc
nội chiến, đòi thả hết người của VNCH trong các nhà tù,
tuyên truyền đa đảng, đòi bỏ điều 4 chống lại Hiến Pháp,
kêu gọi nước ngoài (Mỹ) can thiệp vào nội bộ Việt Nam, bị
các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá nhà nước
CHXHCN Việt Nam. Những luận cứ của chính quyền đưa ra trong
vụ án đều bộc lộ hiện tượng vi phạm các quyền cơ bản
của công dân được ghi trong Hiến Pháp và các văn bản pháp
luật của Việt Nam.

- Đánh giá về cuộc chiến trong hoàn cảnh "Chiến tranh lạnh"
bao trùm toàn thế giới, việc người Việt Nam tự tìm các lực
lượng hậu thuẫn để đối đầu với nhau là việc đã từng
xảy ra, Bác Hồ tìm sự hậu thuẫn của phe XHCN, Ngô Đình
Diệm tìm sự hậu thuẫn của phe TBCN là một sự thật, trong
khi đó, nhiều tư liệu lịch sử về cuộc chiến đang được
bảo mật nên việc đánh giá, nhận định phụ thuộc vào kiến
thức chủ quan của từng người, ai đó gọi cuộc chiến đó
là nội chiến đối với xã hội cũng không gây hại gì. Việc
đang còn bảo mật các tài liệu mật của cuộc chiến và buộc
người dân phải nói và hiểu giống như Đảng đã tuyên
truyền là vi phạm quyền bày tỏ quan điểm khác biệt, khác
chính kiến của người dân. Quan điểm đòi thả hết tù nhân
là cán chính VNCH trong các nhà tù hiện nay cũng hoàn toàn phù
hợp và có lợi cho dân tộc trong tinh thần đoàn kết, xóa bỏ
hận thù, hướng tới tương lai. Nguyễn Cao Kỳ là người còn
sống có vai trò và địa vị cao nhất của VNCH đã được chào
đón và tự do ở Việt Nam đi lại thì chế độ này sao lại
tiếp tục giam tù cấp dưới của ông ta? Đó là sự bất công
cần phải xem xét lại và ông Cù Huy Hà Vũ đứng trước một
thực trạng đó đã đưa ra vấn đề và mong xã hội giải
quyết theo vấn đề đó cũng là việc làm thường tình, không
có gì nên tội.

- Nhân dân Việt Nam đã từng bàn kể cả việc so sánh, thảo
luận giữ chế độ nào là phù hợp để Đại biểu quốc hội
căn cứ theo nguyện vọng đó mà soạn thảo Hiến Pháp thì
việc bàn luận bỏ điều 4, điều 5 hay dăm điều nào đó cũng
là việc bình thường trong xã hội, điều này chứng tỏ nhân
dân Việt Nam luôn vận động và liên tục góp ý với nhau để
xây dựng đất nước. Nếu chính quyền cho rằng việc vân
động, bày tỏ hiểu biết để đòi bỏ, thay đổi nội dung
một vài điều của Hiến Pháp là chống lại Hiến Pháp thì
đáng lý ra phải bắt bỏ tù toàn bộ các Đại biểu Quốc
hội từ những năm khi sắp ban hành các HP của Việt Nam 1959,
1980 và 1992 hoặc tối thiểu là bắt bỏ tù những người đang
tham gia soạn thảo sửa đổi Hiến Pháp 1992. Thành ra việc bàn
để hủy bỏ hoặc thay đổi nội dung một số điều là việc
làm thường xuyên trong nhân dân, đặc biệt là giới trí thức
và không thể coi đó là hoạt động chống lại Hiến Pháp hay
nhà nước. Ông Cù Huy Hà Vũ là một trí thức nên càng không
thể phủ nhận vai trò tích cực của ông trong xã hội. Bắt tù
công dân vì họ đã bàn luận tích cực các điều của Hiến
Pháp là vi hiến vì công dân có quyền bàn luận và tạo cơ sở
cho Đại biểu Quốc hội dựa vào đó để biểu quyết.

- Việc đưa ra ý tưởng liên minh với Hoa Kỳ để chống lại
kế hoạch thôn tính, xâm lược của Trung Quốc là một giải
pháp hữu hiệu. Không riêng gì ông Cù Huy Hà Vũ mà còn bao
nhiêu người Việt Nam khác khi nhận thấy an nguy của đất
nước trước tham vọng xâm lăng và phá hoại, ăn cướp của
Trung Quốc đã phải suy nghĩ tìm trăm phương ngàn kế để
đối phó. Có người đưa ra ý tưởng liên kết với Nga, có
người cho rằng chỉ cần liên kết với khối Asian, có người
bàn nên câu giờ với Trung Quốc để lập thế trận, có
người tập trung tạo khối Đông Dương đoàn kết và tương
trợ...nên một Công dân như ông Cù Huy Hà Vũ nêu ra giải pháp
liên minh với Hoa Kỳ để chống khả năng hung hăng, coi thường
và gây hấn của Trung Quốc là điều tất yếu và đáng được
ghi nhận. Việc liên kết quân sự hay hợp tác toàn diện không
có gì là mới lạ, đã được Bác Hồ sử dụng từ 1946 khi
dùng Quân đội Pháp thay thế Quân đội Tàu Tưởng hoặc sau
này là Hiệp ước toàn diện giữa Việt Nam với Liên Xô 1978
để chống Trung Quốc 1979. Đó là điều không có gì mới lạ
hoặc sai trái mà là một việc đáng làm, đáng nêu ra trong hoàn
cảnh hiện nay. Bắt bỏ tù ông Cù Huy Hà Vũ về việc kêu gọi
liên minh với Hoa Kỳ càng làm cho Trung Quốc thỏa ý vì Bản án
cho ông Cù Huy Hà Vũ đã làm cho nhân dân và Chính Phủ Hoa Kỳ
buộc phải đối phó với chính quyền Việt Nam và chia rẽ sự
hợp tác, không có Hoa Kỳ cản trở ngáng đường gây hấn của
Trung Quốc thì Việt Nam đã rơi vào hoàn cảnh tứ cố vô thân
và Trung Quốc dễ bề thôn tính. Đó là bản án mà Trung Quốc
rất cần để cô lập Việt Nam với Hoa Kỳ.

- Quan niệm của an ninh Việt Nam cho rằng ông Cù Huy Hà Vũ bị
các thế lực thù địch lợi dụng để xuyên tạc chế độ,
chống phá nhà nước đàn áp dân chủ, nhân quyền nên phải
bắt ông Cù Huy Hà Vũ nhằm tránh nguy hiểm cho an ninh quốc gia
là một quan niệm sai trái, bởi nhẽ ông Cù Huy Hà Vũ đã
được chứng minh là một trí thức tích cực trong xã hội
hiện tại nên khi cho rằng ông Cù Huy Hà Vũ bị thế lực nào
đó lợi dụng thì phải tìm bắt kẻ lợi dụng và hỗ trợ và
bảo vệ nạn nhân là người bị lợi dụng, chứ không thể
làm điều ngược lại kém thông minh là bắt người nạn nhân
bị lợi dụng. Đó là hành vi hại dân, hại nước.

B. Với người đáng bắt thì lại không bắt:

- Như báo chí, công luân và thông tin nhiều chiều đã phơi bày
nhiều sự kiện, riêng bê bối trong vụ Vinashin, trung bình mỗi
người dân Việt Nam phải chịu thất thoát hơn 1 triệu ĐVN mà
người phải chịu trách nhiệm là Thủ Tướng Nguyễn Tấn
Dũng, so với sự việc ông Cù Huy Hà Vũ không gây hại gì cho
bất kỳ người dân nào thì Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đáng
lý ra phải bị truy cứu trách nhiệm (phải bị bắt). Thành ra,
mọi quan niệm, hành xử lâu nay nên xem xét lại.

<strong>3</strong>. Bầu cử ở Việt Nam trong năm 2011 là một
hiện tượng phi dân chủ và áp đặt. Cơ quan an ninh không bàn
luận thêm.

Với tinh thần sống và làm việc theo Hiến Pháp và Pháp luật
trong các sự việc vừa qua, tôi có thể chủ quan đánh giá tinh
thần làm việc và hiểu biết phải trái của cơ quan an ninh
tỉnh Thanh Hóa hơn hẳn cơ quan an ninh tại Thủ đô Hà Nội. Sau
khi trao đổi với nhau, cán bộ an ninh tỉnh Thanh Hóa đều thấy
được sự hợp pháp của từng vấn đề và thỏa mãn trong
việc không làm phức tạp vụ việc, không ngăn cản việc xuất
cảnh ngày 10.8.2011 của tôi. Tuy nhiên do sự bảo thủ của Bộ
Công An, tại sân bay Nội Bài, lúc làm thủ tục trình hộ
chiếu xuất cảnh, trên mạng vẫn lưu hồ sơ không cho xuất
cảnh và Đội an ninh sân bay Nội Bài đã tham vấn với PA61
tỉnh Thanh Hóa để tôi trở lại máy bay kịp giờ.

<strong>Phạm Văn Điệp</strong>

Bài viết đã được phổ biến trong blog của tác giả theo
địa chỉ sau:

http://phamvandiep.blogspot.com/2011/08/luan-ban-voi-co-quan-ninh-viet-nam.html

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9604), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét