Huy Đức - Độc Tài

Đại hội Đảng XI đưa ông Nguyễn Phú Trọng lên làm Tổng Bí
thư từ tháng Giêng năm 2011. Nhưng, nhân sự chủ chốt đều
đã được quyết định từ ngày 22-12-2010, bởi Hội nghị 14
của Trung ương khóa trước. Cũng như các tân tổng bí thư, ông
Trọng chỉ có thể thay đổi cán cân quyền lực khi chuyển
dịch được một số vị trí chủ chốt trong Chính phủ và
trong các Ban của Đảng.

Trong gần bảy tháng trước khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Trọng
vừa là Chủ tịch Quốc hội, vừa là Tổng Bí thư. Quốc hội
Khóa XII khi ấy vẫn còn hai kỳ họp và người từng đề nghị
thành lập Ủy ban điều tra độc lập vẫn đang là phó chủ
nhiệm một ủy ban. Đặc biệt, với cương vị Bí thư Đảng
Đoàn, ông Trọng có gần như toàn quyền để cấu trúc một
Quốc hội có thể giám sát từng bước đi của Chính phủ.
Chỉ cần ông tái đề cử những đại biểu như Nguyễn Minh
Thuyết, Lê Văn Cuông… thì thông điệp chính trị mà cử tri
và Thủ tướng nhận được từ ông sẽ là mạnh mẽ.

Rất tiếc, cũng như những nhiệm kỳ trước, chỉ có 33,4% số
đại biểu Khóa XII được đưa vào Quốc hội Khóa XIII. Những
cán bộ được Đảng cử đi làm đại biểu của dân, sau một
nhiệm kỳ nghe tranh luận và tham gia tranh luận công khai, kỹ
năng đại biểu vừa mới nhích lên đã bị cho về hưu hoặc
chuyển đi làm việc khác. Năng lực lập pháp và giám sát bị
thất thoát. Công việc phê chuẩn nhân sự Chính phủ lại phải
đặt vào tay của những người lần đầu đặt chân tới nghị
trường. Những gì mà trong Trung ương, trong Bộ Chính trị không
tiện nói với nhau cũng không có cơ hội được nói ra trong cơ
quan dân cử.

Ngày 11-7-2011, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Bùi Quang Bền được
điều ra làm Thứ trưởng Bộ Công an. Ngày 7-8-2011, một cựu
Bí thư khác của Kiên Giang, Đại tướng Lê Hồng Anh, được
điều sang Thường trực Ban Bí thư. Đành rằng về lý thuyết,
trong Đảng không có bè cánh, cục bộ địa phương. Nhưng, nhìn
"đội hình" ấy không ít người băn khoăn về vai trò của
Tổng Bí thư mà ông Trọng đang nắm giữ.

Những người quan sát ông Nguyễn Phú Trọng từ khi đang là
Tổng biên tập tạp chí Cộng Sản không bất ngờ lắm khi ông
bỏ qua những cơ hội này. Nhưng, nhiều người vẫn kỳ vọng
vì ông là một trong hai người trong "tứ trụ" có đời
sống cá nhân khả kính.

Chủ tịch Trương Tấn Sang không ít lần từ chối cám dỗ
biệt thự Phùng Khắc Khoan để giữ căn phố lầu xây trên
nền đất 4x16m ở Thạch Thị Thanh mà ông được cấp từ hồi
làm Bí thư huyện ủy. Nhiều nhà lãnh đạo tỉnh rất cảm
kích trước cái cách mà ông Nguyễn Phú Trọng tế nhị trả
lại quà cáp, phong bì. Hai con của Tổng Bí thư hầu như không
có điều tiếng "cậy thế, cậy quyền" còn vợ ông thì
được những người gần gũi mô tả như là một phu nhân mẫu
mực. Nhưng, Đảng cộng sản, mà ông đứng đầu đang là một
đảng cầm quyền. Sự liêm chính là cần thiết, nhưng vai trò
của ông không chỉ là để bảo vệ thanh danh của một cá
nhân. Việt Nam đang đứng trước nguy cơ đi từ một nền độc
tài tập thể sang độc tài cá nhân. Nếu để cho điều đó
xảy ra thì sẽ là thảm họa cho cả dân và Đảng.

Hãy về từng xóm, từng thôn, gặp những người dân phải bán
ruộng để tìm đường cho con thoát khỏi sự bế tắc ở nông
thôn, kể cả để được vào học ở các trường của Quân
đội, Công an…, mới thấy tương lai trong sạch của chính
quyền là vô vọng. Công lý đang là một thứ rất xa xỉ với
thường dân. Hãy về các tỉnh để coi chủ nhân những căn nhà
to đẹp nhất là ai. Chi phí tham nhũng nằm ở trong ký thịt,
mớ rau. Chi phí tham nhũng đang lấy hết lợi nhuận của các
nhà đầu tư. Nhiều tên tuổi lớn đang phải xoay xở để có
được những khoản vay đảo nợ và vay để trả lãi ngân
hàng; có không ít đại gia đã thực sự "chết lâm sàng";
tiền bạc vẫn vào túi quan tham, trong khi những người làm ăn
chân chính thì chỉ mong giữ vốn.

"<em>Quyền lực có khuynh hướng tha hóa, quyền lực tuyệt
đối thì tha hóa tuyệt đối</em>" (Lord Acton). Không có nền
độc tài nào có thể giúp cho một quốc gia phát triển lâu
bền. Phải lựa chọn cho Việt Nam một mô hình mà quyền lực
nhà nước được kiểm soát để những kẻ tha hóa khó có thể
tồn tại. Việt Nam không thể mời Bill Clinton, hay Tony Blair…
về lãnh đạo như mời các huấn luyện viên bóng đá cho đội
tuyển quốc gia. Nhưng đừng lấy lý do khác biệt về văn hóa
để không tiếp thu những thành quả mà trí tuệ loài người
xưa nay đúc kết. Loay hoay cải tiến cái mô hình nhà nước đã
thất bại ở nhiều nơi cũng giống như năm 2003, khi thế giới
chuẩn bị xuất xưởng Boing 7E7, Airbus 380, Việt Nam vẫn loay
hoay chắp vá từ những mảnh máy bay cũ của Liên xô để ráp
những chiếc Vam I, Vam II, bay được 45 phút rồi để 6-7 năm
nằm đắp chiếu. Hãy nắm lấy cơ hội sửa đổi Hiến pháp
1992, không chỉ để cứu vãn tình thế của Đảng hiện nay mà
còn đem lại chút hy vọng vào tương lai Dân tộc.

Có rất ít người tin vào khả năng tự thay đổi của chính
quyền cộng sản. Nhưng cũng có không ít người sợ hãi cách
mạng sau những gì mà họ đã chịu đựng kể từ năm 1945.
Những người nổi dậy đã vào đến thủ đô Tripoli nhưng Lybia
cũng phải trải qua nhiều tháng trong chiến tranh, hàng ngàn
người chịu thương vong và con đường phân chia quyền lực
phía trước cũng có thể còn nhiều đau đớn. Sự mỏi mệt
của nhân dân cũng có thể coi như là một cơ hội của Chính
quyền, nên tìm một lối thoát cho cả hai bằng một tiến trình
cải cách. Trước khi Quốc hội thay thế bản Hiến pháp hiện
thời và Đảng dân chủ hơn trong cách chọn người. Sự liêm
chính của cá nhân Tổng Bí thư phải giúp đánh thức lương tri
các đồng chí của ông, phải trở thành sức mạnh chính trị
để hạn chế sự lộng quyền trong Đảng.

Trước khi các nhánh quyền lực nhà nước có thể kiểm soát
nhau một cách chính danh. Sự phân công trong Đảng cũng có thể
tránh được độc tài cá nhân: Người nắm quyền lực kinh tế
thì không được dính dáng tới Quốc phòng, An Ninh; người nắm
Quân đội, Công an thì không có trong tay báo chí, Quốc hội và
các đoàn thể. Đành rằng, Đảng lãnh đạo theo nguyên tắc
tập trung dân chủ, Bộ Chính trị sẽ bàn bạc và quyết định
tập thể, nhưng tiền bạc và sự sợ hãi cũng có khả năng chi
phối các lá phiếu.

Người dân còn xuống đường để biểu tình phản đối nhà
cầm quyền Trung Quốc là còn kỳ vọng vào Chính quyền Việt
Nam. Đừng để sự phẫn uất khiến họ quay lưng. Chính quyền
độc tài nào cũng cần sự trung thành của quân đội và an
ninh. Nhưng, ngay cả chính quyền độc tài thì cũng cần dân.
Đừng quá sợ hãi các "thế lực thù địch" mà sợ luôn
cả nhân dân. Ngay cả các vụ án chính trị thì chính trị cũng
phải đứng trên an ninh chứ không phải là ngược lại. Đừng
nghĩ lấy lại được vài lô đất của nhà thờ là thành công.
Điều Chính quyền cần là giáo dân, là sự đoàn kết quốc
gia, chứ không phải là vài thầy tu dễ bảo.

Cơ quan điều tra thì có quyền bắt người, nhưng phải để cho
Viện kiểm sát cân nhắc trước khi phê chuẩn và hãy để
luật sư làm tròn bổn phận. Ngay cả bị cáo là Cù Huy Hà Vũ
thì cũng phải để cho Tòa án độc lập, nếu tòa thấy vô
tội thì phải để tòa trả tự do. Tuyên giáo cũng phải cân
nhắc chính trị trước các yêu cầu của cơ quan công an. Đừng
vì áp lực mà để cho các công cụ truyền thông nhà nước
trở nên lố bịch. Chính quyền có hơn 700 tờ báo, có VTV,
nhưng người dân cũng có internet. Không giống Bắc Triều Tiên,
Việt Nam hiện có hơn 30 triệu người có thể tiếp cận với
những tiếng nói đa chiều. Đảng chỉ có thể gặt hái được
lợi ích chính trị khi công lý chiến thắng chứ không phải
cứ nhất định là cơ quan điều tra chiến thắng.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/9714), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét