Bình Minh - Tôi phải nói, tôi phải gào

<em><strong>Tôi phải nói, tôi phải gào cho… những sợ hãi
khiếp nhược vỡ ra, cho tình yêu nước tuôn trào, cho hào khí
dân tộc được hâm nóng.</strong></em>

Sau khi đất nước thống nhất, để đập tan âm mưu "phản
động", tại miền Nam các lực lượng công an cảnh sát chìm
nổi kiểm sóat sự đi lại của dân chúng rất chặt chẽ.
Ngoài những buổi họp tổ dân phố, hay những sinh họat do
phường khóm tổ chức, nếu tụ nhóm khỏang dăm ba người là
sẽ bị dòm ngó và bị theo dõi rất kỹ.

Thế mà vào năm 1977, tại Sài gòn, những người phụ nữ có
chồng con bị bắt đi học tập cải tạo - cũng đã tìm cách
gặp gỡ và rủ nhau "xuống đường".

Mười một người đàn bà cùng ba em nhỏ, hai trai một gái,
hẹn nhau trước nhà thờ Đức Bà, tại Sài gòn với những
tấm giấy nguệch ngọac viết vội những chữ "Chồng tôi ở
đâu?", "Mẹ đi tìm con", và các em nhỏ với "Ba ở đâu?
Con nhớ ba". Họ đến đây với một mục đích duy nhất là
yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cho biết tin tức về chồng con
của họ. Ai cũng nhớ, tháng 5 năm 1975, khi ra lệnh những
người thuộc quân cán chính của chế độ Việt nam Cộng Hòa
phải trình diện đi học tập, Ủy Ban Quân Quản đã "hứa
khoan hồng" và kêu gọi chỉ cần đem áo quần lương thực
dự trữ cho 10 ngày, nhưng than ôi … những người chồng những
đứa con đã ra đi biền biệt mấy năm liền không một tin tức
về nhà.

Cuộc, tạm gọi là "xuống đường" dĩ nhiên bị giải tán
ngay tức khắc chỉ trong vòng 15 phút. Công an cảnh sát, với
đồng phục vàng, đồng phục xanh cùng lực lượng dân phòng
tay đeo băng đỏ, rầm rập ào ào chạy đến dùng báng súng
húc vào hông những người phụ nữ. Có kẻ tay này giật miếng
carton biểu ngữ, tay kia tát, chân đá chân thụi vào những
người đàn bà cô thế. Các em nhỏ sợ hãi mếu máo khóc cũng
bị những cú đá cú đấm vào mặt, rồi tất cả bị lùa lên
xe chở đi mất hút.

Tôi nhớ,

tôi đã thảng thốt sững sờ - tê buốt cả người khi khúc
phim bạo động xảy ra trước mắt trong chớp nhoáng. Tôi cũng
đã từng bị những cái tát vào mặt, những cú đạp thốc vào
hông, nhưng chưa bao giờ tôi nhói đau như ngày hôm đó, khi nhìn
thấy cảnh hai em bé trai khỏang 5 tuổi bị kéo lê xồng xộc
trên mặt đường và một bà mẹ già tuổi khỏang 65 đang
lọang chọang đứng dậy lại bị thêm một cái tát tai nẩy
lửa vào mặt chúi nhủi. Bầu trời như sạm tối lại, chung
quanh tôi, có những giọt lệ vội vã chùi, có những viên sỏi
ven đuờng bị đá thốc lên bởi những bước chân bực tức.

Ngày hôm nay,

hình ảnh hai người đàn bà mảnh mai, chị Dương Hà, với tấm
bảng ghi dòng chữ "Chồng Tôi Vô Tội" và chị Cù thị Xuân
Bích với "Anh Tôi Vô Tội" trong ngày xử phúc thẩm Luật sư
Cù Huy Hà Vũ, chao ơi lòng tôi lại nhói.

<em>Họ cướp, đã cướp tất cả
cướp nhà, cướp đất
cướp cha, cướp chồng
và cướp cả niềm tự tin sinh khí của một con người.</em>

Họ cứ như những con thú dữ điên cuồng say máu, hả hê
thẳng tay cướp đọat tài sản và triệt hạ tận gốc những
người ngã ngựa, những người mà họ đã gọi là "anh em"
và dùng làm đối tượng trong chiêu bài "giải phóng". Xuyên
qua những chiến dịch trả thù ngông cuồng của nhà cầm quyền
với các chính sách diệt tư bản mại sản, diệt văn hóa
"đồi trụy", trại cải tạo, kinh tế mới…. thì hỡi ơi
Độc Lập Tự Do Hạnh Phúc của Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa
Việt Nam là như thế đó ư?

Nhìn lại, không phải chỉ miền Nam bị hủy diệt mà cả miền
Bắc cũng bị trù dập không kém. Qua những chiến dịch cải
cách ruộng đất, Trăm Hoa Đua Nở, Nhân Văn Giai Phẩm v.v..
Đảng Cộng sản đã biến những đứa con trong gia đình thành
những đao phủ thủ giỏi nhất tài ba nhất đến nỗi cha mẹ
cũng còn phải e dè sợ hãi. Đảng đã dùng miếng ăn để
khống chế tinh thần phản kháng, dùng miếng ăn để sai khiến
kẻ nhẹ dạ luồn cúi, nhựng bồi bút văn nô và từ đó hầu
hết mọi người sống trong âm thầm nhận chịu. Tất cả
những tinh hoa hào khí của đất nước đều nằm trong ngục
tù, bên ngoài là những con người cúi đầu chấp nhận bị
trị. Đảng đã dùng quyền lực đẩy người dân ra hẳn ngòai
lề, biến họ thành một đàn cừu ngoan ngõan, tuân phục.

Cái thói quen của cuộc sống ngoài lề này trong suốt mấy
chục năm đã tạo ra một lớp người chỉ muốn an phận. Thay
vì khuyến khích tuổi trẻ phải tự tin vươn lên, bậc cha mẹ,
với nỗi nhút nhát cố hữu, không những đã ươm trồng cái
tự ti của mình vào con cái mà còn khuyến khích cho lối sống
an nhiên chờ đợi ân huệ ban phát mà không hề thấy hổ
thẹn.

Thật kinh hòang khi sức sống của cả một dân tộc bị thui
chột một cách rất bài bản. Ý thức nơi người dân đóng vai
trò rất quan trọng trong việc phục hưng đất nước, nhất là
cho sự độc lập, tự do của một dân tộc. Và qua chín lần
biểu tình, cái sợ hãi nhu nhược vẫn còn bám chặt trong quần
chúng. Kẻ an phận tò mò bàng quan bên lề nhiều hơn số
người thực sự muốn cứu nước.

Một con én không làm nổi mùa xuân.

Độc lập, tự chủ của một dân tộc không thể xây dựng
trên lơ là, nhu nhược, nông cạn. Những tiếng nói đơn lẽ
của các nhà dân chủ như Linh mục Nguyễn Văn Lý, Cù Huy Hà
Vũ, Trần Hùynh Duy Thức, Lê Thị Công Nhân, v.v... sẽ không có
kết quả nếu không có sự yểm trợ ý thức của khối quần
chúng.

Xin hãy đập vỡ cái sợ hãi, cái nhút nhát cố hữu kia đi.
Trời ơi, cứ nghĩ đến lúc phải làm nô lệ cho quân xâm
lược trên chính đất nước mình, tôi thấy thật nhục nhã và
kinh hòang quá. Tất cả, xin đừng chần chờ, hãy can đảm
quật khởi tự lột mình ra khỏi vỏ để sống bằng hào khí
thanh niên. Xin đừng biểu tình bằng màn ảnh điện tóan mà
hãy mạnh dạn bước ra ngòai cầm loa, cầm bảng tuần hành
xuống đường cùng các chị các anh. Cũng xin đừng đứng trên
lề để "xem" biểu tình mà hãy bước xuống làm người
biểu tình.

<em>Tôi mất bố, tôi mất mẹ, tôi mất chồng,
nên tôi hiểu được những hụt hẫng của mất mát
và bây giờ tôi sắp sửa mất nước,
nên tôi phải nói, nên tôi phài gào…
gào cho đến khi nào anh em tôi tỉnh thức,
cho đến khi nào đồng bào tôi không còn mất chồng mất cha
"Chồng Tôi Vô Tội", "Anh Tôi Vô Tội"
"Chồng tôi ở đâu?", "Mẹ đi tìm con", "Ba ở đâu? Con
nhớ ba",</em>

mãi mãi là những câu hỏi nhức nhối mà tất cả chúng ta
không thể nhắm mắt bịt tai… chỉ đứng bên lề.

9/8/2011
Bình Minh

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://v2.danluan.org/node/9199), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét