Vũ Thị Phương Anh - Vài con số, và một nghịch lý Việt

Lang thang trên mạng, tôi tình cờ đọc được bài "Con số mà
biết nói năng" của một blogger nào đó. <a
href="http://nasonphoto.multiply.com/journal/item/854/854">Bài ấy ở
đây</a>.

Rất thú vị, có tác dụng giúp ta giải trí... lành mạnh, mọi
người nên vào đọc cả bài. Còn trong entry này thì tôi chỉ
xin trích vài câu thôi:

<div class="special_quote"><em>Sáng nay đọc được cái tin trên
báo Thanh Niên: "Hơn 3 triệu bài dự thi về Thăng Long - Hà Nội"
trong đó có nêu ra " Sau gần 1 năm phát động, cuộc thi đã
nhận được 3.273.479 bài dự thi trên cả nước." Thật là một
con số ấn tượng hết sức.</em>

<em>Một năm có 365 ngày, cứ cho là ngày nào, kể cả ngày
nghỉ, ngày lễ các bạn dự thi đều gửi bài đều đều về
Ban Chỉ đạo 1000 năm. Thế là mỗi ngày nhận được khoảng
8968 bài. Để mà chấm thi, thì cho rằng mỗi bài phải được 1
vị giám khảo đọc trong 15 phút, vị chi mỗi ngày phải cần
tới 134.520 phút chỉ để đọc. Mà thời gian của 1 ngày có
nhõn 1440 phút thôi. Vậy là Ban chỉ đạo cần có đến 93.4 vị
giám khảo ngồi đọc bài thi không nghỉ ngơi, không ăn ngủ,
không đi tè (!), liên tục trong vòng một năm qua. Thật là phi
thường, đến siêu nhân cũng chả khỏe thế được.</em></div>

Thật tức cười, đúng không? Nói theo kiểu trẻ con thời nay
hay nói, là "bó tay chấm com", hoặc "hiểu chết liền"!

Tôi cũng nhớ có một vài lần trên các blogs của tôi về
những con số, đặc biệt là về những số liệu thống kê
của giáo dục VN. Ví dụ như <a
href="http://bloganhvu.blogspot.com/2010/06/so-thong-ke-troi-oi.html">bài
này</a> hoặc <a
href="http://bloganhvu.blogspot.com/2010/07/uyen-ngu-so-thong-ke-va-chat-van.html">bài
này</a>. Nói chung, có thể tạm kết luận rằng các số liệu
thống kê của VN rất là... trời ơi đất hỡi, vô lý rành
rành ra đấy, đến nực cười. Nhưng hình như không ai đọc,
hay có đọc mà không thấy là nó vô lý đến chừng nào, tóm
lại là đọc mà chẳng hiểu gì "sất"?

Ơ nhưng mà viết đến đây tôi bỗng nhớ ra, người Việt mình
nổi tiếng giỏi toán cơ mà? Thì chẳng phải là một nước
nghèo như VN mà vẫn có kha khá thành tích trong các cuộc thi
học sinh giỏi toán quốc tế đó sao? Và chẳng phải bằng
chứng hùng hồn nhất là GS Ngô Bảo Châu đó, giờ đã được
nhà nước mời về để xây dựng Viện Toán gì đó thì phải,
hòng đưa hình ảnh, vị thế của khoa học VN lên đối với
thế giới đó sao? (Well, cần phải mở ngoặc để nói rõ rằng
tôi vô cùng trân trọng tài năng của GS NBC và tấm lòng cùng
những đóng góp của ông đối với đất nước, chứ không có
gì tị hiềm gì đối với ông và những việc ông làm cả).

Vậy chứ sao những con số thống kê... kỳ cục như thế này
lại cứ nhan nhản trên báo chí, truyền thông, rồi cả trong
các báo cáo trong các cơ quan nhà nước như thế này? Những số
liệu mà trên cơ sở đó các vị lãnh đạo các cấp của ta
đưa ra những kết luận về hiện trạng của các ngành, về
hiệu quả của các hoạt động, rồi dự báo nhu cầu của
người dân, rồi định hướng phát triển của đất nước.

Những định hướng rất rõ ràng, với những chỉ tiêu rất
cụ thể. Ví dụ, đến năm ??? sẽ có ??? tiến sĩ, đến năm
??? sẽ có ??? trường đại học, có ??? sinh viên trên vạn dân,
có ??? trường đại học lọt vào top ??? trên thế giới, và
học sinh, sinh viên trong toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân
sẽ đạt trình độ ??? về ngoại ngữ, để biến tiếng Anh
thành thế mạnh của VN (!).

Lại phải nói thêm: tôi cũng chẳng có ý chống đối gì về
những chỉ tiêu nói trên, vì xét riêng từng chỉ tiêu thì
chúng đều rất tốt, thể hiện ước vọng và quyết tâm cao
độ của các vị lãnh đạo. Chỉ có điều, hình như khi thông
qua các kế hoạch với các chỉ tiêu như thế này, thì không có
ai thắc mắc liệu các chỉ tiêu đó có đạt được hay không
với những nguồn lực hiện có. Còn nếu cần phải đầu tư
thêm, thì đầu tư bao nhiêu, vào lúc nào, nguồn lực lấy ở
đâu ra?

Không một ai thắc mắc cả! Còn số liệu thì cứ chửi nhau
chan chát!

Mà người Việt Nam thì nổi tiếng là giỏi toán lắm cơ mà?

Đấy, nghịch lý Việt đấy. Một nghịch lý. Mà dường như
không chỉ có một nghịch lý thôi thì phải?

Phải làm gì đây?

À, tôi biết rồi: chúng ta hãy lập kế hoạch phấn đấu phổ
cập môn thống kê đến toàn dân. Từ nay đến năm ???, 100%
học sinh phổ thông Việt Nam có... chứng chỉ thống kê sơ
cấp, chẳng hạn?

Vậy có được không nhỉ? Rất mong có vị lãnh đạo nào đó
đọc và xem xét góp ý này của tôi, để góp phần... cải
thiện chất lượng nhân lực VN (!!!!!!).

(Tất nhiên, như mọi người đều có thể nhận ra, đây chỉ
là một entry nhảm nhí!)

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7450), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét