Pages

Tô Văn Trường - Lời giải của đẳng thức!

Trong toán học, hiểu nôm na, đẳng thức có 2 biểu thức nối
với nhau bằng dấu bằng. Mỗi vế có cách giải riêng tùy
thuộc vào biểu thức. Kết quả của 2 vế cuối cùng phải
bằng nhau. Theo cách thông thường, người ta chuyển chung về 1
vế để vế bên kia bằng 0 rồi giải phương trình.

Ngược lại, trong lĩnh vực xã hội, đẳng thức thường phức
tạp khó giải hơn nhiều so với bên toán học. Một người
đàn anh lớn tuổi, từng trải đưa ra đẳng thức:

<b><i>"Cũng có thể kiệm lời, chỉ cần lật ngược lật
xuôi vấn đề: "xã hội hóa chính trị = tiến bộ &amp; chính
trị hóa xã hội = lạc hậu "!?</i></b>

<a name="more"></a> Có thể có 3 cách giải đẳng thức nói trên
như sau:

<b>Cách giải thứ nhất</b>

Có thể hiểu xã hội hoá chính trị sẽ bao hàm cái ý là
người dân ai cũng có thể tham gia chính trị tức là có Dân
Chủ. Còn chính trị hoá xã hội tức là thu hẹp phạm vi hoạt
động Dân Sinh vốn là nội dung chính của cuộc sống xã hội
vào chỉ có đơn thuần là chính trị tức là một sự tước
đoạt, loại bỏ quyền Dân Sinh. Rõ ràng như thế là lạc hậu
!?

<b>Cách giải thứ hai</b>

Đẳng thức nói trên có thể dễ mắc vào cái "bẫy ngôn
từ" để tạo ra những tai hại khác không ngờ. Ví dụ: khái
niệm xã hội hóa là gì? Hiện nay với cách đang dùng ở nước
ta, khái niệm này có hàng trăm cách hiểu và bị lạm dụng
một cách ghê gớm, trốn tránh hay che đậy nhiều sự thật.
Nói nghiêm khắc, khái niệm này trong trường hợp nhất định
còn là khái niệm của ngôn ngữ lừa đảo.

Ví dụ: Nhà nước không đủ ngân sách làm đường của địa
phương thì kêu gọi xã hội hóa! Nghĩa là kêu gọi dân bỏ
tiền ra tự làm hay bù vào phần còn thiếu. Cách làm này thực
ra chứa đựng một sự mù mờ. Nước ta có cái bệnh trốn
tránh sự thật.

Một ví dụ khác: Tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước thì lại
gọi là cổ phần hóa?. Cách gọi này chứa đựng một sự mù
mờ cho ăn cắp. Thật ra muốn cổ phần hóa một doanh nghiệp
nhà nước thì trước hết phải làm xong cái việc tư nhân hóa
đã, từ đó mới có cơ sở để cổ phần hóa vv...

<b>Cách giải thứ ba</b>

Thật khó hiểu nội hàm của công thức "xã hội hóa chính
trị" và "chính trị hóa xã hội"? Tuy nhiên, có thể tra trên
mạng có nói về nội hàm của phạm trù "chính trị". Qua những
phân tích khác nhau, bổ sung cho nhau, có thể hiểu nội hàm
<i>"chính trị là xác lập các mối quan hệ xã hội giữa
người với người nói chung, giữa các giai cấp và các tầng
lớp xã hội nói riêng".</i>

Từ đó, liên hệ thấy khi xác lập được sự thống nhất
lợi ích thì xã hội phát triển ổn định, bền vững. Khi
không đảm bảo được sự thống nhất lợi ích thì xã hội
mất ổn định, rối loạn. .. Do đó, nội hàm chính trị luôn
có sự biến đổi cho phù hợp với điều kiện lịch sử - xã
hội cụ thể. Có thể xem xét đến một số sự kiện sau đây
để rút ra kết luận cần thiết.

- Các quan điểm chi phối quan hệ trong nội bộ gia đình như
khi chồng còn sống thì người phụ nữ phải tòng phu nhưng khi
phu tử thì tòng tử. Hoặc quyền huynh thế phụ. ... Ngoài ra,
là các quan điểm chi phối quan hệ ngoài xã hội như "trung quân
ái quốc", "vua là thiên tử". Phải chăng đó là những nội hàm
cụ thể của phạm trù "chính trị" ?

- Lấy trường hợp thời đại nhà Trần để xem xét thì
thấy, lúc khởi đầu, với Hội nghị Bình Than và Hội nghị
Diên Hồng thì hoàng tộc nhà Trần đã đảm bảo được sự
thống nhất lợi ích toàn dân tộc, chiến thắng đội quân xâm
lược hùng mạnh nhất thời đó. Thế nhưng đến cuối thời
đại, hoàng tộc nhà Trần đi vào con đường suy thoái không
bảo đảm sự thống nhất lợi ích toàn dân nên đã dẫn đến
loạn lạc, mất nước vào tay nhà Minh ? Hoặc lấy việc Hồ
Chủ Tịch đổi "trung quân ái quốc" thành "Trung với nước,
hiếu với dân" đều là sự biến đổi của nội hàm chính
trị do điều kiện lịch sử xã hội đã thay đổi rồi. Hoặc
như ngày nay, còn có chuyện "phụ tử tòng tử", "quyền huynh
thế phụ" như trước đây nữa không ?

Xuất phát từ đó, phải chăng đẳng thức nói trên nên cải
thành "Chính trị thống nhất lợi ích toàn dân = tiến bộ,
thắng lợi" và "chính trị vi phạm thống nhất lợi ích toàn
dân = lạc hậu, thất bại" ?

Tôi loay hoay mãi về đáp số của đẳng thức nói trên vì
cách giải thích tùy theo cách hiểu xã hội hóa và chính trị
của mỗi người. Ngay cách hiểu và diễn đạt về các khái
niệm này như ở trên cũng có chỗ thấy chưa được ổn. Ví
dụ như mối quan hệ giữa tư nhân hóa và cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước hoặc coi mối quan hệ trong nội bộ gia đình
cũng thuộc phạm vi chính trị!?

Từ xã hội hóa ở Việt Nam không phải là dịch từ thuật
ngữ socialization mà là tác phẩm của Việt Nam (hay có thể vay
mượn từ Trung Quốc) ?. Thật khó mà bình luận thực hư cái
từ xã hội hóa ở Việt Nam. Phải chăng xã hội hóa là quy
trình cá nhân hòa nhập vào xã hội để duy trì văn hóa xã
hội?

<b>Lời giải của người ra đề </b>

To Me

Today at 3:47 PM

Thân gửi bạn Trường,

Qủa thật đúng là <i>"hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
<b>/ </b>vô duyên đối diện bất tương phùng"</i>. Tôi và Bạn
chưa hề được gặp nhau lần nào, nhưng vì tâm đắc và đồng
cảm mà tôi đã quen hơi, bén tiếng Bạn khá lâu rồi !

Bạn thân mến,

Tôi xin phúc đáp lại là <b>:</b> ở câu cuối cùng Bạn muốn
cải lại là <i>"Chính trị thống nhất lợi ích toàn dân =
tiến bộ, thắng lợi"</i> và <i>"chính trị vi phạm thống
nhất lợi ích toàn dân = lạc hậu, thất bại"</i> – hoàn
toàn đúng với nghĩa mà tôi đã hiểu ("xã hội hóa chính
trị = tiến bộ &amp; chính trị hóa xã hội = lạc hậu")
nhưng câu của Bạn vẫn hơi dài dòng quá <b>.</b> Vì, nếu giải
thích theo nghĩa Hán-Nôm thì<b>:</b> CHÍNH là chính sách (sách
lược, phương thức, cách thức) và TRỊ là cai trị, vậy
nên<b>:</b>chính trị = phương thức cai trị ; còn từ xã hội
có nghĩa là cộng đồng, là toàn dân (thời xưa còn gọi là
nhân quần) <b>.</b>

Vậy nên, ý tôi đâu có khác ý của Bạn<b>: </b>chính trị
(phương thức cai trị) phải lấy xã hội (dân tộc, cộng
đồng) làm đích, làm chuẩn – nhất cử nhất động đều
phải phụng sự cho cái đích tối thượng đó<b>.</b> Và,
ngược lại <i>"chính trị hóa xã hội"</i> có nghĩa là bắt
xã hội (dân tộc, cộng đồng) phải tuân theo một phương
thức cai trị nào đó (!?)<b>.</b> Vậy nên, có câu mà trước
đây người ta nói ra rả và bây giờ thì lờ đi <b>:</b>
<i>"ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh"</i> (một chân
lý tuyệt vời) vì ÁP là áp đặt và BỨC là cưỡng bức !
Tức là áp đặt bắt buộc người ta phải tuân theo (!?) <b>.</b>

Rất mong được tiếp tục trao đổi cùng Bạn và rất mong có
lần được hội ngộ- mong Bạn thông cảm.

NĐL (Người Đà Lạt)

<b>T.V.T</b>


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20140505/to-van-truong-loi-giai-cua-dang-thuc),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét