Pages

Nguyễn Trung - Chữ Tín

Đại hội XII của Đảng Cộng Sản Việt Nam nên bắt đầu từ
đi tìm chữ tín, làm tất cả mọi việc có thể để thực
hiện chữ tín.

Thiết nghĩ đây là điều quan trọng nhất, thách thức đến
mức sống hay là chết, ĐCSVN lúc này nên làm, nhất là quá
trình chuẩn bị đại hội XII đã bắt đầu.

Sở dĩ đặt vấn đề như vậy là vì những lý do sau đây:

<b><i>Một là:</i></b>

Tuy chưa dám đụng tới bản chất của sự vật, nhưng tổng
bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng không dưới một lần đã phải
nói trước toàn đảng và toàn dân tệ nạn quan liêu tham nhũng
và sự tha hóa về phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán
bộ đảng viên đã tới mức đe dọa sự tồn vong của chế
độ, làm cho lòng tin của nhân dân vào ĐCSVN giảm sút nghiêm
trọng. Trong khi đó đất nước ngày càng nảy sinh nhiều vấn
đề phải giải quyết vượt quá tầm năng lực của đảng.
Tình trạng mất dân chủ và các thói hư tật xấu khác của
tàn tích văn hóa phong kiến tiểu nông hầu như loại bỏ khả
năng thay máu đổi mới đảng. Cái gọi là kiên định ý thức
hệ xã hội chủ nghĩa một mặt là vũ khí bảo vệ quyền lực
của đảng, nhưng đồng thời mặt khác là kẻ thù số một
đối với mọi xu thế và nỗ lực trong đảng muốn đổi mới
đảng<a name="_ednref1" href="#_edn1">[1]</a>.

Nhìn vào đời sống thực, phải nói từ gần một thập kỷ
nay đất nước lâm vào một thời kỳ sa sút toàn diện và
trầm trọng nhất chưa có lối thoát kể từ khi sự nghiệp
độc lập – thống nhất của đất nước được hoàn thành
ngày 30-04-1975. Đà phát triển năng động của đất nước bị
chặn đứng; độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ
quốc gia phải đối phó với những uy hiếp mới.

Nguyên nhân hàng đầu của thực trạng nói trên là: Sự tha
hóa của ĐCSVN trong thời bình đã chọn việc bám giữ vai trò
cầm quyền (thực ra là vai trò cai trị) của mình làm mục tiêu
tối thượng, sẵn sàng dùng mọi biện pháp tệ hại có thể
của quyền lực để thực hiện mục tiêu này. Lợi ích quốc
gia và quyền làm chủ của nhân dân phải xếp xuống hàng thứ
hai và chỉ được thực hiện khi tình thế bắt buộc và trong
chừng mực bảo toàn được quyền lực của đảng.

Nói cho rốt ráo, quyền lực của ĐCSVN hôm nay thực chất
chỉ còn lại là quyền lực của những người, những nhóm
nắm thực quyền trong đảng; nghĩa là chính bản thân ĐCSVN
với tính cách là một tổ chức cũng bị quyền lực của
những người và những nhóm có thực quyền này chi phối. Sự
chi phối này thể hiện rõ nhất ở chỗ cương lĩnh, điều lệ
và những nguyên tắc làm việc trong đảng thường xuyên bị vi
phạm ở mọi cấp, nhất là sự vi phạm từ trên xuống; dân
chủ trong đảng thực ra không tồn tại.

Hệ quả đối với toàn đảng là kỷ cương không nghiêm,
tính tiền phong chiến đấu của đảng từng bước bị loại
bỏ, trên thực tế đến hôm nay đảng chỉ còn lại là một
lực lượng chính trị mạnh áp đảo, đang nắm trọn trong tay
vận mệnh đất nước.

Hệ quả đối với toàn bộ đời sống đất nước là luật
pháp bị chà đạp, nhiều giá trị đạo đức – xã hội bị
băng hoại nghiêm trọng, có biết bao nhiêu quyết sách đúng
thất bại, năng lượng phát triển của đất nước bị tiêu
phí, hủy hoại.

Hệ quả chung cuộc là để bù lại những yếu kém đang ngày
càng đe dọa mình, ĐCSVN buộc phải tiếp tục "siết" hơn
trong việc cầm quyền và đồng thời phải tiếp tục cho dối
trá lộng hành để bảo toàn địa vị nắm quyền của đảng.
Tình hình nguy hiểm đến mức độ ĐCSVN bây giờ có định làm
việc gì tốt cũng khó thành công, định nói đúng nói thật
điều gì dân cũng khó tin, không tin.

Nhưng cho dù tăng "siết" và dối trá như thế, quyền lực
của đảng vẫn cứ tiếp tục suy yếu. Dẫn tới đảng và dân
ngày càng xa cách nhau hoặc đối nghịch nhau. Thậm chí ngay trong
nội bộ đảng với nhau, chữ tín thường phải nhường bước
trước sức mạnh của dối trá và quyền lực… Chính cái vòng
luẩn quẩn này đang làm mục ruỗng sức sống của ĐCSVN,
khiến cho tha hóa trong đảng ngày càng ngự trị, với hệ quả
cực kỳ nguy hiểm: đảng không giữ được chữ tín đối với
dân, còn chữ tín trong dân dành cho đảng bị đánh cắp. Thực
tế này đang làm sâu sắc thêm tình trạng đảng và dân phải
đối phó lẫn nhau, và cứ thế ngày đêm gây thêm tai ương
mới cho đất nước.

Đã đến lúc phải thừa nhận: Vì thiếu vắng chữ tín trong
đời sống đất nước, chưa bao giờ ý chí của người dân và
của người đảng viên ĐCSVN bị làm nhụt như hiện nay, lòng
dân phân tán. Thử hỏi, đất nước như thế này làm sao đi
lên được?

<b><i> Hai là: </i></b>

Đất nước phải bước vào một cuộc chạy đua quyết liệt
với nhiều thách thức mới ập đến từ mọi phía. Nhất là
trong bối cảnh khu vực của chúng ta đang nóng lên những biến
động bất thường – nóng bỏng nhất là cái "đường lưỡi
bò". Thế giới đang diễn ra một cuộc sắp xếp lực lượng
mới…

Ngay trước mắt, chuyển đất nước ta đi vào một thời kỳ
phát triển mới như thế nào, hiện nay chưa có lời giải, chưa
được chuẩn bị về rất nhiều mặt. Trong khi đó giai đoạn
phát triển đầu tiên của đất nước đã kết thúc, đặt ra
cho đất nước nhiều vấn đề mới và khó, thậm chí cực
khó. Lực lượng nắm quyền lãnh đạo đất nước biết, hoặc
không biết thấu, không biết đủ, hoặc không có khả năng
biết đúng nhiều vấn đề đang đặt ra cho đất nước. Quan
trọng hơn thế là lãnh đạo đang giấu dân, hoặc không để
dân biết toàn bộ hiện trạng của đất nước, giấu dân cả
về những thách thức mới cũng như tình trạng bất cập của
đảng và của chế độ chính trị. Thất bại và việc dùng
đội ngũ dư luận viên che giấu sự thật chỉ càng tăng thêm
hủy hoại lòng tin của nhân dân đối với đảng. Chữ tín
của đảng đối với dân đã thiếu vắng lại càng thiếu
vắng.

Có thể lẩy ra một vài điểm để bàn thảo.

Chỉ tính từ khi đổi mới, gần ba thập kỷ đã qua, nhưng
đất nước còn đứng rất xa cái mốc trở thành một nước
công nghiệp hóa, mặc dù mục tiêu này đã nhiều lần được
các đại hội đảng điều chỉnh thấp đi (vận dụng cách nói
co dãn) và kéo dài thời gian. Nghị quyết hiện hành nói năm
2020 <i>cơ bản</i> sẽ trở thành một nước công nghiệp <i>theo
hướng hiện đại</i>. Nhưng mục tiêu này có đạt được
không? Nhất là chưa ai nói được đó sẽ là một Việt Nam
công nghiệp như thế nào trong thị trường của thế giới toàn
cầu hóa hôm nay?..

Tính theo sức mua (PPP), GDP p.c. năm 2013 của ta bằng khoảng
1/3 của Thái Lan (3500 USD/10.000 USD). Giới chuyên môn đánh giá,
cứ giữ cung cách làm ăn và chế độ quản lý đất nước như
hiện nay, Việt Nam cần vài ba thập kỷ nữa mới đuổi kịp
trình độ phát triển của Thái Lan bây giờ (hiện được coi
là nước đang phát triển có thu nhập trung bình, nghĩa là chưa
phải là một nước công nghiệp).

Không ít nhà kinh tế trong nước và trên thế giới lo lắng
Việt Nam làm sao thoát được cái bẫy thu nhập trung bình thấp,
bởi vì khủng hoảng kinh tế trầm trong hiện nay tuy đang có
triển vọng có thể thoát đáy, song nếu giỏi cũng phải vài ba
năm nữa kinh tế Việt Nam mới phục hồi – bởi vì những u
bướu không ít phần ác tính của nợ nần, của những ách
tắc mang tính cơ cấu trong kinh tế, của vỡ bong bóng thị
trường bất động sản, của thất thoát trong các tập đoàn
kinh tế quốc doanh, của rối rắm trong hệ điều hành… nan
giải lắm. Sau đó có tìm được đường đi lên hay không –
đó sẽ là một câu chuyện khác và còn để ngỏ. Bởi vì
đến giờ này vẫn chưa có chiến lược và mục tiêu sản
phẩm, chưa có quy hoạch bài binh bố trận, chưa biết lấy đâu
ra nguồn lực triển khai kết cấu hạ tầng cho giai đoạn phát
triển mới… Lại càng không thể có một nước công nghiệp
hóa trong một thể chế chính trị có bản chất không đáp ứng
được sự vận động của nó… Nghĩa là, ngay từ bây giờ
đã thấy không thể hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa vào
năm 2020. Mà để chậm như thế một ngày, uy hiếp mọi mặt
đối với đất nước sẽ lớn thêm một ngày. Song cho đến nay
đảng tuyệt nhiên chưa có một lời cảnh báo nào về tình
hình này để cả nước định liệu.

Thật đáng lo là hiện nay Việt Nam chưa chuẩn bị được bao
nhiêu cho thời kỳ phát triển mới. Khái niệm chung chung
"<i>cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng
hiện đại vào năm 2020</i>" không vạch ra được điều gì
cụ thể về tư duy chiến lược. Trong khi đó mọi nguồn lực -
kể từ kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực có chất lượng,
tiềm năng khoa học kỹ thuật và công nghệ, sự tích lũy của
nội địa, chất lượng của thị trường, năng lực quản lý
của nhà nước, khả năng thực thi của luật pháp, vân vân… -
để đưa Việt Nam bước vào một thời kỳ phát triển mới
đều vô cùng hạn hẹp, thậm chí thiếu nhiều thứ. Cho đến
giờ phút này Việt Nam vẫn chưa có một chiến lược dưới
dạng một chương trình hành động có tính ràng buộc pháp lý
(cam kết bằng luật pháp của quốc hội, của nhà nước,
được cụ thể hóa bằng quy hoạch, kế hoạch…) cho mục
tiêu, cho con đường, cho lộ trình các bước đi của một thời
kỳ phát triển mới. Hiển nhiên trí tuệ, tầm nhìn của ý
thức hệ cũng như tư tưởng nhiệm kỳ không cho phép đảng
làm việc này.

Xin lưu ý, cùng một xuất phát điểm gần giống nhau, Hàn
Quốc đã hoàn thành công nghiệp hóa trong khoảng 3 thập kỷ
(1960 – 1990), với một nguồn lực trong nước và thu hút
được từ bên ngoài chỉ bằng ½ khối lượng Việt Nam có
được từ đổi mới đến nay (1986 - 2014)! Trong khi đó, đến
hôm nay Việt Nam vẫn chưa giải quyết xong vấn đề nông
nghiệp của một quốc gia công nghiệp hóa, để vừa có một
nền nông nghiệp hiện đại theo đúng đòi hỏi của một
nước công nghiệp, vừa có một tỷ trọng là khoảng ¼ hay 1/5
lao động xã hội làm việc trong nông nghiệp (tỷ trọng này
của Hàn Quốc 1990 khoảng 12%, hiện nay khoảng 6%). Trớ trêu
hơn nữa, hiện nay đang cùng một lúc xảy ra hiện tượng nông
dân ta không đủ ruộng làm, nhưng diện tích nông dân trong cả
nước bỏ ruộng hoang lên đến nhiều vạn hecta – chỉ vì làm
nông nghiệp như hiện nay không sống được (bỏ ruộng vì
biến đổi của môi trường tự nhiên không tính). Luật pháp
và các chính sách hiện hành hầu như bất lực trước thực
trạng này, cũng không thể hỗ trợ quá trình tích tụ ruộng
đất để đi lên sản xuất lớn và hiện đại. Nông dân
nhiều nơi đành tự lo, tự phá rào, luật pháp chứa chấp thêm
những bất thiêng mới, kinh tế xuất hiện những rủi ro
mới...

Cho đến hôm nay và trong vòng một, hai thập kỷ tới, chưa
làm sao xác định được công nghiệp Việt Nam sẽ nằm trong
chuỗi cung / ứng nào, chiếm lĩnh sản phẩm nào, thị phần nào
trong nền kinh tế toàn cầu hóa… Chẳng lẽ vẫn cứ dệt may
là chủ lực? Rồi đây sẽ vươn lên đến xuất khẩu hộ thép
và sản phẩm lọc dầu được nước ngoài đưa vào sản xuất
trên đất nước ta? – nghĩa là tiếp thu một nền công nghiệp
bẩn, biến đất nước ta thành đất nước cho thuê đất đai
và môi trường, dân ta trở thành người đi làm thuê bằng lao
động cơ bắp là chủ yếu!.. Chưa nói đến, hiện nay nếu
không giải quyết thành công hàng năm đưa hàng chục vạn
người đi lao đông ở nước ngoài thì không thể giải quyết
được vấn đề thất nghiệp và vấn đề xóa đói giảm
nghèo. Rồi hàng vạn phụ nữ Việt Nam phải đi lấy chồng
nước ngoài chỉ vì lý do kinh tế!.. Vân vân và vân vân.

Nước ta có tứ trụ của hệ thống chính trị là tổng bí
thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội.
Một điểm nổi bật là tất cả những vị lãnh đạo này khi
đăng đàn tại các địa phương, các bộ, ngành.., đều chỉ
thị và chỉ đạo công việc rất sát sao: nêu câu hỏi cho kinh
tế phải nuôi con gì, trồng cây gì, đặt vấn đề phải phát
triển sản phẩm gì, phải phấn đấu xây dựng nông thôn mới
ra sao, phải thi đua học tập tấm gương và đạo đức của
Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải xây dựng đảng vững mạnh, phải
phát huy quyền làm chủ của dân… Không thể không đặt ra
nhiều câu hỏi: Nếu chỉ thị và chỉ đạo giống nhau như
vậy có phải là nhiệm vụ giống nhau của cả tứ trụ không?
Nếu làm một việc giống nhau như thế liệu có cần cả 4
người không? Làm việc như thế, nhiệm vụ được phân công
riêng cho từng vị sẽ như thế nào? V… v... Chỉ một ví dụ
nhỏ này đủ phản ảnh sự rối rắm, chồng chéo và chồng
lấn lên nhau với nhiều hệ lụy rất tệ hại của hệ thống
chính trị quốc gia: đảng, nhà nước (?), quốc hội và chính
phủ. Hàng ngày đất nước có muôn vàn ví dụ rối rắm chồng
chéo nhau như thế. Mọi đề nghị cải cách thể chế chính
trị - nhất là vào dịp sửa đổi hiến pháp - để khắc phục
sự rối rắm này đều bị bác bỏ - với giải thích: Đấy là
cách thực hiện sự thống nhất quyền lực của hệ thống
chính trị và của nhà nước dưới sư lãnh đạo toàn diện và
tuyệt đối của ĐCSVN. Vân vân…<b> </b>

<b><i> Ba là: </i></b>

Vốn quý nhất của nước ta là con người và vị trí địa
kinh tế - địa chiến lược của Việt Nam. Nhiều nước mơ có
được lợi thế này. Nhưng nền giáo dục và thể chế chính
trị hiện hành là những nguyên nhân hàng đầu cản trở phát
huy lợi thế chiến lược này, thậm chí còn gây ra nhiều hậu
quả lớn cho đất nước.

Song nguyên nhân cơ bản nhất hủy hoại lợi thế nói trên
và dẫn đến sự yếu kém mọi mặt của đất nước hôm nay
là sau khi hoàn thành sự nghiệp độc lập thống nhất đất
nước, ĐCSVN với tính cách là lực lượng lãnh đạo duy nhất,
đã không đặt ra cho mình nhiệm vụ chiến lược hàng đầu là
<b><i>xây dựng bằng được quyền làm chủ đất nước của
nhân dân trong một thể chế chính trị của nhà nước pháp
quyền dân chủ, không giúp cho nhân dân tự trau giồi và trang
bị cho chính mình quyền năng thực thi quyền làm chủ đất
nước của mình.</i></b> Khỏi phải bàn, cổ nhân đã nói: Dân
là chủ nhân mạnh, thì sẽ "thuê" được sự lãnh đạo
mạnh của đảng và sự quản lý giỏi của nhà nước; và như
thế đảng sẽ mạnh, nhà cũng nước cũng sẽ mạnh, đất
nước sẽ hùng mạnh. Cổ nhân cũng nói tiếp: để dân là chủ
không ra chủ, để tớ không ra công bộc của dân, thì đất
nước lụn bại. Những điều hiển nhiên này đâu có gì xa
lạ?!

Song rõ ràng ĐCSVN kể từ 30-04-1975 cho đến hôm nay vẫn
không coi thực hiện nhiệm vụ này là <b><i>tiền đề đầu
tiên mang tính quyết định tất cả và mãi mãi</i></b> cho toàn
bộ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của một nước
Việt Nam độc lập thống nhất.

Không thể đổ lỗi cho nhân dân ta lạc hậu, cho hoàn cảnh
quốc tế khắc nghiệt… để thanh minh, để biện hộ…

Đúng ra phải nói: Chính vì xuất phát điểm của nước ta
lạc hậu, chính vì bối cảnh quốc tế rất khắc nghiệt, nên
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc kể từ khi giành
được độc lập thống nhất <i>nhất thiết phải bắt đầu
từ thực hiện bằng được nhiệm vụ chiến lược nêu
trên</i>. Bởi vì chỉ một đất nước do nhân dân thực sự
làm chủ như thế mới có thể sẽ có tất cả, mới có thể
thắng được tất cả mọi thách thức bất kể từ đâu tới.
Lãnh đạo là thực hiện sứ mệnh tạo ra cho dân và cho đất
nước một sức sống như thế của quốc gia, chứ không phải
là ngồi lên dân.

Nhưng từ sau 30-04-1975 cho đến hôm nay ĐCSVN đã và đang có
sự lựa chọn khác – mặc dù đảng ghi trên lá cờ của mình:
Tất cả vì đất nước, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân.

Nhìn lại, cũng phải nói: Gần 4 thập kỷ đã tiêu phí, và
nguồn lực mọi mặt có thể huy động được của đất
nước, của truyền thống kiên cường sáng tạo Việt Nam, của
trí tuệ văn minh thế giới ngày nay, của bối cảnh toàn cầu
hóa… <b><i>thực ra đã hoàn toàn cho phép ĐCSVN đủ sức hoàn
thành vẻ vang nhiệm vụ sống còn bậc nhất này</i></b>, nếu
đảng coi đấy là sự lựa chọn của mình.

Nhưng, như đã nói, ĐCSVN đã không lựa chọn như vậy, do
đó đã dẫn đến thực trạng đất nước hôm nay. <b><i>Chính
đây là sự thất hứa nghiêm trọng nhất đối với những gì
đảng đã cam kết với dân tộc, với đất nước</i></b>.

Sự thất hứa nêu trên đồng thời cũng là thất bại nghiêm
trọng nhất của đảng trong toàn bộ lịch sử đấu tranh của
mình kể từ khi thành lập, là thắng lợi đáng khiếp sợ
nhất của tha hóa trong đảng. Sự thất hứa này còn là nhân
tố hàng đầu đang hủy hoại phẩm chất và truyền thống cách
mạng của đảng. Sự tha hóa này tạo ra ngay trong đảng kẻ
thù không đội trời chung đang nhăm nhăm biến chất và tiêu
hủy đảng.

<b><i> Bốn là: Phải bắt đầu lại từ chữ tín</i></b>

Trí tuệ của văn minh nhân loại và bối cảnh thế giới
toàn cầu hóa ngày nay trong thời đại tin học hoàn toàn cho
phép sự khởi nghiệp của các <b><i>quốc gia đi sau</i></b> như
nước ta thành công.

Bí quyết thành công của quốc gia khởi nghiệp đã được
trí tuệ của nhân loại đúc kết, đó là thực hiện nghiêm
túc các tiêu chí: <b><i> (a)quyền sở hữu tư nhân, (b) quyền
tự do cá nhân trong khuôn khổ một thể chế chính trị dân
chủ, (c) trí tuệ giữ vai trò ưu tiên để trở thành động
lực của phát triển</i></b>. Bí quyết thành công của quốc gia
khởi nghiệp còn nằm trong quá trình hoàn thiện và phát triển
không ngừng <b><i>kinh tế thị trường – nhà nước pháp quyền
– xã hội dân sự</i></b>… … Trong thế giới hôm nay, những
bí quyết này chẳng còn gì là bí mật, là hoang tưởng, chẳng
có gì phải mò mẫm, phải đoán già đoán non như thời đại
Nguyễn Trường Tộ, mà đang là hiện thực ngoạn mục của
hàng chục <b><i>nước đi sau</i></b> ở mọi châu lục. Cũng
thực tiễn đáng học hỏi này của <b><i>các nước đi
sau</i></b> đang khẳng định một thực tế như một nguyên lý:
<b><i> Những bí quyết nêu trên chỉ có thể vận dụng thành
công trong một quốc gia lựa chọn con đường phát triển hòa
bình của cải cách thường xuyên và triệt để, bắt đầu từ
giáo dục…</i></b>

Nhưng ĐCSVN đã để mọi việc phải làm trễ mất gần 4
thập kỷ rồi, sự tha hóa đã chiếm được thế thượng phong
trong đảng rồi, làm thế nào bây giờ?

<b><i> Trả lời:</i></b> Vẫn còn kịp, nếu ĐCSVN bắt đầu
lại từ chữ tín.

Trên đời này không thiếu gì một con người thất bại hay
một quốc gia đổ vỡ đã lập lại cuộc đời hay khởi
nghiệp lại bằng cách bắt đầu từ chữ tín. Cũng không
thiếu gì kinh nghiệm sống ở khắp thế gian này: Giữ được
chữ tín sẽ làm nên tất cả.

Còn quan trọng hơn thế, nhân dân ta đủ kinh nghiệm xương
máu đã trải qua, đủ hiểu biết những gì đang phải chịu
đựng trong chế độ chính trị hiện tại, đồng thời cũng
đủ nghị lực, bản lĩnh và sự bao dung để lựa chọn con
đường cải cách hòa bình và hòa giải, không mong muốn gì hơn
con đường cải cách trong hòa bình, trong hòa giải.

Tối ưu nhất đối với đất nước trong tình hình hiện nay
chính là ĐCSVN – với tính cách là lực lượng chính trị
mạnh áp đảo – tự đứng lên cởi trói cho bản thân mình,
và đồng thời vận động toàn dân khai phá con đường cải
cách này. Có đủ căn cứ để nói: Cho đến giờ phút này,
nhân dân vẫn sẽ hoan nghênh, vẫn sẽ chấp nhận sự lựa
chọn này của đảng. Vâng, cho đến giờ phút này. Bởi vì
đấy là con đường ngăn chặn tái diễn thảm cảnh nồi da xáo
thịt, là con đường sống của cả đất nước, cả dân tộc.
Có thể dám chắc nhiều đảng viên chân chính có hiểu biết
thấy rõ được thực trạng của đảng và của đất nước,
tán thành con đường cải cách. Nhiều người trong số họ đã
công khai có những ý kiến tâm huyết và trí tuệ về giải
pháp, về cách tiếp cận con đường cải cách.

Có thể khẳng định trong nhân dân và trong đảng có đủ
trí tuệ và năng lực cho một cuộc cải cách vỹ đại rất
xứng đáng với tầm vóc của đất nước. Chất xám của thế
giới có thể huy động được cho sự nghiệp cải cách vỹ
đại này không thiếu. Cả thế giới tiến bộ chắc chắn hậu
thuẫn nỗ lực này của đất nước ta.

Để có được con đường cải cách như thế, ĐCSVN hãy bắt
đầu từ thực hiện chữ tín với nhau trong đảng, và đồng
thời thực hiện chữ tín của đảng đối với dân.

Việc đảng thực hiện chữ tín của mình đối với dân hãy
bắt đầu từ việc đảng thực hiện nói thật, nói đi đôi
với làm, từ việc đảng để cho dân nói và chịu nghe dân
nói, đồng thời thực hiện công khai minh bạch để tất cả
cùng nhau xác nhận chữ tín.

Bắt đầu các khâu chuẩn bị từ hôm nay, có còn cách nào
tốt hơn để xúc tiến đại hội XII không?

Nếu ĐCSVN không tìm cách bắt đầu lại từ chữ tín, đại
hội XII chắc chắn sẽ không thể đi quá được cái vạch đã
định sẵn từ các đại hội trước: Cuối cùng sẽ chỉ thực
sự làm được mỗi một việc là quyết định ai ở ai đi trong
"ê-kíp" lái tầu mới mà thôi, còn con tầu đảng vẫn lao
tiếp trên con đường đang đi, với quy luật muôn đời là:
đường nào đích nấy, nhân nào quả ấy.

Nếu quyết không phản bội lại truyền thống cách mạng
của chính mình, không phản bội lại hy sinh của dân tộc,
ĐCSVN hoàn toàn có đủ điều kiện bắt đầu lại từ chữ
tín./.

Hà Nội, ngày 12-02-2014

<b><i> Tài liệu tham khảo</i></b>

Nguyễn Trung, "<b><i>Chữ tín</i></b>", bài viết cho tạp chí
Văn hóa Phật giáo – TPHCM, số mùa Thu năm 2012: <i>
nguyentrung-vt.blogspot.com</i> – nhãn AAA nhật ký.

<br clear="all"> <hr width="33%"> <a name="_edn1" href="#_ednref1">
[1]</a> Trên thực tế từ sau 30-04-1975 (trước đó không tính),
thiết nghĩ nước ta cũng không thoát khỏi hiện tượng phổ
cập nhiều nơi trong lịch sử thế giới là "cách mạng
thường ăn thịt những đứa con của mình".




***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20140213/nguyen-trung-chu-tin), một số
đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời độc
giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận
có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng
dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét