Nguyễn Văn Tuấn - Blog Hồng Lê Thọ

Mới đọc trên blog của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh hồi trưa,
và biết tin một blogger nổi tiếng là Hồng Lê Thọ, chủ trang
blog "Người Lót Gạch", mới bị bắt khẩn cấp theo điều
luật 258. Tôi không ở trong nước và cũng chẳng rành luật,
nên không biết điều luật này cụ thể là gì nữa.

Tôi cũng có thể nói là biết anh Hồng Lê Thọ chủ yếu là qua
truyền thông chứ chưa bao giờ gặp anh ngoài đời. Tôi biết
anh từ thời tờ báo mạng "Người Viễn Xứ" mới ra đời
khoảng 9-10 năm trước. Lúc đó, anh Thọ là một trong những
người có bài vở đóng góp cho tờ báo. Qua những bài viết,
tôi biết anh từng là một du học sinh (trước 1975) ở Nhật,
từng là một thành viên trong phong trào "phản chiến", và từng
giữ vai trò lãnh đạo trong cộng đồng du học sinh bên Nhật
thời đó. Có thể nói rằng dù anh đi du học từ miền Nam
nhưng anh là người có cảm tình với, nếu không muốn nói là
thuộc phía, chính quyền hiện nay.

Do đó, không ngạc nhiên khi sau 1975 anh quyết định hồi hương
và sống ở quê nhà. Theo thông tin trên blog của nhà báo Huỳnh
Ngọc Chênh thì anh HLT còn có một cơ sở kinh doanh ở Sài Gòn.
Sau này, anh có trang blog "Người Lót Gạch" rất nổi tiếng.
Nhưng tôi không thấy anh Thọ viết gì trên blog cá nhân, mà
chỉ sưu tầm bài viết từ nhiều nguồn trên mạng (kể cả
vài bài viết của tôi). Có thể nói là tôi là một độc giả
khá thường xuyên của trang blog "Người Lót Gạch", vì đây là
một địa chỉ điểm tin cập nhật rất tốt.

Tôi rất ngạc nhiên khi nghe tin anh bị "bắt khẩn cấp"! Tôi
không thể tưởng tượng một trang blog có thể ảnh hưởng gì
đến mức "làm mất lòng tin trong nhân dân với cơ quan Nhà
nước, tổ chức xã hội, công dân", bởi vì một trang blog cá
nhân chỉ có khoảng 1000 độc giả là cùng, và với số lượng
đó thì chẳng có tác động bao nhiêu. Vả lại, đối với
người ưu thời mẫn thế thì họ thừa đủ lí trí để biết
phân biệt thông tin sai trái và thông tin đáng tin cậy. Một
trang blog không dễ gì làm họ mất lòng tin. Đối với nước
ngoài thì việc một blog cá nhân đăng bài phản biện là việc
hết sức bình thường, như nước và không khí. Do đó, việc
anh HLT bị bắt đang gây sửng sốt và chấn động trong cộng
đồng người Việt ở nước ngoài, nhất là trong lúc Nhà
nước đang có nhiều nỗ lực nhích lại gần với cộng đồng
này.

Cách đây chừng 1 tháng, qua email tôi được biết thân mẫu
của anh qua đời ở Huế. Thế là năm nay anh bị hai "đại
nạn". Hi vọng ánh sáng công lí sẽ đến với anh.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141130/nguyen-tuan-blog-hong-le-tho),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét