Bức tâm thư của người vợ có chồng mang án tù chung thân gửi đến các tổ chức bảo vệ nhân quyền thế giới

<div class="rightalign"><em>Bình Định, ngày 20 tháng 10 năm
2014</em></div>

Tôi tên Võ Thị Thanh Thúy, sinh năm 1967, hiện đang ngụ tại
địa chỉ 646 Trần Phú, thị xã An Nhơn, huyện An Nhơn, tỉnh
Bình Định.

Hôm nay, tôi mượn bức tâm thư này để nói lên những sự
thật bị khuất lấp trong vụ án có tên Hội đồng Công luật
Công án Bia Sơn. Đó cũng là tâm sự, là nỗi lòng của tôi,
người có chồng đang mang án tù chung thân trong khi chỉ truyền
dạy chánh pháp để giúp con người hướng đến cuộc sống
chân thiện mỹ.

Ở miền Trung Việt Nam thuộc tỉnh Phú Yên có một nơi gọi là
núi Đá Bia (thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa,
tỉnh Phú Y). Nơi này có một công ty TNHH tên gọi là Quỳnh Long
nhận thầu trồng rừng 50 năm. Công ty được xây dựng dưới
tán rừng của một vùng sinh thái rất đẹp và còn nguyên vẻ
hoang sơ. Để tận dụng vẻ đẹp tự nhiên này, ban lãnh đạo
của công ty đã xin đăng ký giấy phép để làm du lịch sinh
thái, lấy tên là khu du lịch sinh thái Đá Bia và đã được
các cấp có thẩm quyền tỉnh Phú Yên đồng ý cấp giấy phép
hoạt động. Và nỗi oan khuất cũng bắt đầu từ đây.

Ông Vương Tấn Sơn là người đại diện nhận hợp đồng bảo
vệ, khoanh nuôi, tái sinh và trồng rừng từ ban quản lý đặc
dụng Đèo Cả. Ông cũng là người sau này đứng ra đăng ký
giấy phép để thành lập công ty TNHH Quỳnh Long. Vì không muốn
dự án đầu tư này thất bại cũng như làm hư hại đến khu
rừng, ông Sơn đã về Bình Định để mời thầy của mình
tức là ông Phan Văn Thu (Trần Công) để ông Thu trực tiếp
chỉ đạo. Từ đó tất cả mọi người bắt tay vào làm việc
dưới sự chỉ dẫn của ông Thu.

Tôi xin được nói thêm về ông Thu. Ông là người thành lập
nên đạo Ân Đàn Đại Đạo vào năm 1969. Sau ngày giải phóng,
tức là sau năm 1975, chính quyền Cộng sản tịch thu chùa chiền
và giải tán tăng ni. Một thời gian dài sau đó, biết tin ông
Thu về làm việc tại khu sinh thái Đá Bia nên họ đã lần
lượt tìm về. Vì lòng khao khát muốn được nghe và học đạo
pháp của phật tử, Ngài đã bắt đầu thuyết giảng kinh
điển, sau này đệ tử kết tập lại gọi là Cửu kinh Minh
triết. Ban ngày họ làm việc, xây dưng sinh thái, tối đến thì
học đạo pháp. Trong quá trình học đạo, đệ tử có hỏi
Ngài về những lời tiên tri trong sấm ký của Nguyễn Bỉnh
Khiêm, Ngài đã hoan hỷ giảng giải về những thiên cơ, về
thời cuộc được nói trong sấm Trạng. (Những bài giảng này
của Ngài sau này bị tòa án lấy cho đó là bằng chứng phản
động, lật đổ chính quyền). Từ đó phật tử tìm về mỗi
ngày một đông, mối đạo năm xưa vô tình hình thành trở
lại. Lúc này ông Thu cùng đệ tử của mình chưa đăng ký
giấy phép hoạt động tôn giáo. Cho đến ngày 05/02/2012, công an
tỉnh Phú Yên đã ập vào công ty truy bắt người và đóng cửa
công ty không cho hoạt động. Ngày 04/02/2013, tòa án tỉnh Phú
Yên đã kết án 22 người với tội danh âm mưu nhằm lập đổ
chính quyền nhân dân theo điều 79 Bộ luật Hình sự. Chồng
tôi bị mức án tù chung thân, những người còn lại chịu mức
từ 10 đến 17 năm tù. Tòa còn quyết định tịch thu công ty và
tất cả tài sản có liên quan. Sự thật họ không làm bất kỳ
điều gì sai cả. Duy chỉ có một điều là chúng tôi chưa
đăng ký giấy phép để hoạt động tôn giáo.

Tại phiên tòa sơ thẩm, tòa đã không đưa ra được bất kỳ
cứ một bằng chứng xác thực nào mà chỉ kết tội bằng
những lời nói suông và những bằng chứng ngụy tạo. Trước
tòa, chồng tôi có cho biết trong quá trình lấy lời khai, điều
tra viên đã chọn ra 2 trong số những bài thánh ca do chồng tôi
sáng tác rồi buộc ông phải chọn một bài làm quốc ca. Họ
lấy hòn đá họa hình con rùa trong khu du lịch sinh thái rồi ép
cho đó là biểu tượng quốc huy của chúng tôi. Chúng tôi không
có cờ, họ lại lấy hình tượng viên dung kỳ của đạo Phật
rồi ép cho đó là quốc kỳ. Viên đá nhỏ có hình giống chữ
Hán mà ban giám đốc nhặt được sau một trận lở đất ở
khu sinh thái, điều tra viên đã cho đó là con dấu. Đó là tất
cả bằng chứng của tòa đưa ra để buộc chồng tôi cùng đệ
tử của ông vào tội danh âm mưu lật đổ chính quyền. Trước
tòa, cả 22 người đều phủ nhận việc họ có quốc huy, quốc
kỳ, quốc ca và con dấu để chuẩn bị cho một nhà nước
mới. Thế nhưng tòa vẫn giữ lại chi tiết này trong kết luận
điều tra. Chưa dừng lại đó, ngày 17/07/2014, công an tỉnh Phú
Yên đã bắt giam thêm 3 người trong tổ làm đá của công ty.
Như vậy, tính cho đến nay, công an đã bắt tổng cộng 25
người trong khu du lịch sinh thái Đá Bia, tức trong Hội đồng
Công Luật Công án Bia Sơn. Ôi! Thật là trớ trêu và cay đắng
làm sao.

Tôi muốn báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng hãy
giúp tôi đăng tải tất cả sự thật này để các tổ chức
bảo vệ nhân quyền cũng như tất cả những người quan tâm
đến vụ án này biết được và lên tiếng bảo vệ chúng tôi
để Nhà nước Việt Nam trả lại tự do cho chồng tôi cùng
tất cả đệ tử của Ngài, quyền tự do mà vốn dĩ tạo hóa
đã ban cho tất cả mọi người. Đó cũng là bảo vệ sự công
bằng trong xã hội. Tôi rất đau lòng, đau mà không nói được
nên lời. Tôi chỉ biết mượn tâm thư này để giải bày nỗi
lòng mình, để mọi người có thể chia sẻ cùng chúng tôi nỗi
đau, nỗi oan khiên này. Và hơn hết, đó là tất cả những gì
mà một người vợ như tôi có thể làm được để cứu chồng
mình ra khỏi chốn lao tù. Tất cả những thông tin về cuộc
đời Ngài, về Cửu kinh Minh triết của Ngài được đệ tử
đăng tải trên các phương tiện truyền thông, những phát biểu
của tôi trên các báo đài về Ngài, đó hoàn toàn là sự
thật. Chúng tôi chỉ có một mong mỏi là muốn Nhà nước Việt
Nam hãy trả lại tự do chồng tôi là ông Phan Văn Thu cùng tất
cả các đệ tự của Ngài.

Chúng tôi cũng đã từng làm đơn xin cứu xét để gửi lên
chính phủ và các cấp có thẩm quyền để họ xem xét lại vụ
án này. Tuy nhiên, trong khi chúng tôi đang lấy chữ ký của
những người ủng hộ thì công an tỉnh Phú Yên đã tăng án cho
3 người trong tổ đá, từ án treo lên mức từ 3 đến 4 năm tù
với tội tàng trử, sử dụng và mua bán trái phép vật liệu
nổ. Sau đó sự việc đó, chúng tôi quyết định không gửi
đơn nữa vì chúng tôi biết rằng có gửi cũng bằng không.

Sau bức tâm thư này, tôi sẽ nhờ đăng tải nguyên bản đơn
xin cứu xét mà chúng tôi định gửi cho các cấp có thẩm
quyền ở Việt Nam.

Tôi khẩn thiết mong các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc
tế hãy giúp đỡ chúng tôi. Tôi rất chân thành biết ơn.

Bình Định, ngày 20 tháng 10 năm 2014
Người viết ký tên
Võ Thị Thanh Thúy

(Đính kèm theo tâm thư là danh sách 25 người đang thụ án trong
vụ án này).

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://www.danluan.org/tin-tuc/20141020/buc-tam-thu-cua-nguoi-vo-co-chong-mang-an-tu-chung-than-gui-den-cac-to-chuc-bao-ve),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét