Đoan Trang - “Nói với mình và các bạn”: Vẻ đẹp của chính trị

Chỉ còn không đầy một tháng nữa, công cuộc "toàn dân góp
ý sửa đổi hiến pháp" sẽ kết thúc. Người lãnh đạo cao
nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã tỏ rõ
quan điểm rằng các đề nghị bỏ Điều 4 Hiến pháp, đa
nguyên đa đảng, tam quyền phân lập và phi chính trị hoá quân
đội, đều là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức.
Đây là một cách bác bỏ Kiến nghị 72 do một số nhân sĩ,
trí thức khởi xướng. Một kiến nghị khác, của các sinh viên
và cựu sinh viên luật, yêu cầu huỷ bỏ thời hạn góp ý và
tổ chức để nhân dân thực hiện quyền phúc quyết, chắc
chắn sẽ chẳng hề được đếm xỉa.

Điều này đúng như một dự đoán phổ biến của dư luận,
ngay từ đầu, rằng tất cả chỉ là một màn kịch. Từ quan
điểm đó, đã có những tuyên bố sẽ không tham gia, không
hưởng ứng, thậm chí không buồn theo dõi "trò hề". Cũng
có những ý kiến cho rằng người lên tiếng hoặc ký kết
kiến nghị là ngây thơ về chính trị, ảo tưởng về Đảng,
và là thiểu số giữa đại đa số người dân Việt Nam thờ
ơ, xa lánh chính trị.

Nhưng nếu bỏ qua những thứ gây bực mình và ức chế, như
các phát biểu đầy lỗi nguỵ biện của người này kẻ kia,
hay màn bút chiến của một số cơ quan truyền thông quốc doanh
hàng đầu, liệu có thể nhìn vào một khía cạnh tích cực
hơn, rằng đây là một dịp rất tốt để tất cả chúng ta
cùng tìm hiểu về hiến pháp, về luật pháp, về tinh thần
hợp hiến, về nhân quyền và dân quyền...?

Người viết bài này còn mong muốn hơn thế nữa: Đây là một
dịp khuyến khích tất cả chúng ta – những người dân Việt
Nam, nhất là các bạn trẻ – thử quan tâm một chút đến
chính trị xem sao?

Loạt bài sau đây, mang một tựa đề chung là "Nói với mình
và các bạn: Vẻ đẹp của chính trị", nỗ lực để được
là tập hợp một số bài viết có tính chất nhập môn cho
độc giả, nhất là các bạn trẻ, về chính trị, về sự tham
gia, về tự do ngôn luận và sự phân biệt giữa tự do ngôn
luận với xúc phạm người khác, về hiến pháp, quyền lập
hiến và quyền tẩy chay hiến pháp, bất phục tùng dân sự.


<center>* * *</center>

<h2>Kỳ 1:</h2>

<h2>CHÍNH TRỊ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TẤT CẢ CHÚNG TA</h2>

Điều đầu tiên cần khẳng định là trong một xã hội tôn
trọng đa nguyên, thì mọi người đều được tự do thích, theo
đuổi, hoặc không thích, không theo đuổi cái gì đó. Nghĩa là
người có thể đi làm kinh doanh, kẻ thì dấn thân cho sự
nghiệp khoa học, một số khác lại đam mê nghệ thuật. Không
nhất thiết ai cũng phải lao vào các hoạt động "vì cộng
đồng" hoặc phải hăng hái đọc báo, xem tivi, nghe đài, hăng
hái bàn luận về những vấn đề vĩ mô… Không phải nhất
định chỉ có xả thân và cống hiến, "là con của vạn nhà,
là em của vạn kiếp phôi pha" thì mới được xem là có
"thời thanh niên sôi nổi" và tươi đẹp. (Nhưng tất nhiên,
cũng phải thừa nhận là giữa các ngành nghề, các nhóm công
việc khác nhau, có những nghề mang lại sự thú vị cao hơn cho
người thực hành chúng – mà chính trị là một trong số đó).

Song, có một khoảng cách giữa thái độ không thích, không quan
tâm, không dây dưa (đó là quyền của bạn, và là điều
được chấp nhận, trên tinh thần đa nguyên), và sự kém hiểu
biết về chính trị (có thể dẫn đến sự vô cảm).

Chính trị là quá trình ra quyết định và thực thi quyết
định đó trong một nhóm, một cộng đồng bất kỳ, có thể
ở quy mô một xã hội, đất nước. Bạn sẽ thấy ngay rằng,
mâu thuẫn, xung đột là một phần tất yếu của quá trình
ấy; hay nói cách khác, một trong các đặc điểm của chính
trị là sự mâu thuẫn, xung đột. Chẳng quyết định nào,
chẳng chính sách nào có thể đạt được đồng thuận. Vấn
đề của tất cả mọi người là làm thế nào để giảm bớt
tác hại của mâu thuẫn, xung đột ấy, dù không phải là
triệt tiêu nó; nhưng đấy là chủ đề của những bài viết
khác. Ở đây, chúng ta biết rằng chính trị thì phải mâu
thuẫn.

Một nhà khoa học chính trị nổi tiếng người Mỹ, ông Austin
Ranney (1920-2006), từng viết: "<em>Chắc chắn, trong bất kỳ xã
hội nào, cũng có rất nhiều mâu thuẫn trong những lĩnh vực
ngoài chính trị, như kinh tế, học thuật, thể thao, và hôn
nhân. Cái chính là không một xã hội nào – truyền thống hay
hiện đại, tiến bộ nhiều hay ít, dân chủ hay độc tài –
lại hoàn toàn không có mâu thuẫn chính trị cả. Và trong xã
hội hiện đại, mọi mâu thuẫn xoay quanh vấn đề giá trị
(cái gì tốt hay xấu, tốt nhiều hay tốt ít, xấu nhiều hay
xấu ít, lợi hay hại, nên hay không nên… - ND) sớm muộn đều
trở thành mâu thuẫn chính trị</em>".

Mà cuộc sống của bạn thì lại luôn đầy những xung đột,
mâu thuẫn phải giải quyết. Nói cách khác, bạn luôn phải
đối diện và xử lý mâu thuẫn.

Thế nghĩa là dù làm gì, bạn cũng không thoát khỏi tầm ảnh
hưởng của chính trị được đâu.

Ngay trong lớp bạn, trường bạn, Ban Giám hiệu thay toàn bộ
giảng viên từng du học ở Liên Xô bằng giảng viên học ở
Mỹ về, đã là một quyết định chính trị ảnh hưởng đến
bạn rồi. Bạn vận động thầy cô, bạn bè, để nam và nữ
sinh viên đều có thể bơi chung bể trong môn thể dục hoặc
ngược lại, nhất định phải tách riêng họ ra, đã là làm
chính trị rồi.

Trong cơ quan, bạn khen ngợi anh A, ném đá chị B, dìm cô C, nâng
chú D, để cho sếp chú ý đến bạn hơn một chút, hoặc để
các đồng nghiệp yêu quý bạn hơn, đều là làm chính trị
cả. Kể cả bạn quyết định không tham gia bè phái, chỉ tập
trung chuyên môn thôi, đó cũng là một quyết định có tính
chất chính trị và ngay cả khi ấy thì bạn cũng vẫn sẽ chịu
ảnh hưởng từ sếp, từ đồng nghiệp, từ các chính sách
của cơ quan.

Chính trị bao trùm như thế. Vấn đề là điều ấy không xấu
như bạn nghĩ. Nếu bạn vận động thành công để trường
lớp, cơ quan, tổ dân phố, ra những chính sách có lợi cho bạn
và những người bạn ưu ái, thì bạn sẽ thấy chính trị tốt
quá, phải không? Và có một nghịch lý thú vị mà Austin Ranney
chỉ ra, là trong khi người ta khinh ghét chính trị gia, coi chính
trị là bẩn thỉu, thì người ta cũng lại ngưỡng mộ các vị
lãnh đạo nhà nước, các nguyên thủ quốc gia, lãnh tụ, và
luôn thấy họ đẹp, họ đúng, họ sáng suốt...

Vậy vì sao bạn không quan tâm đến chính trị, đến công cuộc
sửa đổi hiến pháp – đạo luật "nguồn của mọi đạo
luật"? Chúng ảnh hưởng đến bạn kia mà.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130301/doan-trang-noi-voi-minh-va-cac-ban-ve-dep-cua-chinh-tri),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét