Thúy Hiền - Cần vận động “Giáo dục Quyền Con Người từ Tôi”

<blockquote><strong>Dân Luận:</strong> Xin giới thiệu tới độc
giả bài viết được giải nhất trong cuộc thi viết Quyền Con
Người và Tôi do phong trào Con Đường Việt Nam thực
hiện.</blockquote>
Hưởng ứng cuộc thi viết "Quyền Con Người và Tôi" do Phong
trào Con Đường Việt Nam tổ chức và ngày Nhân quyền quốc
tế 10/12 chủ đề "Tham dự và tham gia vào đời sống xã
hội", em đã chuẩn bị và sẽ hoàn tất bài dự thi vào ngày
này, nhằm nâng cao học hỏi và đóng góp ý kiến nhỏ "để
có thể mở mang kiến thức về nhân quyền cho bản thân và
mọi người" trong khả năng của một học sinh cấp ba.

Cách nay hơn hai tháng, em nhận được tờ rơi vận động cuộc
thi viết từ một người bạn. Qua tìm hiểu trên
"conduongvietnam.org", "danluan.org", em đã hiểu mục đích
cuộc thi viết này là để tạo cơ hội cho người Vietnam thoát
nạn "mù nhân quyền", thoát nghèo, thoát khổ, giảm bớt
bất công (theo cách nói của mẹ em) nếu có được nhiều
người hưởng ứng tham gia, vận động để Quyền Con Người
được thực thi.

Ở tuổi 17, chắc rằng những hiểu biết về "Quyền Con
Người" của em còn rất hạn chế. Tìm hiểu qua
"nhanquyen.vn" thì "quyền con người thường được hiểu là
những nhu cầu, lợi ích tự nhiên, vốn có và khách quan của
con người được ghi nhận và bảo vệ trong pháp luật quốc gia
và các thỏa thuận pháp lý quốc tế." Còn "Quyền Con
Người" theo cách nghĩ riêng em là quyền làm chủ của bản
thân mỗi người, không cần ai cho phép, làm theo nhu cầu cho
bản thân hoặc cho cộng đồng nhưng phải biết giới hạn,
không tham lam, không được xâm phạm đến quyền làm người
của người khác. Nó được bảo vệ một cách khách quan bởi
luật Nhân quyền quốc tế, mà Việt Nam đã là thành viên từ
30 năm qua.

Trong thực tế thì người tham rất nhiều, là nguyên nhân tạo
ra bất công xã hội. Họ xâm phạm quyền tư hữu của những
cá nhân khác bằng nhiều hình thức, thủ đoạn. Họ chiếm
đoạt tài sản, quyền lợi, đất đai,ngày giờ, công sức,cả
mạng sống con người. Không chỉ là trộm cắp, lừa đảo trong
dân thường mà nó còn tìm ẩn ở tầng lớp quản lí. Những
người thừa hành pháp luật tạo ra lợi ích nhóm, tạo ra
cường quyền, tạo ra rào cản, tạo ra tâm lí hèn kém chấp
nhận nghịch cảnh, khiến người dân sợ hãi không dám đòi
công bằng, lẽ phải, và mù mờ không biết tìm công lí ở
đâu. Từ lúc sinh ra đến lúc chết đi đã có biết bao nhiêu
người không hề biết rằng "họ là chủ nhân của các quyền
con người" để mà đòi luật bảo vệ. Họ chỉ còn biết cam
chịu những oan trái như trường hợp những người dân mất
đất, mất tàu. Cũng có người uất ức quá đã chống trả
theo bản năng tự phát, tự tử, tự thiêu. Tự phát liều mạng
theo kiểu nông dân Chí Phèo để phản đối bất công như
trường hợp bác Đoàn Văn Vươn chống lệnh cưỡng bức đất
đai bằng đạn hoa cải, như hai mẹ con bác Lài liều khỏa thân
giữ đất, như mẹ cô Tạ Phong Tần tự thiêu vì con bị tù
oan...

Đút lót, tiếp tay cho tham nhũng được coi là việc làm "khôn
ngoan" của những người chạy việc, chạy chửa cho nhanh. Qua
các câu nói lưu hành trên cửa miệng như "thủ tục đầu
tiên" , nói láy là thủ tục tiền đâu hay câu "đồng tiền
đi trước là đồng tiền khôn" được hiểu là có đút lót
thì mới được việc. Hình thức tham nhũng này phổ biến khắp
nơi ở các cơ quan công sở, bệnh viện và cả trường học
nữa.

Câu nói "có tiền là có quyền" đã khiến nhân quyền của
người nghèo bị chà đạp. Họ thường bị coi thường không
chỉ ở phạm vi ngoài xã hội mà nó còn diễn ra ở môi
trường em đi học và nơi em sinh sống. Ba mẹ em đều là thầy
cô giáo. Mẹ em đã bỏ nghề vì lương quá thấp. Ba em vì yêu
nghề, yêu trẻ nên đành chấp nhận số tiền lương ít ỏi
không đến ba triệu đồng mỗi tháng trong thời buổi khó khăn
hiện tại vì không muốn bắt học trò học thêm. Do vậy nhà em
gặp nhiều thiệt thòi trong đời sống, may mà có dì dượng
giúp đỡ mà đời sống gia đình em vượt qua thiếu hụt. Qua
tìm hiểu Quyền Con Người, em đã hiểu ba không dạy thêm vì
tôn trọng nhân quyền, tôn trọng "Quyền nghỉ ngơi" của
học sinh (điều 24- TNQTNQ); Còn ba em và nhiều giáo viên khác
nữa đang bị vi phạm "Quyền làm việc và hưởng thù lao"
(điều 23- TNQTNQ).

Phần nhiều giáo viên giải quyết khó khăn về lương bằng
cách dạy thêm ngoài giờ, để có nhiều học thêm, có giáo
viên không dạy phần trọng tâm bài học trong giờ học chính
mà để dành cho dạy thêm. Nhà trường cũng muốn tăng thu nhập
bằng cách tổ chức lớp văn hóa ngoài giờ nên nội dung bài
học trong lớp học chính lại bị cắt xén chừa cho lớp học
về đêm. Bằng hình thức ấy, học sinh đã bị vi phạm nhiều
quyền mà dễ thấy nhất là "Quyền nghỉ ngơi" phần nhiều
phải học ba ca mỗi ngày, không còn thời gian hồi phục hay làm
việc giúp đỡ gia đình. Phụ huynh lại chồng chất thêm gánh
nặng tiền học thêm, gánh nặng đưa đón con em đi học trên
những con đường thường là kẹt xe, khói bụi và mưa nắng.
Anh em trở thành nạn nhân kiểu học ấy, bị suy nhược thần
kinh, phải bỏ học vào giữa năm lớp 12 và đang điều trị
về tâm thần làm ba mẹ em thật là đau xót. Có bạn không đi
học thêm vì hoàn cảnh nên bị phân biệt đối xử, bị o-ép
về điểm, nhiều bạn chán nãn sinh ra nhiều việc làm tiêu
cực. Vì chạy theo thành tích hoặc đồng tiền, có trường còn
làm lơ, bao che cho những giáo viên có những việc làm sai trái
trong dạy học, bỏ mặc học sinh với những yêu cầu chính
đáng không được quan tâm giải quyết.

Những sự việc trên đều xuất phát từ lòng tham của một
số người đã tạo ra nạn tham nhũng, tạo ra cường quyền
bảo vệ lợi ích nhóm, làm cho người dân hãi sợ, chấp nhận
mất mát nghèo nàn, không dám chống lại bất công khiến Việt
Nam trở thành nước lạc hậu và tụt hậu ở một khoảng cách
xa so với các nước trong khu vực.

Muốn xoay chuyển tình trạng này của đất nước, người dân
phải vượt qua sợ hãi, dám đòi lại công bằng theo cách mà
Phong trào Con đường Việt nam đề ra, đó là cách hay nhất và
ôn hòa nhất nhưng không kém quyết liệt, trên cơ sở mọi
người phải hiểu biết về luật nhân quyền theo pháp định
Việt Nam,biết đòi hỏi chính quyền ưu tiên tôn trọng và bảo
vệ.

Muốn người dân vượt qua sợ hãi, cần đầu tư Quyền Con
Người về mặt giáo dục bằng cách vận dụng Luật nhân
quyền Việt Nam và dựa vào Tuyên ngôn về Giáo dục Nhân quyền
LHQ với 14 điều khoản, ta nên ưu tiên thực hiện điều
1,2,4,6,,10,11,14. (Trích: Luật nhân quyền- Nghiên cứu& Giáo
dục).

Khẳng định với mọi người rằng việc Giáo dục Nhân quyền
được luật pháp qui định hẳn hoi và có tư liệu "Giáo
Trình Lý Luận Và Pháp Luật Về Quyền Con Người" (xuất bản
vào tháng 11/2009 bởi NXB Chính trị quốc gia) để mọi người
yên tâm tham khảo và tự tin thực hiện, yên tâm là mình không
phạm luật.(điều 4)

Dù từ lâu đã có luật, nhưng phần nhiều những người nắm
quyền không muốn vận động đem ánh sáng nhân quyền đến cho
người dân chỉ vì lòng tham,vì tham-ô, tham nhũng hay vì trình
độ quản lí kém.

Như vậy, chỉ còn cách người dân chúng ta tự vận động,
phổ biến Quyền Con Người cho nhau, dựa trên Tuyên ngôn Giáo
dục nhân quyền LHQ bằng nhiều cách sáng tạo sao cho phù hợp
với tình hình đất nước hiện nay.

Dựa vào văn kiện pháp lí không chưa đủ, ta nên dựa vào sức
mạnh cộng đồng quốc tế (điều 11,12,13), dựa vào các công
nghệ thông tin, các Phương tiện truyền thông đại chúng và
các biện pháp nghệ thuật để góp phần đào tạo và nâng cao
nhận thức về nhân quyền.(điều 6) .

Ở mức trình độ dân trí thấp hay ở lứa tuổi thanh-thiếu
niên ta nên áp dụng phương pháp "học hỏi đi kèm với quyền
lợi" bằng hình thức đố vui có thưởng, vận dụng những
kiến thức nhân quyền trong vui học. Chẳng hạn như hình thức
trả lời câu hỏi qua nhắn tin, trả lời trúng thì được
tặng thêm tài khoản trong điện thoại. Hay nêu trả lời những
câu đố- những yêu cầu hiểu biết nhân quyền thông qua địa
chỉ của những trang báo mạng trái chiều, kích hoạt bằng
những phần thưởng tượng trưng.

In địa chỉ " nhanquyen.vn", "conduongvietnam.vn" trên những
bìa sách-vở, trên thân thước-bút-gôm tẩy, kinh dịch hay
những sản phẩm tiêu dùng từ ngoài nước chuyển về. Thật
đáng mừng nếu vận động này có nguồn tài trợ từ các nhà
hảo tâm trong- ngoài nước và những tổ chức nhân quyền thế
giới.

Vận động dân oan khiếu kiện đất đai bằng hình thức số
đông, tập thể làm đơn gởi lên cấp cao giải quyết, nếu
chưa thỏa đáng thì gởi đơn đến các cơ quan nhân quyền
LHQ….

Vận động và tham gia ký Thỉnh Nguyện Thư cần 100000 chữ ký
do nhạc sĩ Trúc Hồ ở hải ngoại tổ chức hay ký Ý Nguyện
Thư về Kinh tế 2012 do Phong trào Con đường Việt Nam phát
động để góp phần giải quyết về nhân quyền và khó khăn
kinh tế hiện nay. Khi đất nước vượt qua khó khăn về kinh
tế thì các thầy cô giáo trong đó có ba em nữa sẽ được
mức thù lao công bằng hơn hiện tại.

Học sinh chúng em cần những nhà giáo có tâm huyết vận động
một số nhà trường hủy bỏ lớp học "văn hóa ngoài
giờ", vận động thầy cô chỉ dạy thêm khi thực sự học
sinh có nhu cầu, tránh tình trạng "ép" đi học vì thu nhập
cá nhân người dạy.

Em mong lời chúc của mẹ em thành sự thật: "Mẹ chúc con
được giải trong cuộc thi này, nó là cơ sở để con vận
động nhân quyền tốt hơn đến với các bạn trong trường".
Kết quả ấy sẽ là phương pháp "học hỏi đi kèm với
quyền lợi" sẽ có tác dụng giúp bạn bè tự tin sử dụng
và phổ biến quyền con người rộng rãi hơn theo cách mà Phong
trào Con đường Việt Nam đã đề ra.

Em tin những vận động của phong trào này là ngọn gió lành
đang thổi vào ngọn lửa yêu nước, tôn trọng nhân quyền của
dân tộc, tạo thành sức bật thay đổi bộ mặt xã hội, trở
thành một đất nước dân chủ - văn minh – tự do – bình
đẳng và thịnh vượng./.


Thúy Hiền

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130124/thuy-hien-can-van-dong-giao-duc-quyen-con-nguoi-tu-toi),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét