Sơn Văn - Vận nước nhìn từ Trường Sa

<blockquote>Tháng 1 năm 2013, Luật biển của nước nhà có hiệu
lực thi hành. Thì cũng đúng dịp đầu năm 2013, lại có hàng
chục thuyền ngư dân nước mình vào tránh bão ở Hoàng Sa của
nước mình bị Trung Cộng xua đuổi khỏi nơi họ xâm chiếm
trái phép đó từ năm 1974.

Trong bối cảnh như thế, liệu đầu năm 2013 này nên túm tụm
họp mặt gượng gạo kỷ niệm 63 năm thiết lập quan hệ
ngoại giao với Trung Cộng, hay là nên nghiền ngẫm như tác giả
Sơn Văn với bài viết Bauxite Việt Nam trân trọng giới thiệu
tới bạn đọc ở đây: Vận nước nhìn từ Trường Sa.

Một bài viết chính luận cần lý giải nhiều nhưng vẫn hết
sức súc tích, một bài viết với lập luận chặt chẽ mà
không khô khan, vẫn toát lên tấm tình nồng nàn, hệt như
người xưa, nửa đêm thức giấc nước mắt đầm đìa, ruột
đau như cắt… để nghĩ đến vận nước.

Vận nước! Vận nước!

Nhìn cho rõ cái thời điểm nguy khốn của vận nước, đó là
trí tuệ và tấm lòng mỗi người Việt Nam lúc này. Tác giả
Sơn Văn trình bày tường tận cùng bạn đọc xem xét chi li thế
tiến thoái để giữ được tổ quốc bình yên khi quốc gia
hưng vong, khi vận nước không phép người Việt Nam yêu nước
nào còn được ngồi yên.

Trường Sa – Hoàng Sa phải thành kinh nhật tụng của chúng ta.
Đó là việc lâu dài. Còn việc trước mắt là: hãy nhìn cho rõ
ta phải làm gì cho Trường Sa. Vì vận nước đang bắt ta phải
nghĩ và phải làm ngay vì Trường Sa.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

<em><strong>Bauxite Việt Nam</strong></em></blockquote>

Đất nước nào, dân tộc nào cũng có những giai đoạn sự
kiện bản lề – hoặc tự đánh mất mình, hoặc thăng hoa,
cất cánh – mà ta gọi là vận nước. Đối với đất nước,
dân tộc Việt Nam ở thời điểm hiện tại, giữ hay không giữ
được Trường Sa trước xâm lược đã được Trung Quốc lên
nòng, ấy là vận nước!

"Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách", tôi – một người
sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống yêu
nước, cũng giống trường hợp TS. Cù Huy Hà Vũ, GS. Nguyễn
Huệ Chi và nhiều trí thức nổi tiếng hiện nay trên khắp
nước ta – càng không thể không lên tiếng trước vận nước
ấy!

Trước hết, cần khẳng định một lần nữa âm mưu của Trung
Quốc đánh chiếm nốt toàn bộ Trường Sa của Việt Nam. Thực
vậy, Trung Quốc không chỉ tuyên bố chủ quyền đối với
Hoàng Sa và Trường Sa cũng như đối với 80% Biển Đông bất
chấp thực tế lịch sử và luật pháp quốc tế về biển mà
bằng một loạt hành vi khác nhau cụ thể hóa tuyên bố chủ
quyền phi pháp đó: từ việc dùng vũ lực chiếm toàn bộ Hoàng
Sa vào năm 1974 và một phần Trường Sa vào năm 1988 đến việc
thành lập thành phố Tam Sa gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa, mời
thầu thăm dò dầu khí, cấm ngư dân Việt Nam đánh bắt cá
rồi tấn công tàu, thuyền và bắt giữ ngư dân Việt Nam trong
vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam… Việc Trung Quốc mới
đây đưa vào sử dụng tàu sân bay Liêu Ninh và các tàu đổ
bộ có sức chứa khoảng 800 quân và 20 xe tăng, xe bọc thép
mỗi tàu trong biên chế Hạm đội Nam Hải là những bằng
chứng rõ nhất về âm mưu xâm lược Trường Sa ấy của Trung
Quốc.

Trước một quyết tâm xâm lược Trường Sa như thế của Trung
Quốc hiển nhiên Việt Nam phải tự vệ trừ phi đầu hàng!
Vậy một câu hỏi được đặt ra: thực chất của các cuộc
đàm phán giữa Việt Nam và Trung Quốc mà sản phẩm là "Thỏa
thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết
vấn đề trên biển giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa" ký tháng 10/2011
là gì?

Như chúng ta đều biết, đàm phán chỉ có thể có giá trị khi
tương quan lực lượng quân sự của các bên liên quan là tương
đối cân bằng, không bên nào có thể giành thắng lợi tuyệt
đối trong đối đầu trực tiếp. Thực tế cho thấy hiện nay
Việt Nam kém Trung Quốc rất xa về năng lực quốc phòng nói
chung, hải quân nói riêng, cả về số lượng lẫn chất
lượng, tức đàm phán đối với Trung Quốc chỉ là một cách
để thực hiện mục tiêu quân sự. Thực vậy, Điều 5 Thỏa
thuận quy định: "giải quyết vấn đề trên biển theo đúng
tinh thần "tuần tự, tiệm tiến, dễ trước, khó sau". Với
quy định này, Trung Quốc tạo cho Việt Nam ảo tưởng rằng
Trung Quốc sẽ không đụng đến Trường Sa trong ngắn hạn vì
Trường Sa cũng như Hoàng Sa là vấn đề khó, hai bên phải bàn
bạc dài lâu để giải quyết dẫn đến Việt Nam không có
phương án phòng vệ tích cực như liên minh quân sự với nước
thứ ba, điều này hẳn nhiên tạo điều kiện cho Trung Quốc
tập kích thành công Trường Sa. Nói cách khác, đàm phán nói
chung, "Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo
giải quyết vấn đề trên biển giữa nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa" nói
riêng đối với Trung Quốc chỉ là kế "giương Đông, kích
Tây" hay "nói một đằng, làm một nẻo" nhằm làm Việt Nam
chủ quan để Trung Quốc dễ dàng đánh chiếm Trường Sa hoặc
chỉ là chiến thuật "câu giờ" cho đến khi nước này
chuẩn bị đủ các phương tiện chiến tranh bảo đảm thắng
lợi trong cuộc chiến ấy.

Về phía mình, Chính phủ Việt Nam hẳn hy vọng Thỏa thuận này
sẽ bảo đảm "statu quo" hay "nguyên trạng" ở Biển
Đông, tức Việt Nam không dùng vũ lực để thu hồi Hoàng Sa
thì Trung Quốc cũng không dùng vũ lực để chiếm lấy Trường
Sa, theo kiểu "Ta không đụng đến mi thì mi cũng đừng đụng
đến ta", tóm lại là Chính phủ không phải lo chiến đấu
với "giặc ngoài" để tập trung nguồn lực quốc phòng cho
chiến đấu với "thù trong" mà ở đây là "Diễn biến hòa
bình" nhằm bảo vệ chế độ Xã hội chủ nghĩa! Tuy nhiên hy
vọng này của Chính phủ Việt Nam sẽ chẳng bao giờ thành
hiện thực vì, như trên đã phân tích, đàm phán, thỏa thuận
đối với Trung Quốc chỉ là bước đi chiến thuật trong chiến
lược đánh chiếm Trường Sa, thâu tóm Biển Đông!

Do đó, để Trường Sa không mất vào tay Trung Quốc trong một
cuộc xâm lược đã được nước bành trướng này "lập
trình", Việt Nam ngày nay chỉ có thể bắt chước cha ông của
thủa Diên Hồng mà hô "đánh!". Nói cách khác, tự vệ là
lựa chọn duy nhất đúng để Việt Nam bảo toàn lãnh thổ của
mình trên Biển Đông.

Đi vào cụ thể, Việt Nam có hai phương thức tự vệ. Một là:
"Tự lực cánh sinh", dựa vào năng lực quốc phòng của bản
thân. Hai là, liên minh quân sự với nước ngoài. Thế nhưng,
như trên đã đề cập, sức mạnh quân sự của Việt Nam thua
rất xa sức mạnh quân sự của Trung Quốc, nhất là trên biển.
Chỉ riêng tàu sân bay Liêu Ninh cũng đã đủ giúp Trung Quốc
chiếm thế thượng phong trong hải chiến với Việt Nam. Đó là
chưa nói để hỗ trợ cho việc đánh chiếm Trường Sa, Trung
Quốc hoàn toàn có thể tiến hành mặt trận thứ hai trên đất
liền, dọc toàn tuyến biên giới với Việt Nam, như Trung Quốc
đã làm vào đầu năm 1979, nhằm phân tán hơn nữa nguồn lực
quốc phòng của Việt Nam dành cho phòng thủ Trường Sa. Điều
này có nghĩa nếu Việt Nam chỉ dựa vào năng lực quốc phòng
của bản thân thì không chỉ mất nốt Trường Sa vào tay Trung
Quốc mà ngay nền độc lập của Việt Nam cũng sẽ như
"trứng để đầu đẳng"!

Từ đó đi đến kết luận rằng cách duy nhất để bảo vệ
Trường Sa tiến tới thu hồi Hoàng Sa cũng như bảo vệ chủ
quyền của Việt Nam trên Biển Đông và trên đất liền là
liên minh quân sự với nước ngoài. Vả lại, lịch sử đã
chứng minh rằng sở dĩ Việt Nam đã giành thắng lợi trong các
cuộc chiến tranh ở thế kỷ XX là do đã liên mình quân sự
với các cường quốc quân sự ngoài lòng yêu nước nồng nàn
của người Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm. Thực
vậy, Việt Nam đánh thắng Thực dân Pháp tái xâm lược, đặc
biệt tại quyết chiến điểm Điện Biên Phủ vào năm 1954 là
do có đại bác, pháo cao xạ và các phương tiện chiến tranh
khác do hai nước "anh em xã hội chủ nghĩa" là Liên Xô và
Trung Quốc viện trợ; Việt Nam đánh thắng can thiệp Mỹ trong
cuộc chiến tranh Việt Nam, đặc biệt trong cuộc tập kích
chiến lược bằng B52 của Mỹ vào Hà Nội kéo dài 12 ngày đêm
cuối tháng 12 năm 1972 là do có viện trợ quân sự hùng hậu và
hiện đại, trong đó có hàng nghìn quả tên lửa đất đối
không, vẫn của Liên Xô và Trung Quốc; Việt Nam đánh thắng
Trung Quốc trong chiến tranh biên giới vào đầu năm 1979 cũng là
do có viện trợ quân sự hùng hậu và cấp tốc của Liên Xô
sau khi Việt Nam ký với cường quốc quân sự này một hiệp
ước liên minh quân sự vào năm trước đó, 1978.

Vấn đề còn lại là nước nào có thể là chỗ dựa và đồng
hành với Việt Nam trong trận chiến chống xâm lược từ phía
Trung Quốc? Hỏi tức trả lời, đó chỉ có thể là Mỹ, như
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã chỉ ra cách đây 3 năm, 2010,
trong các trả lời phỏng vấn của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ - VOA
("Tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông là quá rõ ràng",
"Đồng hành quân sự với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời
đại").

Trước khi đi vào phân tích kịch bản liên minh quân sự với
Mỹ, tôi thấy cần thiết phải loại bỏ ngay ảo tưởng dựa
vào Nga để chống Trung Quốc xâm lược. Thực vậy, Nga không
còn là Liên Xô để có thể giúp Việt Nam chống Trung Quốc như
cách đây 34 năm. Không những thế, hiện nay Nga rất cần Trung
Quốc không chỉ với tư cách là khách hàng hàng đầu mà còn
với tư cách là đồng minh quân sự tiềm tàng của Nga để
chống lại sức ép quân sự - chính trị của NATO (khối quân
sự Bắc Đại Tây Dương) nói riêng, của phương Tây nói chung,
đồng nghĩa Nga sẽ không bao giờ đứng về phía Việt Nam nếu
xung đột quân sự giữa Việt Nam và Trung Quốc nổ ra. Việc Nga
đã bán được cho Trung Quốc 8 tỉ USD hàng hóa chỉ trong
chuyến đi thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Putin vào tháng
10/2011 cũng như việc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập
trận chung với hải quân Trung Quốc tại Hoàng Hải vào tháng
4/2012 hẳn là những bằng chứng đầy sức thuyết phục cho
nhận định trên. Bản thân việc Trung Quốc đón Tổng thống
Nga Putin và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú
Trọng sang thăm Trung Quốc vào cùng một ngày, 11/10/2011, cũng
đã là lời nhắn rằng Việt Nam đừng trông mong vào Nga để
chống Trung Quốc! Để nói, điều duy nhất mà Việt Nam có thể
khai thác từ Nga để phòng vệ chống lại Trung Quốc là mua vũ
khí, đặc biệt các phương tiện chiến tranh trên biển, từ
nước cựu xã hội chủ nghĩa này theo kiểu "tiền trao, cháo
múc". Thế nhưng tài chính của Việt Nam là rất hạn hẹp,
đó là chưa nói đến việc Nga bán cho Trung Quốc vũ khí cùng
chủng loại bán cho Việt Nam với số lượng nhiều lần hơn,
tàu ngầm là một ví dụ. Tóm lại, chạy đua vũ trang với Trung
Quốc là điều không tưởng đối với Việt Nam, nhất là trong
bối cảnh Trung Quốc đã trở thành cường quốc kinh tế số 2
thế giới, chỉ sau Mỹ!

Cũng như vậy, Việt Nam không thể trông mong vào ASEAN vì ASEAN
không phải là một tổ chức quân sự đã đành, mà cũng không
có thiết chế quân sự, chí ít cho đến lúc này. Đó là chưa
nói mới chỉ trên bình diện đối ngoại, các nước ASEAN đã
không có được sự thống nhất trong việc phản đối Trung
Quốc gây hấn trên Biển Đông dẫn đến hội nghị ASEAN lần
thứ 45 tổ chức tại Campuchia đã không ra được thông cáo
chung, sự kiện chưa từng có trong lịch sử tổ chức này.

Trở lại kịch bản liên minh quân sự với Mỹ, nước này có
đủ các điều kiện cần thiết để giúp Việt Nam bảo vệ
Trường Sa nói riêng, chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông
và trên đất liền nói chung, trong trường hợp Trung Quốc xâm
lược. Các điều kiện ấy như sau:

Mỹ là siêu cường quân sự duy nhất trên thế giới, là nước
phương Tây duy nhất có Hạm đội ở Thái Bình Dương. Ngoài ra,
với tư cách là nhân tố chủ chốt của NATO, Mỹ hoàn toàn có
thể vận dụng sức mạnh của khối quân sự lớn nhất thế
giới này để duy trì hòa bình, ổn định ở Tây Thái Bình
Dương trong đó có Biển Đông. Nói cách khác, với Mỹ, NATO
hoàn toàn có thể "Viễn Đông hóa"!

Với chiến lược quân sự mới đề ra cho thế kỷ XXI, lấy
Châu Á - Thái Bình Dương nói chung, Đông Á nói riêng, làm
trọng tâm mà Tổng thống Mỹ Obama đưa ra đầu năm 2012 –
chiến lược quân sự mà tôi đặt tên là "Obamasia" – Mỹ
là nước duy nhất chủ động ngăn chặn bành trướng quân sự
của Trung Quốc trong khu vực. Việc Thượng viện Mỹ mới đây
ra nghị quyết về Biển Đông theo đó Mỹ chống lại mọi hành
vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để giải quyết
tranh chấp trên biển và chủ trương tự do hàng hải là bằng
chứng nặng ký nữa về quyết tâm quân sự mới của Mỹ ở
thế kỷ XXI.

Trung Quốc phụ thuộc nặng nề, nếu không muốn là tự trói
mình vào Mỹ khi đã mua hơn 1000 tỉ USD trái phiếu Chính phủ
Mỹ, đồng nghĩa Trung Quốc sẽ không mạo hiểm mà lựa chọn
đối đầu quân sự với Mỹ.

Ngoài ra, tôi ủng hộ Việt Nam liên minh quân sự với Mỹ còn
nhằm mục đích kinh tế, bởi liên minh quân sự giữa hai nước
một khi được thiết lập sẽ là cơ sở để Mỹ hỗ trợ cho
Việt Nam những khoản tài chính cũng như công nghệ rất quan
trọng tạo điều kiện cho Việt Nam có được những bứt phá
thần kỳ về kinh tế. Thực tế cho thấy, nhờ viện trợ kinh
tế hùng hậu của Mỹ mà Tây Âu, Nhật, Hàn Quốc kiệt quệ
sau chiến tranh đều trở thành các trung tâm kinh tế thế giới
hay khu vực. Thực ra, chỉ riêng việc Mỹ bảo trợ cho phòng
thủ quốc gia của các đồng minh của Mỹ cũng đã đủ để
các nước này chuyển tài lực đáng kể lẽ ra phải chi cho
quốc phòng sang phát triển kinh tế. Tóm lại, liên minh quân sự
với Mỹ là "nhất cử lưỡng tiện".

Thế nhưng "ăn có mời, làm có khiến", nước Mỹ không thể
mang tài lực, sức mạnh quân sự của mình để bảo vệ lãnh
thổ của Việt Nam, đặc biệt trên Biển Đông mà ở đây là
Hoàng Sa và Trường Sa, nếu Việt Nam không chính thức yêu cầu
Mỹ, làm như vậy thông qua một hiệp ước liên minh quân sự
với nước này. Dĩ nhiên trong quan hệ quốc tế không ai cho
không ai, điều này có nghĩa Việt Nam muốn Mỹ bảo vệ chủ
quyền của Việt Nam trên Biển Đông nói riêng, lãnh thổ của
Việt Nam nói chung thì Việt Nam không đáp ứng đòi hỏi của
Mỹ là Dân chủ hóa chế độ chính trị bằng cách bảo đảm
thực sự tự do ngôn luận và các nhân quyền khác, trả tự do
cho những người bất đồng chính kiến bị cầm tù và tiến
tới thực hiện bầu cử tự do với sự tham gia của nhiều
đảng phái, tương tự những gì đã và đang diễn ra tại một
nước Đông Nam Á khác vốn có cùng chế độ độc tài là
Myanmar. Tôi cho rằng đòi hỏi cải cách thể chế theo hướng
dân chủ, tự do này của Mỹ là hợp lý bởi chính Hồ Chí Minh
đã từng coi Mỹ là hình mẫu thể chế cho Việt Nam. Thực
vậy, Hồ Chí Minh không chỉ lấy Tuyên ngôn độc lập của Mỹ
làm đề dẫn cho Tuyên ngôn độc lập của Việt Nam mà còn
lấy tên của hai chính đảng lớn nhất của Mỹ luân phiên
cầm quyền là Dân Chủ và Cộng hòa làm quốc hiệu cho Việt
Nam độc lập: Việt Nam dân chủ cộng hòa!

Đáng tiếc là nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã không
vượt qua được chính mình để quốc gia không những không bị
xâm hại mà còn hưởng lợi khi hơn một lần thể hiện quan
điểm "không có chuyện Việt Nam thay đổi chế độ chính
trị, từ bỏ chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam để đổi lấy sự giúp đỡ của
Mỹ nhằm bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ của Việt Nam ở
Biển Đông". Mới đây Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng
khẳng định lại quan điểm này bằng tuyên bố Việt Nam sẽ
không liên minh quân sự với các nước khác để chống lại
nước thứ ba trong trường hợp nước này dùng vũ lực xâm
phạm chủ quyền và lãnh thổ của Việt Nam!

Mặc dầu vậy, tôi vẫn tin rằng Trường Sa sẽ không thể mất
cũng như Hoàng Sa sẽ không thể vĩnh viễn mất vào tay bành
trướng phương Bắc bởi chính nhân dân Việt Nam chứ không
phải ai khác sẽ đứng lên nắm lấy vận nước, nắm lấy
vận mệnh của chính mình./.

<em><strong>S. V.</strong></em>

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130121/son-van-van-nuoc-nhin-tu-truong-sa),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét