Đồng Phụng Việt - Thắng mình trước đã!

Vừa có hai sự kiện, cùng liên quan đến cuốn "Bên thắng
cuộc" làm mình chú ý: (1) Tờ Pháp luật TP.HCM đăng "Cái
nhìn thiên kiến về lịch sử" của Nguyễn Đức Hiển. Và (2)
Liên Ủy ban chống Cộng sản, tay sai và chống tuyên vận Cộng
sản ở Mỹ gửi thư mời họp để bàn bạc về chuyện tổ
chức biểu tình chống tờ Người Việt phát hành cuốn sách
này.

Sự kiện (1) mình biết qua trang web Ba Sàm. Sự kiện (2) mình
biết qua email của một người bạn, kèm câu hỏi: Ông nghĩ
sao?..

Thay vì trả lời riêng bạn qua email, mình viết vài dòng trên
facebook để có thể chia sẻ với cả bạn và các bạn khác vài
điều mà mình nghĩ…

<strong>1.</strong>

Hồi nhỏ, ở nhà mình có vài cuốn album để cất ảnh. Mấy
cuốn album này do trường Võ bị Quốc gia ở Đà Lạt dùng làm
quà. Nếu mình nhớ không lầm thì cuốn nào trên góc trái, phía
trên cùng, cũng in chìm hình một sinh viên sĩ quan, kèm dòng chữ
"Tự thắng - Chỉ huy". Lúc đó, xem – nhớ nhưng thật tình,
mình không hiểu tại sao trường Võ bị Quốc gia (một nơi danh
giá, đào tạo sĩ quan chuyên nghiệp cho quân đội miền Nam
Việt Nam trước tháng 4 năm 1975, vốn là chỗ không dễ vào,
nếu vào và ra được thì vừa là sĩ quan, vừa có văn bằng
cử nhân khoa học – một thời đã từng là mơ ước của
mình), lại chọn "Tự thắng – Chỉ huy" làm slogan.

Lớn lên thì mình hiểu tại sao trường Võ bị Quốc gia lại
chọn "Tự thắng – Chỉ huy" làm slogan. Không tự thắng
chính mình thì làm người tử tế còn khó, nói gì đến chuyện
chỉ huy!

<strong>2.</strong>

Khi sinh ra mình là công dân Việt Nam Cộng hòa nhưng lúc lớn
lên, mình trở thành công dân Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt
Nam. Cũng tại vậy mà mình có nhiều người thân, người quen
bị gọi là "ngụy quân, ngụy quyền". Sau ngày "Giải phóng
miền Nam, thống nhất đất nước", phần lớn "ngụy quân,
ngụy quyền" mất sạch mọi thứ: nhà cửa, tài sản, tương
lai, một số người mất cả sinh mạng. Gia đình mình cũng
thế.

Nếu ai hỏi mình: có oán Cộng sản không? Mình sẽ trả lời
rằng: Có! Song đối tượng của sự oán hận đó đã khác
nhiều so với trước.

Lúc đầu, mình ghét tất cả những người từ ngoài Bắc vào.
Rồi oán hờn thu hẹp, mình chỉ còn căm giận cán bộ, đảng
viên, bộ đội, công an. Sự căm giận này bây giờ không còn.
Chính xác hơn, sự căm giận này vẫn còn nhưng nó hướng vào
chủ nghĩa cộng sản và sự tồn tại của thể chế chính trị
là con đẻ của nó trên xứ sở này.

Sở dĩ nhận thức của mình thay đổi liên tục như thế là
nhờ sách vở, tài liệu và thực tế cuộc sống. Hồi đọc
"Những thiên đường mù" của Dương Thu Hương, mình choáng
váng vì hóa ra người dân miền Bắc còn khổ hơn người dân
miền Nam. Mình dùng hai chữ "khổ hơn" vì ít ra, người dân
miền Nam đã từng có lúc được sống "cho ra hồn người",
trước khi cùng khốn khổ, khốn nạn như nhau. Sau này, hỏi
thăm một số người lớn tuổi đã từng sống ở miền Bắc
trước tháng 4 năm 1975, họ bảo, thật ra, "Những thiên
đường mù" chỉ khắc họa một phần sự thật, chưa lột
tả được toàn bộ môi trường xã hội miền Bắc trước
tháng 4 năm 1975... Tương tự, sự căm giận bộ đội giảm dần
khi cuộc chiến ở Campuchia biến một mớ bạn bè mình thành
bộ đội, thương binh, có đứa trở thành liệt sĩ. Còn một
thực tế khác, chẳng riêng mình mà ai cũng thấy, đó là, đa
số những người đóng góp tuổi trẻ, sức lực, máu xương,
thân nhân cho việc tạo lập ra chính quyền này cũng chẳng sung
sướng gì hơn. Đến giờ, đâu có ít gia đình liệt sĩ,
thương binh, có công cũng đã mất sạch mọi thứ. Xét cho đến
cùng, tất cả đều là nạn nhân. Ngay cả cán bộ, đảng viên
cũng là nạn nhân, họ cắn răng chịu đựng đủ thứ bất
toàn của hệ thống, ngửa tay nhận đồng lương chết đói và
để tồn tại phải tìm đủ cách để "ăn", vừa phải
chuốc sự khinh bỉ của người bị "ăn", vừa phải chấp
nhận cho các đồng liêu khác "ăn" lại. Một kiểu "ăn
lẫn nhau", một thứ bi kịch kéo dài từ đời cha sang đời
con và có thể còn tiếp tục kéo dài sang đời cháu. Họ có
muốn như vậy không? Mình nghĩ là không nhưng họ chẳng có
lựa chọn nào khác.

Lý do mình tóm tắt quá trình định hình và chuyển đổi nhận
thức của mình, vì mình tin nó tương đồng với quá trình
định hình và chuyển đổi nhận thức của nhiều người khác,
trong số hàng chục triệu dân miền Nam Việt Nam trước và sau
tháng 4 năm 1975. Mình chỉ là một trong hàng chục triệu số
phận na ná như thế do thời cuộc tạo ra. Dù muốn hay không,
hàng chục triệu số phận này đã và sẽ là một phần của
lịch sử.

Bài "Cái nhìn thiên kiến về lịch sử" của Nguyễn Đức
Hiển không những không đếm xỉa gì đến phần này của lịch
sử mà còn bóp méo nó, nên có thể vì vậy mà bị nhiều
người chửi.

Theo mình, nhìn, nghe, đọc, hỏi, nghĩ là điều cần thiết mà
ai cũng nên làm. Mình tin, do đặc điểm nghề nghiệp, một nhà
báo cần làm những điều này gấp nhiều lần những người
bình thường, đặc biệt là khi máy tính, Internet đã trở thành
phương tiện đại chúng. Tiếc là bạn Hiển ít nhìn, ít nghe,
ít đọc, ít nghĩ, chỉ quen bông phèng, chớt nhả, nhận được
vài lời khen, lại tưởng mình hơn người, thành ra làm điều
quá phận.

Vì bạn Hiển bảo: "Bóp méo sự thật lịch sử dù với bất
cứ lý do gì thì đều là tệ hại" nên mình cung cấp cho bạn
hai chuyện mà bạn có thể xác minh ngay và sắp tới, mong bạn
cho mình biết thêm suy nghĩ của bạn về bản chất cuộc
chiến, mà bạn muốn biện minh rằng chính đáng:

- Chuyện thứ nhất là vụ ném lựu đạn vào buổi lửa trại,
tổ chức cho các Hướng đạo sinh, thành viên Gia đình Phật
tử và học sinh các trường trung học ở Quy Nhơn, tại sân
vận động Quy Nhơn (nay là thành phố Qui Nhơn, tỉnh Bình
Định), vào đêm 9 tháng 1 năm 1972, để giết tỉnh trưởng
Nguyễn Văn Chức nhưng ông Chức không chết, chỉ có vài chục
người là giáo viên, học sinh chết, bị thương. Người tổ
chức vụ ném lựu đạn này là bà Huỳnh Thị Ngọc đã được
Đảng và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam phong tặng danh hiệu
"Anh hùng Lực lượng Vũ trang" hồi Quốc khánh năm 1995, báo
Quân đội Nhân dân có bài ca ngợi (tựa là "Giả điên trong
tù", đưa lên Internet hôm 16 tháng 7 năm 2007). Sau khi đọc
"Giả điên trong tù", bạn có thể tìm gặp những người
dân Quy Nhơn, nay trong độ tuổi khoảng 60, để hỏi thăm và
nghe thêm về bản chất – kết quả thật sự của một
"chiến công", trong cuộc chiến được bảo là chính nghĩa
đó.

- Chuyện thứ hai là vụ pháo kích vào Trường Tiểu học Cộng
đồng ở thị trấn Cai Lậy, tỉnh Định Tường (nay là huyện
Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), ngày 9 tháng 3 năm 1974, khiến 32 học
sinh chết tại chỗ và 55 học sinh khác bị thương. Những
người dân Cai Lậy, Tiền Giang, nay trong độ tuổi khoảng 55,
cũng có thể kể để bạn biết thêm về "chiến công" tệ
hại này.

Những "chiến công" kiểu như vậy đã được lập trên xác
rất nhiều thường dân, trong đó chủ yếu là người già, phụ
nữ và trẻ em ở miền Nam (mình muốn nhấn mạnh yếu tố
này). Khi thân nhân của các nạn nhân vẫn còn, làm sao có thể
bảo với họ rằng, cuộc chiến do miền Bắc khởi xướng,
mục tiêu chính là thiết lập "tiền đồn của phe XHCN ở
Đông Nam Á" lại là cần thiết và chính đáng. Người ta chỉ
mới thôi tự hào về sự tự nguyện đảm nhận vai trò
"tiền đồn của phe XHCN ở Đông Nam Á" chừng 20 năm nay
thôi bạn Hiển à!

Bạn Hiển,

Làm báo ở Cộng hòa XHCN Việt Nam quả thật là rất khó nhưng
nếu bạn không muốn, chẳng ai có thể bắt bạn làm bồi. Ngay
cả khi chấp nhận làm bồi thì ít nhất cũng có hai loại bồi.
Một loại hiểu và xấu hổ vì chuyện làm bồi nên chỉ dùng
bút danh. Loại còn lại vừa hám lợi, vừa chuộng hư danh tới
mức mụ mẫm, nên sẵn sàng vỗ ngực, xưng tên. Nguyễn Đức
Hiển, bạn thuộc loại nào vậy?

Nếu thật sự bạn vẫn muốn nuốt thêm một hoặc nhiều lần
nữa những luận điệu cũ rích mà Đảng đã nhai đi, nhai lại,
ụa ra, cho các loại bồi nuốt vào, rồi phun phe phè suốt mấy
chục năm qua, muốn hãnh diện vì bạn vẫn còn thích làm gia
súc, vẫn tự nguyện giữ bản năng tiêu hóa, "kiên quyết"
không thèm tiến hóa như thế thì nó là quyền của bạn, song
đừng mửa mớ luận điệu ấy ra, nó khiến nhiều người cảm
thấy phiền bởi sự "kiên quyết" ấy!

<strong>3.</strong>

Giống nhiều người, mình cũng ráng kiếm một bản "Bên
thắng cuộc" nhưng thú thật là mình chỉ mới lướt qua. Mình
đọc chưa kỹ, do còn chờ phần sau.

Đọc chưa kỹ nhưng mình tin "Bên thắng cuộc" có khiếm
khuyết, thiếu sót, thậm chí có cả những điểm chưa chính
xác. Đó là điều đương nhiên, không thể tránh khỏi đối
với những cuốn sách thuộc loại như "Bên thắng cuộc". Do
vậy, phân tích hay – dở, góp ý đúng – sai, đưa ra đề
nghị này – khác, để cả tác giả lẫn người đọc cùng xem
xét – ngẫm nghĩ thêm là điều cần thiết.

Với mình, dẫu cho còn khiếm khuyết, thiếu sót, thậm chí có
cả những điểm chưa chính xác thì "Bên thắng cuộc" vẫn
là một cuốn sách cần đọc, vì loại sách này giúp người
đọc có một cái nhìn bao quát về chính trường – xã hội
Việt Nam sau tháng 4 năm 1975. Khi đã có thể nhìn một cách bao
quát, hiểu rõ hơn về những chuyện vốn chỉ nghe nói loáng
thoáng, từng người có thể ngẫm nghĩ – tìm kiếm thêm thông
tin để tự lý giải tại sao xã hội chúng ta đang sống lại
như thế này? Mình tin "Bên thắng cuộc" còn có tác dụng
như một gợi ý, kích thích những người khác, đặc biệt là
những người trong "cung đình" kể lại, nói thêm về những
chuyện họ biết cho mọi người cùng biết. Mình vẫn tin rằng,
mọi thay đổi tích cực cho xứ sở và dân tộc này khởi đầu
từ từng người. Trước hết là kể những điều mình biết,
chia sẻ những điều mình nghĩ với mọi người quanh mình. Chỉ
thế thôi. Không cần phải chỉ dẫn hay thuyết phục ai rằng
họ nên nghĩ gì, làm gì. Khi đã có thông tin, từng cá nhân sẽ
tự đối chiếu chúng với thực tế xã hội và hoàn cảnh,
cũng như nhu cầu cá nhân của họ. Tự họ sẽ thấy họ nên
làm gì, làm như thế nào. Có lẽ đó mới là giá trị thực
của "Bên thắng cuộc" và là đóng góp đáng ghi nhận của
Huy Đức.

Điều đáng ngạc nhiên là không chỉ Đảng cầm quyền thù
ghét những thứ như "Bên thắng cuộc" mà ngay cả một số
người chống Đảng này ở bên ngoài Việt Nam cũng tỏ ra thù
ghét nó. Mình đã thử tìm hiểu tại sao và rất ngao ngán khi
nhận ra rằng, có những người thù ghét Cộng sản nhưng lối
suy nghĩ, cách hành xử của họ y hệt như Cộng sản.

Đọc những bài họ viết, xem những ý kiến họ bày tỏ,
những video clip quay chuyện họ làm, nghe họ nói, mình thấy
phẫn nộ khi họ nhân danh "chính nghĩa". Miền Nam Việt Nam
mà mình biết không có thứ "chính nghĩa" đó.

Nửa đầu thập niên 1970 là giai đoạn miền Nam Việt Nam đỏ
máu và trắng khăn tang. Hết Hạ Lào tới An Lộc, Quảng Trị,
Phước Long,… Trong bối cảnh ấy, dân miền Nam vừa nghe
"Thề không phản bội quê hương" (của Cục Chính huấn Quân
lực Việt Nam Công hòa) với những: "…Quyết chiến! Thề
quyết chiến! Quyết chiến! Đánh cho cùng dù mình phải chết.
Để mai này về sau con cháu ta sống còn…", vừa hát "Kỷ
vật cho em" (thơ Linh Phương, Phạm Duy phổ nhạc): "…Anh
trở về trên đội nạng gỗ. Anh trở về bại tướng cụt
chân…", vừa ngâm "Ngày mai đi nhận xác chồng" (thơ Lê
Thị Ý, Phạm Duy phổ nhạc thành "Tưởng như còn người
yêu"): "… Dài hơi hát khúc thương ca. Thân côi khép kín
trong tà áo đen. Chao ơi thèm nụ hôn quen. Ðêm đêm hẹn sẽ
chong đèn chờ nhau. Chiếc quan tài phủ cờ màu. Hằn lên ba
vạch đỏ au phũ phàng…". Hay đọc "Chiều mệnh danh Tổ
quốc" (thơ Nguyễn Tất Nhiên): "…Chiều quân đội nghĩa
trang. Chiều mệnh danh tổ quốc. Có muôn ngàn câu kinh. Có muôn
ngàn tiếng khóc. Có chuyến xe nhà binh. Đưa 'Thiên Thần'
xuống đất…".

Miền Nam Việt Nam hồi đó mà mình biết cũng có tham nhũng,
hối lộ, phe phái và nhiều điều bất toàn khác nhưng đó là
chỗ mà những "Thề không phản bội quê hương",… có thể
đứng chung cùng những "Kỷ vật cho em", "Ngày mai đi nhận
xác chồng", "Chiều mệnh danh Tổ quốc",… Nhiều "Thiên
Thần" chấp nhận ra trận, rồi đi luôn vào lòng đất để
những người còn lại được quyền làm những chuyện có vẻ
như rất mâu thuẫn ấy. Đó là điều khiến miền Nam Việt Nam
khác xa miền Bắc Việt Nam.

Miền Nam Việt Nam hồi đó mà mình biết, không có những kẻ
"bảo vệ chính nghĩa quốc gia" bằng cách "đụ mẹ",
"đéo bà" người khác chỉ vì họ không nói, không làm
điều những kẻ đó muốn nghe, muốn thấy. Cũng không có
những kẻ, một tay giương cao quốc kỳ Việt Nam Cộng hòa, tay
còn lại tụt quần, chổng mông vào mặt người khác giữa nơi
công cộng để khẳng định quyết tâm… chống Cộng sản.

Miền Nam Việt Nam hồi đó mà mình biết, tuy chống Cộng nhưng
vẫn tiếp nhận "Tiếng gọi công dân" (tên nguyên thủy là
"Thanh niên hành khúc") của Lưu Hữu Phước – một cán bộ
Cộng sản cao cấp - làm Quốc ca, sau khi kế thừa chính thể
Cộng hòa Tự trị Nam kỳ. Mình nghĩ chỉ chi tiết này thôi có
lẽ cũng đủ để biết tinh thần, quan niệm của miền Nam
Việt Nam hồi đó ra sao.

Với những gì mới biết về những cá nhân, những nhóm cựu
công dân miền Nam Việt Nam, bây giờ đang chống Cộng theo kiểu
chống hết mọi thứ, bất kể tình – lý, chỉ để thiên hạ
biết mình đang "bảo vệ chính nghĩa quốc gia", mình tự
hỏi, không biết bao giờ thì những ông, những bà này sẽ
chống hát Quốc ca Việt Nam Cộng hòa, vì tác giả của bài hát
này là một Việt cộng cao cấp? Có nên xem chuyện hát "Tiếng
gọi công dân" đã và đang diễn ra ở những nơi có cựu công
dân Việt Nam Cộng hòa là một hình thức tuyên vận của Cộng
sản và rất cần chống ngay lập tức hay không? Mình tin sẽ
không có ai trong số các ông, các bà đó dám cổ súy chuyện
này. Nếu không dám và chắc là không dám thì "chính nghĩa"
mà qúy vị tạo ra, nhảy múa để "bảo vệ" rõ ràng là
chưa (không thể) ổn. Xin qúy vị hãy xem lại lối nghĩ, cách
hành xử của qúy vị.

Tuy số lượng của những vị này chẳng đáng là bao trong khối
người Việt đang phải sống bên ngoài Việt Nam nhưng mình
không thể không nói. Kiểu chống hết mọi thứ chỉ để thiên
hạ biết mình đang "bảo vệ chính nghĩa quốc gia" của
những vị này, không chỉ làm hoen ố hình ảnh miền Nam Việt
Nam ngày xưa. Chúng đang được Đảng CSVN khai thác triệt để
nhằm chống nguy cơ "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"
trong cán bộ, đảng viên của họ. Đặc biệt là vào lúc này,
khi hệ thống đã mục ruỗng, thông tin đa chiều đang làm cho
nhận thức cán bộ, đảng viên thay đổi và nhiều người bắt
đầu "muốn làm một cái gì đó" thì những bài viết, ý
kiến, hành động cực đoan của những vị này trở thành một
món quà quý. Chúng đã và đang được sử dụng để minh họa
cho những lời răn đe, kêu gọi kiểu như: "Bỏ điều 4 Hiến
pháp là tự sát"; "Còn Đảng, còn mình"; "Quân đội là
của Đảng và phải bảo vệ Đảng"; "Bảo vệ chế độ
XHCN là bảo vệ sổ hưu".

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(https://danluan.org/tin-tuc/20130110/dong-phung-viet-thang-minh-truoc-da),
một số đường liên kết và hình ảnh có thể sai lệch. Mời
độc giả ghé thăm Dân Luận để xem bài viết hoàn chỉnh. Dân
Luận có thể bị chặn tường lửa ở Việt Nam, xin đọc
hướng dẫn cách vượt tường lửa tại đây
(http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét