src="http://anhbasam.files.wordpress.com/2012/03/hqh.jpg" /></div>
<strong>Nhật Tuấn:</strong> Thưa anh Hoàng Quốc Hải, vừa qua
trong diễn văn khai mạc "Hội nghị cán bộ toàn quốc quán
triệt, triển khai thực hiện nghị quyết T.Ư 4", ông Tổng bí
thư Nguyễn Phú Trọng có nói "Đảng cộng sản Trung Quốc…
trong những lần trao đổi với chúng ta, bạn thường nhấn
mạnh không để bị "Tây hóa", "tha hóa", "thoái hóa".
Tuy nhiên các ông tổ cộng sản đều là "mắt xanh mũi lõ".
Vậy phải chăng Trung Quốc xúi Việt nam xa rời chủ nghĩa
Mác-Lê- nin?
<strong>Hoàng Quốc Hải:</strong> Thưa anh Nhật Tuấn, đầu năm
nhẽ ra phải nói chuyện du xuân thì anh lại gợi chuyện thời
sự. Thật ra nói chơi với nhau cho vui thôi, chứ cái chủ đề
này thì ai còn lạ gì đâu.
Trước hết phải thừa nhận một điều rằng, Đảng cộng
sản Trung Quốc chưa bao giờ theo chủ nghĩa Mác cả. Tới nay
thì điều này cả thế giới đều biết, có nhẽ chỉ có một
bộ phận nhân dân Trung Quốc còn nghi hoặc thôi.
Nhưng trong quá trình vận động cách mạng, ông Mao Trạch Đông
lãnh đạo nhân dân Trung Quốc nhằm lật đổ chế độ Trung Hoa
Dân quốc do ông Tưởng Giới Thạch đứng đầu, thì ông Mao
lại dựa vào Liên Xô và tuyên bố theo chủ nghĩa Mác, treo ảnh
các ông Các Mác, Ăng -ghen, Lê- nin, Stalin và cờ búa liềm.
Việc dựa vào Liên Xô là để gây vốn liếng chính trị và
cũng là để nhờ vả về nhiều mặt, trong đó có chuyện vũ
khí. Nhưng tất cả chỉ là mẹo, là kế của ông Mao thôi.
Việc này người Trung Hoa là bậc thầy của thiên hạ. Hãy xem
Việt Vương Câu Tiễn dùng khổ nhục kế như thế nào thì đủ
rõ.
Nhưng nói cho cùng kỳ lý thì người Nga và cả Liên bang
Xô-viết cũng có theo Mác đâu, họ theo chủ nghĩa Lê-nin đấy
chứ.
Sự sụp đổ của Liên bang Xô-viết là sự sụp đổ của chủ
nghĩa Lê-nin, còn học thuyết Mác với công trình đồ sộ của
ông là "Tư bản luận" thì làm sao mà sụp đổ được.
Và họ khuyên không "Tây hóa" tức là để họ độc quyền
theo Tây đấy ông Nhật Tuấn ạ. Ông có nhớ năm 1972, ta đánh
Mỹ đang đến hồi gay go nhất thì ông Mao Trạch Đông phát tín
hiệu mời ngoại trưởng Hoa Kỳ là ngài Kít-xing-gơ đến Bắc
Kinh để mở đường cho công cuộc Trung Hoa ngả vào lòng nước
Mỹ. Rồi năm 1978, ông Đặng Tiểu Bình sang Mỹ với quà biếu
là mấy con Gấu trúc. Và để hòa nhập, ông Đặng dùng trang
phục cao bồi, cỡi ngựa rong ruổi khắp nước Mỹ để kết
thân với Mỹ, mời Mỹ vào Trung Hoa. Và từ khi người Mỹ vào
Trung Hoa tới nay thì nước Trung Hoa thay đổi hẳn như ta thấy.
Điều này chứng tỏ Đảng cộng sản Trung Quốc theo Tây
trước các nước trong phe chứ. Hẳn mọi người còn nhớ, ngài
Đặng Tiểu Bình từng tuyên bố: Mèo trắng, mèo đen không quan
trọng, miễn là bắt được chuột. Bản chất vấn đề là ở
chỗ đó. Tức là họ theo chủ nghĩa thực dụng. Cho nên việc
họ theo Liên Xô hay theo Mỹ đều là "kế" cả thôi.
Chủ nghĩa thực dụng là sở trường của người Trung Hoa.
Nguồn gốc của nó khởi từ Nho giáo, được Khổng Tử hoàn
thiện thành học thuyết. Nước Trung Hoa có cả chục học
thuyết, nhưng chỉ có Nho giáo là bao trùm và được ứng dụng
từ cổ đại tới nay.
Còn như "tha hóa" và "thoái hóa" thiết nghĩ chẳng qua là
một thứ đồng bệnh tương liên, bộc bạch để cùng nhau chia
sẻ. Ngược lại, nếu đây là lời khuyên chân thành thì đáng
trân trọng.
<strong>Nhật Tuấn:</strong> Cách nay trên 70 năm, giới tiểu tư
sản Hà Nội chạy theo trào lưu "Âu hóa", nhờ đó Xuân tóc
đỏ của Vũ trọng Phụng vốn từ tầng lớp hạ lưu đã nhảy
phốc lên thượng lưu danh giá. Trào lưu Âu hóa đó có gì
tương đồng với "Tây hóa" mà Đảng cộng sản Trung Quốc
khuyên Đảng cộng sản Việt Nam anh em phải tránh xa?
<strong>Hoàng Quốc Hải:</strong> Cái ông Nhật tuấn này hơi kỳ.
Tại sao ông lại đem văn chương so với chính trị. Kiểu so
sánh này chẳng khác chi dân gian đã nói: "Bì phấn với
vôi…". Ông hãy nhìn sự diễn tiến bàn cờ thế sự thì rõ
thôi mà.
<strong>Nhật Tuấn:</strong> Hiện nay phim Trung Quốc tràn ngập
màn hình TV, đèn lồng Trung Quốc treo khắp nơi trên lãnh thổ
Việt Nam…thực chất Trung Quốc đang tiến hành một cuộc xâm
lăng toàn diện về văn hóa. Sao ông Tổng bí thư Nguyễn Phú
Trọng không nhắc tới nguy cơ Hán hóa mà lại lo "Tây hóa"
trong khi Đảng vẫn chủ trương hội nhập toàn cầu?
<strong>Hoàng Quốc Hải:</strong> Thưa anh Nhật Tuấn, trong thế
giới phẳng hiện nay việc xâm thực hay xâm lược văn hóa là
thể hiện một thứ quyền lực mềm. Về mặt xâm thực văn
hóa của Trung Quốc ngoài phim ảnh, tôi có thể bổ sung thêm,
ví như thị trường sách. Nếu anh ra bất cứ một tiệm sách
nào trên toàn quốc đều thấy số đầu sách dịch từ nguồn
Trung Quốc chiếm tới trên dưới 40% thị phần sách lưu hành.
Điều đáng buồn là một khối lượng không nhỏ trong đó là
sách thần bí. Loại này trước đây thuộc diện tuyệt đối
cấm. Ngoài ra thượng vàng hạ cám, không thiếu một loại sách
nào của người Tầu từ thượng cổ đến vừa ra lò vài tuần
mà không có trên thị trường sách nước ta. Rất nhiều loại
tiểu thuyết đương đại nhà văn Việt Nam thừa sức viết,
nhưng nếu có viết ra cũng không được công bố loại những
tác phẩm tương đương với những tác phẩm đương đại của
Trung Hoa mà ta phải dịch, như các tác phẩm "Nửa đàn ông là
đàn bà" của Trương Hiền Lượng, "Báu vật của đời"
của Mạc Ngôn, "Thị trấn phù dung" của Cổ Hoa… để bù
vào nhu cầu khát đọc của độc giả. Có thể lấy ví dụ như
"Truyện kể năm 2000" của nhà văn Bùi Ngọc Tấn, "Thời
của thánh thần" của nhà văn Hoàng Minh Tường…Đáng tiếc
chúng đã không được phép lưu hành hoặc chỉ được xuất
bản một lần.
<strong>Nhật Tuấn:</strong> Vì sao trong Chỉ thị của Bộ chính
trị "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện
nay" hoàn toàn không nhắc gì đến hai chữ "nhân dân"?
Vậy phải chăng công tác chỉnh đốn Đảng"chỉ
thuộc "nội bộ Đảng"? Nếu vậy, điều mà Bác Hồ vẫn
dạy là "quan điểm quần chúng" ngày nay có còn không?
<strong>Hoàng Quốc Hải:</strong> Bác Nhật Tuấn ơi, bác không
đọc kỹ lời ông Tổng bí thư sao. Trong đó có chỗ ông nói:
Đa số (ý nói các đồng chí lãnh đạo và đảng viên) là
tốt, một số không nhỏ (cũng nói về lãnh đạo và đảng
viên) là tha hóa, biến chất. Vậy là Đảng chỉ chỉnh đốn
cái đám tha hóa, biến chất, tham ô, hủ hóa làm hại dân và
làm mất thanh danh của Đảng, chứ Nhân dân thì làm gì có
quyền lực để dính đến cái sự xấu xa ấy mà phải chỉnh
đốn. Thôi chuyện này là chuyện nội bộ của Đảng, miễn
bàn. Còn như nhờ nhân dân giám sát đảng viên, chắc Đảng
phải ra một nghị quyết khác.
<strong>Nhật Tuấn:</strong> Mấy ngày vừa qua Trung Quốc vừa
bắn phá tầu của ngư dân Việt Nam vừa đặt bút ký nội dung
thỏa thuận cấp thứ trưởng hai nước diễn ra tại Bắc Kinh
trong hai ngày 27 và 28 tháng 2. Mặc dù Trung Quốc vẫn leo lẻo
"đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ổn định, lành
mạnh, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn
định và hợp tác của khu vực và thế giới", nhưng lại lờ
chuyện xung đột trên biển Đông đi, chỉ nhắc tới phân
định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, hợp tác trong các
lĩnh vực ít nhạy cảm như bảo vệ môi trường, nghiên cứu
khoa học biển… Phải chăng đó là thủ đoạn câu giờ chờ
thời cơ lấn lướt ta để độc chiếm biển Đông?
<strong>Hoàng Quốc Hải:</strong> Nhật Tuấn ạ, anh còn lạ gì
người Trung Hoa, ý tôi muốn nói nhà cầm quyền thôi, còn
người dân lao động thì họ cũng còn khổ lắm, thậm chí khổ
hơn cả dân mình. Nhà cầm quyền Trung Hoa từ cổ xưa tới nay
vẫn nói một đường làm một nẻo. Sự nhãn tiền như họ
khủng bố tầu đánh cá của ngư dân ta, rồi họ lại chối
phắt. Nếu như quay được băng video, mà về phương diện
ngoại giao ta phản kháng gay gắt thì họ liền đổ lỗi cho
địa phương Hải Nam hoặc Quảng Đông làm sai, rồi dàn hòa,
rồi hứa không tái diễn… để lại tái diễn. Đó là đường
lối muôn thuở của họ. Vì vậy trong tiểu thuyết lịch sử
tôi đã viết: "Ta với họ không chỉ là kẻ thù truyền kiếp
mà còn là kẻ thù tri kỷ". Điều quan trọng là đối sách
của chúng ta kia. Đương nhiên phải mềm dẻo một chút, không
làm mất mặt "thiên triều", nhưng phải kiên quyết, phải
cứng rắn không cho phép "thiên triều" đụng đến cái lợi
ích cốt lõi của ta, cụ thể là lãnh thổ, là lãnh hải, là
ngư trường và các tài nguyên khác.
Còn chuyện Biển Đông đúng như anh tiên lượng: "Đó là thủ
đoạn câu giờ, chờ thời cơ lấn lướt ta để độc chiếm
biển Đông". Đúng là họ đang phục kích lâu dài chờ cơ
hội kiểu như năm 1974 chiếm Hoàng Sa và năm 1988 cướp Gạc Ma
(thuộc Trường Sa) của ta. Nếu ta lơ là mất cảnh giác vì
không chuẩn bị đầy đủ sức mạnh để sa cơ một lần nữa,
sẽ phải trả giá đắt, phải ân hận tới ngàn năm mà vị
tất con cháu đã tha thứ.
<strong>Nhật Tuấn:</strong> Xin anh cho biết vì sao vấn đề đàm
phán về Biển Đông, phía Trung Quốc cứ nhăm nhăm đòi giải
quyết song phương mà rất sợ đa phương? Phải chăng Trung Quốc
đang chơi xảo thuật bẻ từng chiếc đũa?
<strong>Hoàng Quốc Hải:</strong> Thưa anh Nhật Tuấn, nếu là
chuyện minh bạch thì đàm phán song phương hay đa phương có hề
hấn gì. Khốn nỗi về mặt pháp lý quốc tế người Trung Hoa
không có một khía cạnh hợp pháp nào trên hai quần đảo Hoàng
Sa và Trường Sa của Việt Nam. Về Hoàng Sa thì họ ngoạm một
phần vào cuối năm 1949; sau Thế chiến II, Trung Hoa dân quốc
chiếm một phần từ quân Nhật thua trận (nay thuộc Đài Loan).
Phần còn lại họ dùng vũ lực cưỡng chiếm từ quân đội
Việt Nam cộng hòa vào năm 1974. Về Trường Sa, họ dùng vũ
lực chiếm đóng đảo Gạc Ma của ta vào năm 1988 và sát hại
64 bộ đội công binh, tay không vũ khí. Cả hai trường hợp
cưỡng chiếm này đều là hành vi xâm lược. Bởi các quần
đảo này ta đã xác lập chủ quyền, và quản lý liên tục từ
thế kỷ 18 tới nay, không hề có một quốc gia nào tuyên bố
chủ quyền hoặc tranh chấp với ta cho đến trước năm 1949,
nghĩa là trước khi có nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Vậy nếu ta nhận đàm phán song phương với họ, coi như ta
thừa nhận họ có chủ quyền. Và như thế có nghĩa là họ từ
tư thế bất hợp pháp chuyển sang tư thế hợp pháp. Còn nếu
như đàm phán đa phương, có đại diện của Unclos làm trọng
tài, đương nhiên họ không đủ tư cách pháp nhân để tham gia
đàm phán, còn nói gì đến chuyện chủ quyền.
<strong>Nhật Tuấn: </strong>Anh viết tiểu thuyết lịch sử, hẳn
có tìm hiểu kỹ về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa của ta, còn tôi thì tựa như thi sĩ vừa quá cố
Đỗ Nam Cao đã viết:
"<em>Trường Sa ư với ngày thường xa thật
Đảo ở đâu tôi có hỏi đâu mà
Điều khốn nạn là chỉ khi máu đổ
Đảo mới gần mới thật của ta</em>"
Cho nên dù đã tìm đọc các tài liệu, tôi vẫn chưa thật
thỏa mãn, tôi muốn anh giải thích: Vì sao cả ta và Trung Quốc
đều khẳng định hai quần đảo đó thuộc chủ quyền của
mình không thể tranh cãi. Phía ta thì các tài liệu để chứng
minh chủ quyền khá phong phú, nhưng phía Trung Quốc chỉ thấy
họ trưng ra cái bản đồ 9 đoạn hình lưỡi bò, liếm gần
hết biển Đông, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và quyền
chủ quyền của nhiều nước. Điểm thứ hai họ trưng ra bằng
lời nói chứ không có bản đồ và văn bản cổ là họ đã
chiếm hữu vùng biển Đông này từ thời nhà Hán, nghĩa là đã
cách đây hơn 2200 năm chứ không phải chỉ có khoảng 3 thế
kỷ liên tục chiếm hữu và tuyên bố chủ quyền như phía
Việt Nam mình. Nếu có thể được, anh diễn giải giùm chuyện
này để mọi người cùng tham khảo.
<strong>Hoàng Quốc Hải:</strong> Tôi xin chia sẻ với anh cũng như
tuyệt đại đa số người Việt Nam, hễ biết liêm sỉ đều
có nỗi xót xa ân hận bởi trách phận công dân ấy. Điều quan
trọng nhất lúc này là mọi người phải chung tay giữ lấy
mảnh giang sơn từng thấm máu ngàn đời gồm vùng đất vùng
trời và biển đảo của chúng ta.
Phần bàn về đàm phán song phương, tôi đã nói về chủ quyền
hợp pháp của chúng ta về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường
Sa. Nay tôi nói rõ về cơ sở pháp lý của cái quyền chủ
quyền ấy.
Về xác lập chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa thì sách
"Phủ biên tạp lục" của nhà bác học Lê Quý Đôn soạn
vào năm Bính thân (1776 ) đời Lê Hiển tông tương đương thời
chúa Nguyễn Phúc Thuần ở Đàng trong. Về Đảo cát vàng tức
Hoàng Sa, sách ấy viết "Phủ Quảng Ngãi huyện Bình Sơn có
xã An Vĩnh ở gần biển phía Đông bắc có nhiều cù lao, các
núi linh tinh hơn 130 ngọn, cách nhau bằng biển, từ hòn nọ sang
hòn kia đi một ngày hoặc vài canh thì đến. trên núi có chỗ
có suối nước ngọt. Trong đảo có bãi cát vàng ước hơn 30
dặm, bằng phẳng rộng lớn, nước trong suốt đáy… các
thuyền ngoại phiên (nước ngoài) tránh bão thường đậu ở
đảo này. Trước họ Nguyễn (ý nói các chúa Nguyễn ở Đàng
trong) đặt đội Hoàng Sa 70 suất, lấy người xã An Vĩnh sung
vào, cắt phiên mỗi năm cứ tháng Hai nhận giấy sai đi, mang
lương đủ ăn 6 tháng, đi bằng 5 chiếc thuyền câu nhỏ, ra
biển 3 ngày 3 đêm thì đến đảo ấy. Ở đấy tha hồ bắt
chim bắt cá và lấy hóa vật của các tầu đắm… Đến kỳ
tháng 8 thì về, vào Cửa Eo, đến thành Phú Xuân để nộp".
Ở một đoạn khác Lê Quý Đôn lại viết: Tôi đã từng thấy
một đạo công văn của quan Chánh đường huyện Văn Xương,
Quỳnh Châu (đảo Hải Nam) gởi cho Thuận Hóa nói rằng: "Năm
Kiền Long thứ 18 (1758) (tương đương với thời chúa Nguyễn
Phúc Chu ở Đàng trong) có 10 tên quân nhân xã An Vĩnh đội Cát
Liềm huyện Chương Nghĩa phủ Quảng Ngãi nước An Nam, ngày 7
đến Vạn lý Trường Sa tìm kiếm các thứ, có 8 tên lên bờ
tìm kiếm, chỉ để hai tên giữ thuyền, bị gió giật đứt
dây thuyền, dạt vào Thanh Lan cảng, quan ở đây xét thực, đưa
về nguyên quán. Nguyễn Phúc Chu sai cai bạ Thuận Hóa là Thúc
Lương hầu làm thư trả lời".
Sách Đại Nam nhất thống chí của Quốc sử quán triều
Nguyễn, phần núi sông của tỉnh Quảng Ngãi cũng viết:
"Đảo Hoàng Sa ở phía đông nam cù lao Ré huyện Bình Sơn. Từ
bờ biển Sa Kỳ đi thuyền ra, thuận gió thì độ ba bốn ngày
đêm có thể đến nơi. Có tới hơn 130 đảo nhỏ cách nhau
hoặc một ngày đường hoặc mấy trống canh. Trong đảo có bãi
cát vàng…" (phần còn lại sách này viết giống như Lê Quý
Đôn đã viết trong "Phủ biên tạp lục").
Sách Đại Nam viết tiếp: "Đầu đời Gia Long (1802) phỏng theo
lệ cũ đặt đội Hoàng Sa…
Đầu đời Minh Mệnh thường sai người đi thuyền công đến
đây thăm dò đường biển, thấy một nơi có cồn cát trắng
chu vi 1070 trượng ( bằng 3,5 km ) cây cối xanh tốt, giữa cồn
cát có giếng, phía tây nam có ngôi miếu cổ, không rõ dựng
từ thời nào, có bia khắc 4 chữ 'vạn lý ba bình' (muôn
dặm sóng yên ). Về phía tây bắc đảo này nổi lên một cồn
chu vi 340 trượng, cao 1 trượng 2 thước ngang với cồn cát,
gọi là đảo Bàn Than.
Năm Minh Mệnh 16 (1836) sai thuyền công chở gạch đá đến đây
xây đền, dựng bia đá ở phía tả đền để ghi dấu mốc và
tra hột các thứ cây ở ba mặt tả hữu và sau…".
Các sách "Đại nam thực lục chính biên", "Đại Việt hội
điển sự lệ", "Khâm định việt sử thông giám cương
mục"v.v… Rất nhiều di tích đền đài thờ tự "Hải đội
trường sa" còn tồn tại với thần phả, tộc phả, gia phả,
đặc biệt là vô số các châu bản do đích thân nhà vua hoặc
các quan địa phương sai phái người ra vạn lý Trường Sa hoặc
Hoàng Sa làm công vụ từ thời các chúa Nguyễn đến tận thời
vua Bảo Đại còn lưu giữ trong các kho tư liệu quốc gia, thậm
chí trong các nhà dân cũng còn khá nhiều chứng tích về "Hải
đội Hoàng Sa". Đó là các độc bản, chứ các phó bản thì
nhiều vô kể (trong đó có nhiều loại bản đồ và các số
liệu đo đạc) về Hoàng Sa, Trường Sa còn lưu giữ trong thư
viện Viện Hán – Nôm, trong các thư viện của Paris (Pháp) mà
trước đây "Viễn Đông Bác cổ học viện" sưu tầm và
hoàn thiện rồi lưu trữ khá công phu.
Chính quyền nhà Nguyễn quản lý và khai thác hai quần đảo này
cho tới khi thực dân Pháp xâm lược nước ta thì nhà nước
thuộc địa Pháp tiếp thu và quản lý rất chặt chẽ. Bằng
cách đo đạc, vẽ bản đồ, lập trạm đo khí tượng v.v…Năm
1899 Paul Doumer toàn quyền Đông Dương cho xây dựng một ngọn
hải đăng trên quần đảo Hoàng Sa.
Khi nước Pháp thua trận năm 1954, Việt Nam tạm thời chia làm
hai miền, từ vĩ tuyến 17 trở vào nam thuộc chính quyền Việt
Nam cộng hòa quản lý, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa. Trung Quốc xâm lược chiếm trọn quần đảo Hoàng
Sa như phần trước tôi đã trình bày.
Về cái lý không tranh cãi của Trung Quốc họ trưng ra cho thế
giới biết cái bằng chứng hư vô là họ đã quản lý vùng
biển đảo này từ thời Hán, Đường đến Minh, Thanh. Từ cổ
xưa tuyệt nhiên không có sách nào của Trung Quốc nói đến
vùng biển đảo phía đông này và cũng không có một tấm bản
đồ cổ nào của Trung Quốc vẽ về vùng biển đảo phía đông
này trong đó có dấu ấn Hoàng Sa, Trường Sa, kể cả Trịnh
Hòa thời nhà Minh đi vòng quanh thế giới có vẽ khá nhiều
bản đồ, cũng không hề có sự hiện diện của hai quần đảo
này.
Chứng tích vu vơ thứ hai là tấm bản đồ do chính quyền Trung
Hoa dân quốc của Tưởng Giới Thạch tự vẽ năm 1947 có chứa
đường 9 đoạn mà ngày nay Trung Quốc coi như một bằng chứng
lịch sử sáng giá.
Một văn bản khác là tuyên bố năm 1958 của nước Cộng hòa
nhân dân Trung Hoa về định nghĩa lãnh hải của Trung Quốc và
họ phát triển hóa yêu sách này vào luật của nhà nước Trung
Hoa cỡ năm 1992.
Thật ra đường lưỡi bò 9 đoạn do Trung Hoa dân quốc tự vẽ
và tuyên bố về đường lãnh hải của nước Cộng hòa nhân
dân Trung Hoa về mặt pháp lý quốc tế đều không có giá trị.
Còn cái chứng cớ cù nhầy mà Trung Quốc ngộ nhận từ đời
Hán, Đường, Minh, Thanh rằng toàn bộ vùng biển này đã thuộc
về Trung Quốc , ta hãy nghe một trong 29 luật sư nổi tiếng
nhất trong suốt 20 năm qua của đoàn luật sư bang California ông
Tel Laguatan viết một bài báo ngày 27 tháng 7 năm 2011 với tựa
đề: "Tại sao Trung Quốc không đưa vấn đề Trường Sa ra
Liên hiệp quốc".
Tôi xin trích một đoạn của ông luật sư người Mỹ này:
"Nhà Hán của Trung Quốc mới có từ 206 trước Công nguyên
đến 220 Công nguyên. Còn Alexandre đại đế chết năm 323
trước Công nguyên. Vương quốc của ông bao gồm Hy Lạp, Syrie,
Ba Tư, Ai Cập và một phần Ấn Độ.
Đế quốc La Mã tồn tại hơn 1000 năm thâu tóm cả Châu Âu,
một phần Châu Á, Châu Phi.
Vậy ngày nay hai nước Mace'donia và Italia có thể đòi lại
các phần đất cũ mà đế quốc Mace'doine và La Mã chiếm
đóng từ mấy ngàn năm trước không.
Nếu lý luận như Trung Quốc ngày nay thì người Mông Cổ có
thể đòi lại cả nước Nga và nước Trung Hoa cùng nhiều quốc
gia khác mà Thành Cát Tư Hãn đã thống trị từ thế kỷ 13-14
không?
Thói ngạo mạn của Trung Quốc lấy cơ bắp làm ngôn ngữ
ngoại giao và áp đặt chính sách đối ngoại của mình buộc
đối phương phải tuân thủ tựa như đường lối của bọn
phát xít Hít-le hồi đại chiến thế giới thứ hai. Thế nhưng
Trung Quốc luôn rêu rao là 'trỗi dậy trong hòa bình' và
muốn làm bạn với các nước. Lâu nay Trung Quốc đã thể hiện
rất kiên trì đường lối đối ngoại là cái gì họ làm với
thế giới luôn luôn ngược lại với cái mà họ hùng hồn
tuyên bố.
Hãy cảnh giác với Trung Quốc!"
Thật ra Trung Quốc còn lưu giữ rất nhiều tư liệu có sức
"thuyết phục" toàn thế giới, nếu họ trưng ra thì ngay cả
nước lên án họ về tranh chấp biển Đông cũng phải mỉm
cười ưng thuận.
- Thứ nhất vào năm 1895 tàu Bellona của Đức bị vấp đá
ngầm và chìm tại quần đảo Hoàng Sa, đánh tín hiệu cấp
cứu mà Hải Nam không có động dạng gì. Và năm 1896 tàu Himeji
của Nhật Bản cũng bị đắm ở Hoàng Sa. Cả hai tầu đều
không được phía Trung Quốc cứu hộ mà ngư dân của họ từ
Hải Nam còn ra cướp đồng và hàng hóa. Chính phủ Anh đã gửi
công hàm phản kháng. Phía Trung Quốc tuyên bố chính thức là
quần đảo này không thuộc về phía Trung Quốc. Công hàm này
hiện vẫn còn lưu trữ tại thư viện Hoàng gia Anh quốc. Ngay
cả phía Trung Quốc chắc cũng còn lưu giữ.
- Thứ hai là sau khi thua trận trong chiến tranh Trung – Nhật,
nhà Thanh đã ký hiệp ước Shimonseiki ngày 17 tháng 4 năm 1895,
phía Trung Quốc gọi là hiệp ước Mã Quan, theo đó nhà Thanh
nhượng cho Nhật Bản vĩnh viễn chủ quyền đầy đủ các
quần đảo Bành Hồ, Đài Loan và phía đông vùng biển của bán
đảo Liêu Đông cùng với tất cả tài sản có trên đó như:
công sự, kho vũ khí… Và khu vực này không bao gồm hai quần
đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Điều đó có nghĩa là hai quần đảo
này đã không được xem là thuộc chủ quyền của Trung Hoa.
- Thứ ba trong "Trung Quốc địa lý học giáo khoa thư" biên
soạn năm 1905, xuất bản năm 1906 có ghi" Phía Nam từ vĩ độ
Bắc 18013' tận cùng là bờ biển Hải Nam (Nhai Châu) là miền
đất cực nam của Trung Quốc. Và vì thế nó không có dính líu
gì đến Trường Sa, Hoàng Sa.
Chứng cớ rành rành như thế mà Trung Quốc cứ ỉm đi không
chịu công bố, lại bấu víu vào cái thứ lịch sử vu vơ
khiến luật sư Ted Laguatan phải lên tiếng cảnh báo với toàn
thế giới: "Hãy cảnh giác với Trung Quốc".
Những đòi hỏi của Trung Quốc ở biển Đông trở nên ngạo
mạn, cứ xem cái đường lưỡi bò ấy nó liếm mất khoảng 3,8
triệu km2 trong tổng số hơn 4 triệu km2 của toàn vùng biển
Đông. Bởi Trung Quốc mơ ước có tới 22 tỉ thùng dầu và 200
ngàn tỉ m3 khí tự nhiên nằm ở đáy biển, cùng với bao nhiêu
thứ kim loại khác sẽ giúp cho họ soán ngôi bá chủ thiên hạ.
Lòng tham khiến họ mờ mắt, chứ các nhà khoa học địa chất
Mỹ và Nga dự đoán trong lòng biển Đông chỉ có từ 4 đến 7
tỉ thùng dầu là kịch mốc.
Đừng tham quá mà gây thù chuốc oán với các nước láng giềng
vẫn luôn tỏ ra tôn trọng Trung Quốc. Xin các vị hãy đọc
lại lời dạy của Chủ tịch Mao Trạch Đông với đoàn cán
bộ trước khi sang giúp Việt Nam vào tháng 2 năm 1950.
Về mối quan hệ Trung Hoa, Việt Nam, Chủ tịch Mao Trạch Đông
đã kể mẩu chuyện lịch sử "Mã Viện đánh Giao Chỉ":
"Trong lịch sử từ đời Hán trở đi, Trung Quốc đã từng
ức hiếp (1) Việt Nam, 80 năm trước chính phủ Mãn Thanh cắt
nhượng Việt Nam cho Pháp (2). Dân tộc Việt Nam là một dân
tộc tốt, bị nước ngoài cai trị và áp bức lâu dài, họ căm
thù người Pháp, rất nhạy cảm đối với người nước ngoài.
Các đồng chí có thể nói với các đồng chí Việt Nam: 'Tổ
tông chúng tôi xưa đã từng ức hiếp các đồng chí, chúng tôi
tạ tội và xin lỗi các đồng chí'." (Nguồn hồi ký của Vi
Quốc Thanh đăng trong "Thượng tướng phong vân lục" NXB
Đại bách khoa toàn thư năm 2000).
Từ hơn hai ngàn năm nay người Việt Nam vẫn chờ một lời xin
lỗi công khai từ phía Trung Hoa! Tuy nhiên, muốn buộc đối
phương xin lỗi, có nhẽ người Việt Nam phải sống khác đi!
Tạm biệt nhà văn Nhật Tuấn.
Hà Nội 18h50' ngày 13.3.2012.
<h2>Ghi chú:</h2>
(1) Ức hiếp ở đây phải hiểu đúng nghĩa là tàn sát dã man,
vì Chủ tịch Mao muốn nói tránh đi.
(2) Chỗ này Chủ tịch Mao hơi ngộ nhận, hiệp ước Pháp –
Thanh ký là để phân định biên giới, chứ nhà Thanh có tư
cách gì mà cắt nhượng được Việt Nam cho thực dân Pháp.
***********************************
Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/12008), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).
Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét