Miền Lặng Lẽ - Cấm cảnh sát giao thông làm anh hùng Núp, nghe rất đểu!

Đầu tối, đọc báo trong nước, bài "<a
href="http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/03/cam-canh-sat-giao-thong-rinh-nap-loi-keo-phuong-tien/">Cấm
cảnh sát giao thông rình nấp, lôi kéo phương tiện</a>", nói
về những quy định được Phòng Cảnh sát giao thông đường
bộ - đường sắt đưa ra nhằm thực hiện kế hoạch số 20
của Công an Hà Nội về tổ chức thực hiện cuộc vận động
"Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp
sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" trong lực lượng cảnh
sát giao thông.

Đọc thấy vui liền, nhưng chợt tỉnh và thấy thật chẳng
đến đâu. Bởi vì biết rằng, mấy anh Cảnh sát Giao thông
đó, là áo vàng đó, thì "đừng tưởng mọi áo vàng đều như
nhau, xin bạn nghĩ lại !".

CSGT đường bộ, ở đâu thì đâu về cơ bản chia làm 2 dạng.
CSGT đô thị và CSGT ngoại ô, trong đó nội đô cũng cả trong
thị xã, thị trấn nhỏ.

CSGT ở đô thị lớn chưa oách. Vì chưa oách nên gánh nặng
chỉ tiêu phạt nhiều hay ít, rồi ý chí chủ quan để làm
được thêm những việc gì đó ngoài quy định của nghề
nghiệp, nên họ phải "anh hùng Núp". Cân đong nhận xét chung,
trừ thiểu số, còn lại đa số họ còn nhiều vất vả, về
giờ giấc sức lực, độc hại do ô nhiễm. Phải nói là nghề
nặng nhọc.

CSGT oách thì phải là CSGT không làm việc trong đô thị lớn,
đô thị nhỏ,mà là ở những trạm kiểm soát tại các Quốc
lộ xuyên Việt, đi biên giới, hay cửa ngõ Sài Gòn, Hà Nội,
bến cảng, cửa khẩu quốc tế.v.v... có lưu lượng xe vận
tải, xe chuyên chở hành khách lưu thông dày đặc.

Ở những trạm như thế, chẳng ai thèm phải núp, cứ đưa cái
mặt lạnh bặm trợn ngạo mạn mà tuổi thì đáng con cháu
nhưng cánh tài xế bằng tuổi cha chú khi chạy đến xuất trình
giấy tờ cũng phải khúm núm dạ thưa, rồi cứ ưỡn cái bụng
bự đứng hiên ngang dáng đứng Việt Nam không đụng hàng, đưa
gậy như ý lên chỉ rồi phẩy một cái là nhà xe ngoan ngoãn
dừng lại để CSGT kiểm soát hay hỏi thăm sức khoẻ hay đưa
lại cái xấp giấy tờ của nhà xe mà khi nhận đến khi trả
lại thì độ dày của xấp giấy tờ sau một cú vuốt điêu
luyện trở nên mỏng hơn khi nhận.

Cũng có nhiều trạm kiểm soát như thế, qua trạm thấy CSGT
rất trong sạch, thủ tục lại nhanh gọn, chẳng có ai núp hay
rình mò gì ráo, tác phong đàng hoàng. Còn trước đó có liên
hệ rồi với ai không có bẩn với ai không để khi qua trạm
kiểm soát thấy toàn những CSGT trong sạch trở nên sạch, thì
nhà xe biết rõ mười mươi.

Vậy đó, "đẳng cấp" CSGT nội đô thì thấp hơn, vất vả
nhiều, lương hay lậu đáng là bao, nhưng lại là lực lượng
"chịu trận" thay cho CSGT ngoại ô ở các trạm.

Thế nên, quy định mới này chỉ tổ làm khổ những CSGT nội
đô thôi. Gọi là CHẾ TÀI CHẶT NGỌN, gốc thì chẳng hề gì.
Mang tính ru ngủ nhân dân là chính.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/8335), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét