Mẹ Nấm - Nói thật với mấy anh, là em thấy không vui!

Hai mẹ con nhà Nấm đi lang thang xứ lạnh một tuần.

Ngày đầu tiên xa nhà, đang chuẩn bị đi ăn sáng thì có
một cuộc gọi mời đi cafe, và mình đã thông báo là
mình đi vắng.

Hai ngày tiếp theo, vài người quen biết gọi hỏi đang ở
đâu, làm gì, vì có nhiều người khác tìm nữa.

Thấy hơi bực.

Bà chị "không được mảnh dẻ" cho lắm ở Sài Gòn gọi,
bảo là, "tao thấy mệt khi phải đóng vai trò vú em của
mày rồi á". Có người kêu chị đừng tiếp mình,
đừng cho mình ở nhà, rồi hình như chưa yên tâm, sáng
sớm ngày thứ Năm phải đến nhà chị kiểm tra hộ
khẩu cho chắc cú.

Hai chị em chửi thề.

Bực tập 1.

<center>* * *</center>

Mẹ gọi, hỏi chơi chán chưa, về nhà đi có khóm trưởng
đến thăm, lại hỏi han cả chuyện hạnh phúc gia đình.

Thật là xúc động!

Hàng xóm cũ gọi điện hỏi thăm có khoẻ không, đang ở
đâu làm gì, sao lại có công an xã đến hỏi nữa?

Mình cũng báo cáo thành thật, là mình đang đi chơi với
con gái, đếch phải hoạt động cách mạng gì.

Hàng xóm có vẻ hoang mang.

Quanh xóm cũ của mình, mình chỉ chơi với hai ba nhà,
phần vì gia đình họ có con nhỏ, phần vì trạc tuổi.
Và mình nghĩ, là mình sống cũng không đến nỗi tệ
với hàng xóm lắm. Nay tự nhiên nghe người trong nhà
hàng xóm dặn nhau, nên tránh tiếp xúc với mình cho đỡ
rắc rối.

Thấy bực tập 2.

<center>* * *</center>

Mình hỏi xin hàng xóm số điện thoại của anh công an xã
đã đến động viên nhân dân theo dõi hành tung của mình
giúp ảnh (dùng đúng chữ, đúng mục đích của gợi ý
hành động), hàng xóm hông cho vì ngại.

Mình hỏi tên, họ - có tên có tuổi, mò ra số điện
thoại có khó gì đâu.

Mình sống thế nào, trời biết - đất biết - người
xung quanh mình "chịu biết" hay không lại là chuyện của
họ.

Ghét nhất cái trò hư hư ảo ảo, bỏ to bỏ nhỏ vào tai
người khác theo kiểu này. Trò thì thào len lén này
thiên hạ hay bảo là trò nói sau lưng nhau - đàn bà hay
xài, mình thì lại thấy, khối người có phải là đàn
bà đâu mà vẫn sử dụng hoài đó thôi. Đi so sánh
những người này với đàn bà nhiều chuyện lắm khi
lại có lỗi với đàn bà.

Chủ Nhật về nhà, sinh nhật cháu một tuổi, rất vui,
ăn no, đi ngủ theo đúng chủ trương.

Đến chiều bạn nhắn tin:

"<em>Chiều nay ra biển ngắm diều</em>
<em>Nhìn qua ngó lại "hâu" (diều hâu) đông hơn diều</em>"

Giời ạ!

Xin được số điện thoại của anh Tuấn - công an xã Vĩnh
Thái, mình gọi điện hỏi luôn:

- Chào anh, tôi là Như Quỳnh, nhà số 27/7 - tổ 17 đây, nghe
nói anh tìm tôi có việc. Việc gì thế ạ?

Bên kia im, rồi nghe tiếng con nít.

- Tôi nghe nói anh đến tìm tôi, và hỏi thăm hàng xóm quanh
đó, giờ tôi về Nha Trang rồi, xin hỏi anh tìm tôi có
việc gì?

- À, tôi đến đưa giấy mời (giọng hơi gằn), mời chị
lên xã làm việc.

- Xin lỗi anh, tôi nghĩ hình như anh nhầm lẫn. Thứ 1 :
hộ khẩu của tôi ở phường Vĩnh Phước, thì việc
đưa giấy mời trước giờ là của công an phường Vĩnh
Phước không phải của anh. Thứ 2: Các anh đã kêu chủ hộ
nhà 27/7 ký vào giấy xác nhận tôi không tạm trú tại
địa chỉ này, thì tôi không có việc gì để làm với
công an xã Vĩnh Xuân cả. Mà thôi, giờ tôi đã về, nếu
có giấy mời thì anh vui lòng cho tôi biết, cơ quan nào
gởi giấy mời, và tôi phải làm việc với ai?

- Giờ tôi không có ở nhà, không có giấy mời ở đây,
chừng nào chị về nhà?

- Tôi đang ở Nha Trang đây, và nếu tôi không về nhà thì
cái nhà đó lúc nào cũng có người hết, anh có thể
đưa giấy mời ở đó bất kỳ lúc nào, chúng ta là
người lớn, anh không cần phải hỏi han và dặn dò hàng
xóm theo dõi chuyện đi ở của tôi làm gì cho mệt.
Chừng nào anh đưa giấy mời cho tôi được?

- Tôi đang ở ngoài đường....

- Từ giờ đến tối, nhà đó lúc nào cũng có người
ở nhà, anh cứ đến đưa giấy mời lúc nào tuỳ thích.
Nói thật với anh, tôi không thích kiểu làm việc theo
kiểu to nhỏ với hàng xóm như vậy, tôi chả có gì phải
lén lút che giấu thì việc gì anh phải làm như thế?
Nói thẳng với anh là tôi thấy bực mình vì cái kiểu
làm việc như vậy. Anh cứ gửi giấy mời cho tôi đi
nhé. Chào anh!

Cuộc nói chuyện kết thúc lúc 4h45 chiều và đến tận
sáng hôm sau vẫn chưa có giấy mời.

Mình không muốn hỏi câu: "Thế là thế nào nhỉ?" nữa,
hỏi nhiều đâm ra lẩn quẩn.

Mình muốn nói rằng, mình thực sự thấy không vui, và
thấy đời sống riêng tư bị xâm phạm. Có thể mỗi
người có một định nghĩa cho khái niệm "tự do" khác
nhau, nhưng việc áp dụng biện pháp ngăn chặn manh động
từ xa gì đó của các cơ quan chức năng bằng câu hỏi "Ai
- Ở đâu - Làm gì" bằng những hình thức trên là vô
lý và phản cảm.

<center>* * *</center>

Vài dòng cho những người đang đọc blog tôi vì nhiệm
vụ,

Tôi nghĩ là tôi thẳng thắn và sẵn lòng đối thoại
với mọi người về quan điểm đối với các vấn đề
trong xã hội, nên tôi không việc gì phải né tránh những
cuộc gặp gỡ cả.

Chúng ta nên tôn trọng nhau và nên sòng phẳng.

Tôi đến gặp mọi người trong tinh thần thoải mái, vui
vẻ và chưa bao giờ tôi nghĩ rằng việc tôi trao đổi,
gặp gỡ với cơ quan chức năng là một câu chuyện ghê
gớm cần phải thông báo để mua vui, để thoả mãn bạn
bè trong thế giới blog của tôi. Tôi cũng không nói quá,
nói sai sự thật về các anh. Vậy thì tại sao lại
khiến tôi cảm thấy khó thở vì cách hành xử với
những người sống xung quanh tôi như vậy???

Tôi biết, bằng cách này hay cách khác các anh muốn tôi
cũng nhiều người khác cho rằng, tôi chỉ là một thành
phần bất mãn với xã hội, nên tôi mới suy nghĩ, hành
động và phát ngôn như vậy. Và tôi nghĩ là mình cũng
đã thừa nhận điều đó bằng văn bản khi các anh
"khuyên nhủ" rằng, tôi cứ viết ra hết bức xúc cá nhân
của mình đi, các anh sẽ đề đạt, đề nghị giải
quyết. Tôi đã viết như thế để các anh biết rằng,
vì các anh sai, nên tôi mới có phản ứng, và cảm xúc
của tôi là có thật dựa trên những câu chuyện có
thật chứ chẳng phải do thế lực nào dựng lên hay xui
khiến cả.

Xã hội rất rộng lớn, những bức xúc mà tôi trải
qua, tôi chứng kiến, nó chỉ là một phần, hay nói đúng
hơn nó đóng vai trò là bằng chứng, để tôi tin rằng,
bất công trong xã hội là có thật, và nó thực sự
tồn tại khi người ta tiếp tục theo đuổi cách giải
quyết từ ngọn như hiện thời.

Tôi rất muốn tin rằng cuộc đời luôn có những người
biết lắng nghe, và nhiều người tốt, thực sự tôi
rất muốn tin như vậy.

Nhưng hình như sự thật đang chứng minh cho tôi điều
ngược lại thì phải.

Tôi không làm cách mạng, tôi đã nói rất nhiều lần như
thế, vì vậy tôi nghĩ là, đừng ai buộc tôi phải làm
cách mạng vì những chuyện như thế này.

Thực sự, chả thấy vui tí nào, tôi nói thật lòng đó.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/7962), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét