Trương Duy Nhất - Nhìn từ sự kiện Vinashin

Đến nay, thực nợ và thực thiệt hại do "con tàu" Vinashin
gây nên vẫn chưa biết đích thực bao nhiêu. Ủy ban Kiểm tra
Trung ương Đảng cho biết Vinashin nợ 95.148 tỷ 182 triệu
đồng, phía Công an thống kê lên tới gần 120 nghìn tỷ, còn
Chính phủ thì lại khẳng định chỉ có... 86 nghìn tỷ 851
triệu! Qua điều tra và lời khai nhận ban đầu của các bị can
Trần Quang Vũ, Trần Văn Liêm, Nguyễn Văn Tuyên và Nguyễn Tuấn
Dương, Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã có căn cứ xác
định hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về
quản lí kinh tế, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong
quá trình thực hiện Dự án mua tàu Hoa Sen, đầu tư Nhà máy
nhiệt điện sông Hồng và bán tài sản thế chấp tại TCty
Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu.

<div class="special_quote"><strong>Tin liên quan:</strong>

<ul>
<li><a
href="http://boxitvn.blogspot.com/2010/09/nhin-nhung-gi-cac-tap-oan-ang-lam.html">Nguyễn
Trung Dân - Nhìn những gì các tập đoàn đang làm</a></li>
<li><a
href="http://www.tuanvietnam.net/nganh-dong-tau-trong-khung-hoang">Trần
Vinh Dự - Ngành đóng tàu trong khủng hoảng</a></li>
<li><a href="http://www.sggp.org.vn/phapluat/2010/6/228009/">Tiếp tục
hoãn kế hoạch thanh tra Vinashin</a></li>
</ul></div>

Chưa biết thực hư thế nào. Nhưng thường những thất thoát,
thiệt hại thực bao giờ cũng lớn hơn rất nhiều so với con
số ước lượng trong các báo cáo sơ bộ ban đầu. Đó là chưa
tính đến tổng tài sản trên 104.000 tỷ đồng chủ yếu là mua
máy móc, trang thiết bị lạc hậu, được chỉ định thông qua
đấu thầu, nếu trong năm 2010 không tìm được đầu ra cho sản
phẩm thì cũng sẽ trở thành một đống sắt vụn.

Số tiền thất thoát đã chạy đi đâu, bao nhiêu phần trăm chui
vào túi 5 quan chức vừa bị bắt giam, rồi nó còn chui vào túi
nào nữa, hay ném chôn dưới biển? Không ai không đặt câu hỏi
này, bởi nó quá lớn, lớn đến mức không thể "cất" một
vài chỗ mà hết được!

Đây là một vế rất khó làm ra. Và nó đang là sự thách thức
cho những nỗ lực của cơ quan điều tra trước dư luận,
trước lòng tin của dân chúng.

Một núi tiền khổng lồ từ ngân sách, từ nguồn vay của 41
ngân hàng và tổ chức tín dụng trong nước, cùng 10 tổ chức
tín dụng nước ngoài đã được dùng làm gì? Thật khó hiểu
khi một con tàu cũ nát, 2 lần bị dập nứt đáy như tàu Hoa
Sen, vẫn được cõng về như giá tàu mới, sơn phết gia cố
lại để chở khách. Thật kinh hoàng khi phát hiện phần lớn
những con tàu cũ nát như thế vẫn tới tấp được mua về
và... đẩy ra đại dương! Điều làm dư luận bất bình hơn
cả là việc ông Nguyễn Văn Tuyên và ông Nguyễn Tuấn Dương
sử dụng giấy tờ giả mang danh Bộ Tài Nguyên và Môi trường,
Bộ Công Thương để mua 2 nhà máy nhiệt điện cũ từ những
năm 1960 của Hàn Quốc, đã ngừng hoạt động từ năm 2004.
Trong đó có các biến thế có chứa chất độc hại mà Chính
phủ Hàn Quốc cấm xuất, Chính phủ Việt Nam cấm nhập. Hành
vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng này không chỉ làm
thiệt hại lớn về kinh tế mà còn thể hiện sự vô đạo
đức, coi rẻ sức khỏe và tính mạng của người dân - thứ
mà dẫu có bao nhiêu tiền cũng không thể mua được.

Trách nhiệm không phải riêng ông Phạm Thanh Bình cùng 4 thuộc
cấp vừa bị bắt. Trách nhiệm cũng không chỉ bởi Vinashin,
bởi ai là người làm hoa tiêu, dẫn đường, "rẽ sóng" cho
Vinashin ra khơi. Cơ quan kiểm định an toàn hàng hải đứng ở
đâu khi hàng loạt những con tàu cũ nát với chất lượng như
thế vẫn ra khơi? Rồi những ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm
trong việc tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ
thực hiện quản lý nhà nước và đại diện chủ sở hữu
đối với tập đoàn Vinashin? Những ai đã từng đề xuất,
giám sát, kiểm tra, cho vay tiền và quản lý ngân sách trong câu
chuyện Vinashin? Tại sao trước hàng loạt thất thoát, đổ bể
kinh hoàng như thế, vẫn tiếp tục tham mưu để dồn tiền cho
Vinashin... ném ra biển?

Được biết, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đang chỉ đạo Ủy
ban kiểm tra Trung ương Đảng rà soát xem xét lại việc này.

Thất thoát về tiền bạc - rất lớn. Nhưng lớn hơn là sự
phá hoại cả một chiến lược kinh tế của Chính phủ. Một
nguồn tiền vô cùng lớn, một sự ưu đãi vô cùng đặc biệt
dành cho Vinashin với hi vọng xây dựng thành một "quả đấm
thép" của nền kinh tế dựa trên trục chiều dài bờ biền
trên 3200 km. Nhưng rồi "quả đấm thép" ấy đã mục vỡ
ngay từ những gợn sóng đầu tiên. Hàng loạt tàu đóng mới
chất lượng kém đến mức ai cũng chê không nhận, không biết
bán cho ai. Hàng loạt tàu nước ngoài nhập về cũ nát đến
mức chỉ để cưa bán sắt vụn. Đó không chỉ là sự sai lầm
trong chiến lược đầu tư.

Hình ảnh "con tàu" Vinashin và sự sai lầm từ mô hình
"quả đấm thép" Vinashin là lời cảnh báo buộc các cơ quan
hữu quan nghiêm túc nhìn xét lại việc quản lý và vai trò
đại diện chủ sở hữu đối với các tập đoàn kinh tế chủ
đạo, từ phương thức xây dựng mô hình, đến việc giao
người quản lý điều hành, tham mưu, giám sát, kiểm tra, cũng
như việc dồn tiền ngân sách cho các tập đoàn kinh tế ra sao?
Để tránh tình trạng như một ông bố nghèo thương con, suốt
đời đi vay tiền tập trung cho thằng con tưởng đi làm ăn xa,
hóa ra đi đánh bạc!

<em>Trương Duy Nhất</em>


***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/6350), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét