Phạm Hồng Sơn – Tội “chống nhà nước” và nỗi đau của Khổng tử

Nhà nước hay triều đình thì thời nào cũng có thể là một
trong hai loại, hoặc là công minh, thương dân hoặc là bất
chính, hại dân. Ấy vậy mà thời nào khi một người đã bị
khép vào tội "chống nhà nước" hay "chống triều đình"
thì coi như mạng sống đã nằm trong tay kẻ khác. Tội ấy luôn
là một tội chết. Nhưng lại hầu như thời nào cũng vẫn có
người dám cả gan chống lại triều đình, chính phủ hay nhà
nước.

Những người cả gan ấy, chắc phải quá mải mê chạy theo
chữ Nhân, chữ Nghĩa lắm, nên mới quên khuấy mất chữ Chết.
Vì nào có ai lại không sợ chết? Người nào dám khinh cốt
nhục bản thân và gia quyến? Lại còn có kẻ nào dại dột
đến mức đi chạy theo chữ Lợi đang có chữ Chết lủng lẳng
ngay phía trước? Ngay Khổng tử, "vạn thế sư biểu"
(người thầy mẫu mực cho muôn đời), người đã răn người
ta phải sống theo Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, còn phải sợ cái hà
khắc của triều đình đương thời đến mức lại đi khuyên
người ta phải "Chính danh" trong mọi chuyện, nhất là trong
những việc "chính trị". Đã làm vì Nhân, vì Nghĩa thì còn
xá gì Danh? Nếu đây không phải là nỗi đau đời không nói ra
của Khổng tử thì chắc chắn là một mâu thuẫn, một khiếm
khuyết lớn trong tư tưởng của "vạn thế sư biểu".

Chắc lúc đó Khổng tử không biết (hoặc biết mà chưa kịp
nói với các môn đệ) rằng loài người sau ông sẽ giải
quyết được mâu thuẫn đương thời của ông – mâu thuẫn
giữa thân phận bé nhỏ của kẻ tiện dân với khao khát làm
những việc Nhân, Nghĩa to lớn cho xã hội. Các hệ thống chính
trị dân chủ tự do ngày nay đã không chỉ thừa nhận mà còn
đảm bảo để người dân được tự do thực hiện quyền
chống (phản đối) sự đồi bại của chính phủ, chống chính
sách sai lầm, ác độc của nhà nước hay chống bất cứ cái
gì một cách hòa bình và được tự do tham gia, tác động vào
mọi công việc điều hành đất nước, quản lý xã hội, bất
chấp vị thế hay thân phận. Những điều đó đã được toàn
thế giới công nhận là một Quyền đương nhiên của loại
động vật có tên là Người[i]. Nói cách khác, loài người nói
chung đã đi đến chỗ coi chuyện công khai bày tỏ sự yêu,
ghét, ủng hộ hay phản đối bất kỳ cái gì một cách ôn hòa
là chuyện thường tình, hữu ích cho loài người và không thể
cấm được. Ngay các chính thể hà khắc nhất, bất nhân nhất
cũng đâu có ngăn được "bia miệng" và các loại "bia"
để đời khác vẫn cứ sừng sững dựng lên dành cho chúng.

Khổng tử chắc phải đang ngậm cười khi thấy mâu thuẫn,
khiếm khuyết của ông đã được hậu thế ở nhiều nước
hóa giải bằng lý luận và thực tiễn. Ở những nước đó lý
tưởng "dân chi sở hiếu, hiếu chi; dân chi sở ố, ố
chi."[ii] đã được thực hiện rất dễ dàng đúng như mơ
ước của Khổng tử. Chỉ có khác, ở những nước đó,
người dân không chỉ ước mong hay cầu xin như ông mà họ đã
lập được những thiết chế buộc kẻ làm "vua" phải biết
"hiếu chi" và "ố chi", bằng không kẻ đó phải "về
vườn" ngay tức khắc.

Nhưng Khổng tử chắc cũng đang đau xót lắm khi "triều
đình" trên chính quê hương ông và "triều đình" chư hầu
của vài nước lân bang vẫn không chịu hóa giải nỗi đau
đời cho ông. Những "triều đình" đó vẫn muốn khép tội
chết cho người dám vạch trần sự đồi bại của "triều
đình" hay chỉ đơn giản bày tỏ hộ nỗi lòng dân muốn có
một "triều đình" khác bớt tham tàn hơn, bớt đớn hèn
hơn. Nhưng chết thì ai mà cuối cùng chẳng phải chết. Chỉ
thật thương cho vong linh của Khổng tử và kiếp người tại
những nước đó, vẫn chưa thoát được sự đọa đày, trói
buộc vì lòng tham của một số kẻ có quyền, mà thôi.

27/05/2010

© 2010 Phạm Hồng Sơn

© 2010 talawas

__________________________

[i] Tuyên ngôn Toàn thế giới về Quyền con người, Điều 19 ghi
nhận: "Mọi người đều có quyền tự do về ý kiến và ngôn
luận, quyền này bao gồm cả quyền không bị lo ngại về
những ý kiến của mình và quyền tìm kiếm, thu nhận và phổ
biến những thông tin và những ý tưởng bất cứ bằng phương
tiện diễn đạt nào, và không bị giới hạn về các loại
biên giới." Điều 21.2: "Với những điều kiện bình đẳng,
mọi người đều có quyền đảm nhận những chức năng công
cộng của nước mình." Điều 21.3: "Ý chí nhân dân là nền
tảng uy quyền của các quyền lực công cộng; ý chí đó phải
được thể hiện bằng các cuộc bầu cử trung thực được
tổ chức theo kỳ hạn; theo chế độ phổ thông bình đẳng và
bỏ phiếu kín, hoặc theo một thủ tục tương tự nhằm bảo
đảm tự do bỏ phiếu."

[ii] "phải thích cái thích của dân, phải ghét cái ghét của
dân", đây là nguyên tắc mà Khổng tử quan niệm kẻ làm vua
phải tuân theo.

***********************************

Entry này được tự động gửi lên từ trang Dân Luận
(http://danluan.org/node/5228), một số đường liên kết và hình
ảnh có thể sai lệch. Mời độc giả ghé thăm Dân Luận để
xem bài viết hoàn chỉnh. Dân Luận có thể bị chặn tường
lửa ở Việt Nam, xin đọc hướng dẫn cách vượt tường lửa
tại đây (http://kom.aau.dk/~hcn/vuot_tuong_lua.htm) hoặc ở đây
(http://docs.google.com/fileview?id=0B_SKdt9lFNAxZGJhYThiZDEtNGI4NC00Njk3LTllN2EtNGI4MGZhYmRkYjIx&hl=en)
hoặc ở đây (http://danluan.org/node/244).

Dân Luận có các blog dự phòng trên WordPress
(http://danluan.wordpress.com) và Blogspot (http://danluanvn.blogspot.com),
mời độc giả truy cập trong trường hợp trang Danluan.org gặp
trục trặc... Xin liên lạc với banbientap(a-còng)danluan.org để
gửi bài viết cho Dân Luận!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét